21 ไอเดีย จัดสวนหน้าบ้าน ให้สวยสะดุดตา จนเพื่อนบ้านต้องทัก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการ จัดสวนหน้าบ้าน นั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยเสริมความดูดีของบ้านได้เป็นอย่างมาก โดยเป็นการสร้างความประทับใจแรกให้แก่ผู้ที่มาเยือนนั่นเอง และยังทำให้บ้านของคุณดูน่าอยู่มากขึ้นอีกหลายเท่า ซึ่งในบทความนี้เราก็จะมาเสนอ 21 ไอเดียการแต่งสวนให้สวยสะดุดตาจนเพื่อนบ้านต้องทัก ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือนำมาจัดแต่งคอนโดก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่กำลังมองหาไอเดียแต่งสวนให้สวยและโดดเด่นจนใครๆ ก็ต้องชม หากพร้อมแล้ว ตามไปดูไอเดียพร้อมๆ กันเลย

1. สร้างจุดสนใจด้วยลายเส้นอิฐบล็อกวงกลมและดอกไม้สีสันสดใส

แนวคิดการจัดสวนที่ดีที่สุดสำหรับหน้าบ้านจะสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและการออกแบบทรงกลมก็เหมาะสำหรับการ จัดสวนหน้าบ้าน สไตล์นี้ โดยคุณสามารถก่ออิฐเป็นแนวบล็อกรูปวงกลมก่อนจะปลูกไม้ดอกสีสันสดใสแซมกับไม้ใบสีเขียวเข้ม เพิ่มจุดสนใจด้วย window box ที่ช่วยดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี

2. คืนกลับสู่ความเป็นธรรมชาติโดยใช้แรงบันดาลใจจากป่า

คุณอาจจะเลือกพืชที่มีความสูง สี และพื้นผิวใบที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้ความสมดุลที่เหมาะสม และให้จัดต้นไม้ในกระถางก่อนทำการขุดและปลูกโดยจัดวางเรียงแบบไม่ต้องคำนึงถึงระยะห่างที่เป๊ะนัก เน้นความเป็นธรรมชาติเหมือนอยู่ในสวนธรรมชาติ พื้นปูด้วยอิฐสีทรายและโรยด้วยหินกรวดแทรกเป็นระยะเพื่อให้ได้บรรยากาศที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติที่มีความ

3. เติมความสดชื่นด้วยน้ำพุขนาดเล็ก

ไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งน้ำพุขนาดใหญ่ที่มีราคาแพงและต้องใช้พื้นที่เยอะ แต่อาจจะเลือกใช้น้ำพุขนาดเล็กวางแทรกอยู่ท่ามกลางสวนหินและไม้พุ่มขนาดเล็ก ทำให้ได้บรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและชุ่มฉ่ำโดยไม่ต้องเสียเวลาในการดูแลมาก หลายบ้านอาจเลือกใช้กระถางน้ำพุที่เสริมด้วยไม้น้ำขนาดเล็กและของตกแต่งที่น่ารัก ทำให้ได้บรรยากาศที่สดชื่นและสามารถพักผ่อนได้อย่างสบายใจ

4. แต่งสวนสไตล์สวนกระท่อมในชนบท

ด้วยของตกแต่งอย่างรถลากที่บรรจุไปด้วยกระถางต้นไม้ ช่วยเสริมความแปลกใหม่และให้สไตล์ที่เป็นธรรชาติแบบคันทรีที่ทำให้สวนของคุณดูมีสไตล์ ไม่น่าเบื่อ จากนั้นก็เสริมด้วยของตกแต่งอย่างกระถางดินเผา ชะลอมไม้ไผ่สาน หรือเก้าอี้สานที่ทำให้ได้บรรยากาศการพักผ่อนในสวนชนบทที่สงบและผ่อนคลาย

5. ปลูกต้นไม้ในตอไม้หรือท่อนซุง

ลองเปลี่ยนจากการปลูกต้นไม้ในกระถางมาเป็นการปลูกต้นไม้ในท่อนซุงกันบ้าง เลือกตอไม้หรือท่อนซุงที่มีโพรงอยู่ด้านในมาเป็นที่สำหรับปลูกต้นไม้ ช่วยสร้างสรรค์บรรยากาศสวนที่เป็นธรรมชาติ ดูดีในสไตล์บ้านในสวนกระท่อมแบบชนบท ซึ่งต้นไม้ที่เลือกปลูกนี้อาจเป็นไม้ดอกที่มีสีสันสดใส จะช่วยเพิ่มบรรยากาศที่สดใสและอ่อนโยนแบบใกล้ชิดกับธรรมชาติ

