‘บางซื่อ’ อนาคตศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่

สำหรับคนที่อยู่ในย่านบางซื่อ หรือผ่านไปในย่านนั้น คงจะต้องเห็นโครงการก่อสร้างมากมายในหลายเส้นทาง กำลังดำเนินงานรุดหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับนโยบายระบบการคมนาคมทางรางของการรถไฟไทยและกระทรวงคมนาคม โดยมี โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีน้ำเงิน และ สายสีม่วง ร่วมถึงการก่อสร้าง สถานีกลางบางซื่อ เป็นโครงการเมกะโปรเจค เส้นทางการคมนาคมทางรางเหล่านี้ซึ่งวิ่งตรงเข้ามายังย่านนี้ กำลังจะพลิกโฉมบางซื่อให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯตอนเหนือในอนาคตอันใกล้

สถานีกลางบางซื่อ

‘บางซื่อ’ อนาคตศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่

สถานีกลางบางซื่อ เป็นจุดเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทางราง ซึ่งเมื่อการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว รถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีน้ำเงิน แอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าชานเมือง และ รถไฟทางไกล จะเข้ามาเทียบท่าที่สถานีนี้ ซึ่งเป้าหมายของการรถไฟไทยนั้น ตั้งใจจะพัฒนาให้สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางของระบบรถไฟทางไกล แทนสถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่อลดจำนวนขบวนรถไฟเข้าสู่สถานีหัวลำโพงให้เหลือน้อยที่สุด

ผู้ใช้บริการระบบ รถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต จะสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปยังระบบขนส่งอื่น ๆ หรือเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า สายสีม่วง (ช่วง เตาปูน – ราษฎร์บูรณะ , บางซื่อ – บางใหญ่) รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน (ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ , หัวลำโพง – บางแค) และ รถไฟชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ – รังสิต , บางซื่อ-ตลิ่งชัน) เข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกสบาย

‘บางซื่อ’ อนาคตศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่
ภาพจำลองห้องโถงผู้โดยสาร
‘บางซื่อ’ อนาคตศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่
ภาพจำลองทางเชื่อม

ถ้าจินตการตามแบบจำลอง สถานีกลางบางซื่อจะเป็นสถานีรถไฟครบวงจรขนาดใหญ่ อำนวยความสะดวกด้านการคมนาคม เชื่อมต่อเส้นทางทุกทิศ

เริ่มที่ชั้นใต้ดิน ที่สามารถ จอดรถได้มากถึง 1,700 คัน โดยมีทางเชื่อมขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร และ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีกำแพงเพชร รวมถึง รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีจตุจักร ซึ่งแต่ละสถานีมีระยะห่างประมาณ 50 เมตร ถึง 1.5 กิโลเมตร

ขึ้นมา ชั้นที่ 1 จะเป็น โซนร้านค้า ช้อปปิ้ง มอลล์ และ ทางเชื่อมไปรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิต
ชั้นที่ 2 เป็น ชานชาลารถไฟทางไกล สายเหนือ สายตะวันออก และสายใต้
ชั้นที่ 3 เป็น ชานชาลารถไฟชานเมือง (บางซื่อ – รังสิต , บางซื่อ-ตลิ่งชัน)

ASEAN Linkage & Business Hub

นอกจากความยิ่งใหญ่ของสถานีกลางบางซื่อ ยังมีโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณรอบสถานี ภายใต้ชื่อโครงการ ASEAN Linkage & Business Hub บนพื้นที่ทั้งหมด 218 ไร่อีกด้วย  โดยแผนการก่อสร้าง จะเนรมิตพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อเป็นคอมเพล็กซิตี้ ซึ่งจะมีทั้ง สํานักงาน ห้างสรรพสินค้า ที่พักอาศัย และพื้นทีนันทนาการ  แบ่งเป็น 3 โซนหลัก คือ  Smart Business Complex ASEAN Commercial and Business Hub และ SMART Healthy and Vibrant Town มีเป้าหมายจะเป็น ศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน 

สถานีเตาปูน

‘บางซื่อ’ อนาคตศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
‘บางซื่อ’ อนาคตศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง

สถานีเตาปูน เป็นอีกหนึ่งสถานีสำคัญ ตั้งอยู่บริเวณแยกเตาปูน ถนนกรุงเทพฯ – นนทบุรี เหตุผลที่เป็นจุดการเดินทางจุดสำคัญ ก็เพราะว่า บริเวณนี้จะเป็น จุดเชื่อมต่อของรถไฟจำนวน 2 สาย คือ รถไฟสายสีม่วง (เตาปูน – ราษฎร์บูรณะ , บางซื่อ – บางใหญ่ ) ผ่านสถานีสำคัญอย่าง สถานีกระทรวงสาธารณะสุข และสถานีศูนย์ราชการ ซึ่งมีประชาชนทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก และ รถไฟสายสีน้ำเงิน (ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ , หัวลำโพง – บางแค) เส้นทางทั้งสองสายนี้ ช่วยเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ ตอนเหนือและใต้เข้าด้วยกัน

เมื่อบางซื่อมีเส้นทางคมนาคมเชื่อมเส้นทางกรุงเทพฯ ตอนเหนือ ตอนใต้ และฝั่งตะวันออก ร่วมถึงเส้นทางแอร์พอร์ตลิงค์วิ่งตรงไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ และเส้นทางวิ่งออกไปยังบริเวณชานเมือง  จึงทำให้ย่านบางซื่อ มีจุดแข็งด้านทำเล เหมาะแก่การลงทุน และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่ที่จับตาเป็นอย่างยิ่ง

Share

FOLLOW @ananda_development