6. เสริมความโดดเด่นด้วยลวดลายของกระเบื้อง

นอกเหนือจากการจัดสวนด้วยต้นไม้นานาชนิดแล้ว สิ่งที่ทำให้การจัดสวนหน้าบ้านมีความสวยงามและโดดเด่นไม่เหมือนใครก็คือ การเลือกปูแนวกระเบื้องที่มีสีสันและลวดลายเฉพาะ ที่ทำให้สวนสวยของคุณมีสไตล์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร

7. เปลี่ยนทางเดินกระเบื้องให้มีไม้เลื้อยเล็กๆ

ลองเปลี่ยนกระเบื้องหรือแผ่นหินปูพื้นบางส่วนให้กลายเป็นต้นไม้เลื้อยขนาดเล็ก โดยคุณอาจสลับแผ่นหินบางชิ้นให้เป็นที่อยู่ของไม้เลื้อยที่มีขนาดเล็กและขึ้นกันอย่างหนาแน่น เป็นไอเดีย จัดสวนหน้าบ้าน ที่ช่วยเปลี่ยนพื้นทางเดินที่ดูแห้งแล้งกลายเป็นพื้นที่ธรรมชาติที่ดูสดชื่นมากขึ้น หรืออาจจะเลือกสลับกระเบื้องหินกับระแนงไม้เพื่อลดความแข็งกระด้างของพื้นหินและช่วยเสริมความเป็นธรรมชาติได้มากขึ้น

8. จัดสวนหน้าบ้าน สไตล์เรียบง่ายแต่ดูดี

ด้วยการเทพื้นด้วยกรวดและปาดให้เรียบแซมด้วยไม้พุ่มขนาดเล็กเป็นจุดๆ หากต้องการเพิ่มความเคลื่อนไหวสามารถวางกระถางน้ำพุหรืออ่างน้ำเล็กๆ ที่ทำจากดินเผาเคลือบพร้อมกับปลูกไม้น้ำสวยๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้สวนที่เรียบง่าย สบายตา แต่สวยงามไม่แพ้ใคร

9. เสริมแนวรั้วด้วยไม้ดอกสีสันสดใส

เปลี่ยนพื้นที่แนวรั้วบ้านที่ดูทึบและอึดอัดด้วยการเปลี่ยนให้เป็นไม้ระแนงโปร่ง ทาด้วยสีขาว จากนั้นก็ปลูกไม้ดอกสีสดใสแซมเข้าไปในแนวรั้วตัดด้วยไม้พุ่มสีเขียว จะได้สวนหน้าบ้านเล็กๆ ที่น่ารักและสดใส ดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น หรือหากไม่อยากปลูกไม้ดอกขนาดใหญ่ก็ลองเลือกเป็นไม้ดอกพุ่มขนาดเล็กที่ดูน่ารักและสดใส

10. จัดสวนหน้าบ้าน สไตล์เมดิเตอร์เรเนียน

เพื่อให้หน้าบ้านแลดูสวยงามและได้บรรยากาศในการพักผ่อน โดยเลือกใช้ผนังสีอิฐโทนทรายแล้วปูพื้นด้วยกรวดให้ทั่ว ตกแต่งด้วยต้นไม้ที่มีความสูงและของตกแต่งอย่างเก้าอี้นั่งพักผ่อนและร่มขนาดใหญ่ รวมถึงของตกแต่งที่อยู่ในรูปทรงเรขาคณิต แจกันดินเผา และน้ำพุเล็กๆ ทำให้ได้สวนหน้าบ้านที่ได้บรรยากาศในการพักผ่อนและมีความเป็นเอกลักษณ์

11.เติมเต็มความสดใสด้วยกระถางต้นไม้สวยๆ

กระถางต้นไม้ก็เป็นส่วนที่ช่วยเสริมความสวยงามและความโดดเด่นในการ จัดสวนหน้าบ้าน ได้ เลือกกระถางต้นไม้ที่มีสีสันและรูปทรงแตกต่างกัน จัดวางเรียงรายกันให้เป็นแพทเทิร์นที่สวยงามตามใจชอบ และเลือกต้นไม้ที่มีรูปทรงและพื้นผิวที่หลากหลาย ส่วนพื้นปูด้วยหินที่มีรูปร่างและขนาดที่หลากหลายเช่นเดียวกัน เป็นการจัดสวนในสไตล์ธรรมชาติที่ดูไม่จงใจแต่ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและสบายใจ

12.จัดสวนให้เน้นอารมณ์ต้อนรับผู้มาเยือน

ลอง จัดสวนหน้าบ้าน ด้วยบรรยากาศที่บ่งบอกถึงความยินดีต้อนรับผู้มาเยือน โดยอาจจะปูพื้นหินกว้างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีขนาดและรูปทรงเท่ากันเป๊ะ แต่ให้มีขนาดและรูปทรงเล็กใหญ่สลับกันเหมือนแผ่นหินตามธรรมชาติและแซมด้วยไม้เลื้อยขนาดเล็กสีเขียวบริเวณช่องว่างระหว่างแผ่นหิน ส่วนประตูทางเข้านั้นเลือกก่ออิฐบล็อกสีธรรมชาติและลงต้นไม้จำพวกไม้ดอกและไม้พุ่มขนาดเล็กสีเขียว ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยโคมไฟทางเดินที่ทำจากทองเหลือง เพื่อให้บรรยากาศที่อบอุ่นเป็นมิตรและมีสไตล์ที่สวยงาม

13.จัดสไตล์เรียบง่ายเพื่อเสริมตัวบ้านให้โดดเด่นขึ้น

หากคุณพิถีพิถันในการเลือกวัสดุสร้างบ้านและออกแบบตกแต่งไว้อย่างสวยงาม การ จัดสวนหน้าบ้าน จะเป็นตัวช่วยเสริมให้บ้านของคุณดูโดดเด่นขึ้น ด้วยการตกแต่งแบบเรียบง่าย ปูพื้นทางเดินด้วยอิฐสีเรียบๆ พร้อมด้วยสนามหญ้าสีเขียวที่ตัดแต่งเรียบร้อย วางต้นไม้ริมทางเดินเป็นระยะโดยเลือกไม้ที่เป็นไม้ใบหรือไม้ดอกที่มีสีสันไม่ฉูดฉาดนัก

14.สวนสไตล์เรขาคณิตที่ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

เริ่มตั้งแต่วางผังของทางเดินให้ตัดกันเป็นบล็อก ก่อนที่จะก่ออิฐขึ้นมาเป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้โดยเลือกลวดลายและรูปทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ส่วนไม้ที่ปลูกนั้นเลือกเป็นไม้พุ่มเตี้ยๆ หรือไม้เลื้อยที่มีสีเขียวสดหรืออาจะเลือกเป็นไม้ดอกสีสันสดใสก็ได้ เพื่อที่จะตัดกับอิฐบล็อกสีธรรมชาติหรือสีเรียบๆ อาจวางอ่างน้ำทรงสูงวางไว้ตามจุดพร้อมทั้งตกแต่งด้วยไม้พุ่มหรือไม้ดอกเล็กๆ กระจุ๋มกระจิ๋มที่จะตัดกับความเรีบง่ายให้มีความโดดเด่นและเป็นมิตรมากขึ้น

15.พื้นที่น้อยก็รังสรรค์ให้สวยมีเสน่ห์ได้

แม้มีพื้นที่น้อย แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการ จัดสวนหน้าบ้าน ให้สวยงามแต่อย่างใด อาจจะเลือกพื้นที่ตรงกลางของสวนแล้วก่อบล็อกขึ้นมาเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า จากนั้นก็ปลูกต้นไม้ลงไปให้เต็มพื้นที่โดยอาจเลือกไม้พุ่มและไม้ใบสีเขียว และอาจจะเสริมด้วยกระถางน้ำพุหรือหินประดับ ส่วนบริเวณโดยรอบให้โรยกรวดและปาดพื้นที่ให้เรียบ เป็นสวนแบบเล็กๆ แต่มีความเป็นระเบียบสวยงาม

16.เนรมิตสวนให้เป็นดุจป่าอเมซอน

หากชอบบรรยากาศป่าอเมซอน คุณก็สามารถเนรมิตสวนหน้าบ้านให้กลายเป็นป่าอเมซอนในฝันได้ไม่ยาก โดยให้เลือกไม้จำพวกเฟิร์นและไม้แขวน สลับกับไม้เลื้อยที่ปลูกในกระถางดินเผา หากมีงบเพิ่มสามารถตกแต่งด้วยน้ำตกเล็กๆ และหินประดับ เน้นความร่มรื่นละชุ่มฉ่ำเหมือนป่าอเมซอนที่มีความดิบชื้น คุณสามารถวางเก้าอี้ไม้หรือเก้าอี้หวายรวมทั้งชิงช้าหวายที่สามารถเข้ามารับความรื่นรมย์ในสวนได้อย่างเต็มที่

17. จัดสวนหน้าบ้าน สไตล์อังกฤษ

คุณรู้หรือไม่ว่าสวนสไตล์อังกฤษก็เป็นอีกหนึ่งในรูปแบบการจัดสวนในบ้านที่ได้รับความสนใจ คุณสามารถเลือกไม้ยืนต้นพุ่มสูงเป็นหลัก จากนั้นก็แซมเพิ่มด้วยไม้พุ่มเล็กๆ และที่ขาดไม่ได้คือ ไม้ดอกอย่างกุหลาบและกุหลาบเลื้อยที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศความเป็นอังกฤษขนานแท้ ส่วนเครื่องตกแต่งอย่างอื่น เช่น เก้าอี้, ร่มผ้าใบ โดยควรเลือกสีขาวเป็นหลักและมีดีไซน์สไตล์คลาสสิค คุณยังสามารถเพิ่มรายละเอีนดเล็กๆ เข้าไปอย่างเช่นน้ำพุเล็กๆ และซุ้มไม้เลื้อย

18. จัดสวนหน้าบ้าน สไตล์ญี่ปุ่น

เป็นการ จัดสวนหน้าบ้าน ที่มีรูปแบบน่าสนใจ เน้นความเรียบง่ายและการตกแต่งที่เน้นความเป็นธรรมชาติ อย่างทางเดินโรยกรวด, รั้วไม้ไผ่ รวมถึงตะเกียงหินแบบญี่ปุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ไม้ที่ใช้ปลูกอาจเน้นเป็นบอนไซและมอส รวมถึงไม้สน ส่วนไม้ดอกนั้นเลือกเป็นไฮเดรนเยียที่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศที่อ่อนหวานและสดใส

19. จัดสวนหน้าบ้าน สไตล์ร่วมสมัย เรียบง่าย

โดยจัดแบบไม่เน้นต้นไม้มากนัก ซึ่งการจัดสวนสไตล์นี้สามารถทำได้ด้วยการปูพื้นหินแผ่นใหญ่ที่แรกด้วยกรวดโรยบริเวณพื้นที่ว่างระหว่างแผ่นหิน จากนั้นเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะเป็นต้นสูง ปลูกในมุมหลักๆ แซมด้วยไม้พุ่มคลุมดิน หรือหากไม่ชอบปลูกต้นไม้เป็นต้นใหญ่ๆ ก็เลือกกระถางทรงสูงที่ปลูกไม้พุ่มเล็กๆ ที่ช่วยเสริมความสดชื่นให้กับสวนแบบเรียบง่ายนี้ได้เป็นอย่างดี

20.ตกแต่งด้วยสวนน้ำและหิน

เป็นอีกไอเดียหนึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้อยากปลูกต้นไม้มากเกินไป เพราะกลัวว่าจะดูแลไม่ไหว ไอเดียนี้เป็นการ จัดสวนหน้าบ้าน ที่เน้นองค์ประกอบคือ น้ำ ซึ่งอาจเป็นน้ำตกหรือน้ำพุที่เพิ่มความสดชื่นและการเคลื่อนไหว ทั้งยังตกแต่งด้วยหินซึ่งอาจเป็นรูปทรงธรรมชาติหรือเลือกเป็นบล็อกหินที่ก่อเรียงกันรอบสวนก็ได้ แต่ในขณะเดียวกัน หากไม่อยากให้ขาดความมีชีวิตชีวา ควรเสริมความเขียวขจีด้วยไม้พุ่มขนาดเล็กรวมทั้งมอส ที่จะทำให้สวนมีความเป็นธรรมชาติ ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป

21.สวนหน้าบ้านสไตล์อบอุ่นและเป็นมิตร

ด้วยการปูพื้นหินเป็นทางเดินเข้าบ้านโดยเลือกโทนสีเอิร์ทหรือสีอิฐ จากนั้นก็แทรกด้วยกรวดโรยและไม้เลื้อยขนาดเล็กบริเวณริมทางเดิน เลือกโคมไฟโลหะที่ให้แสงในโทนอบอุ่นและปลูกไม้ดอกที่มีสีสันสดใสแซมประดับกับโคมไฟ ให้บรรยากาศทางเดินเข้าบ้านที่แสนอบอุ่นด้วยแสงที่นุ่มนวล

ไอเดีย จัดสวนหน้าบ้าน ทั้ง 21 ไอเดียนี้น่าจะเป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับคนที่อยากหาสไตล์การแต่งสวนหน้าบ้านที่มีความเป็นเอกลักษณ์ แต่พอเหมาะพอดีกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ทำให้สวนหน้าบ้านมีความสวยงาม สามารถใช้เป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนของคนในบ้านและเป็นส่วนที่สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ หากใครไม่ได้อยู่บ้าน หากคุณย้ายมาอยู่คอนโด โดยเฉพาะกับคอนโดอนันดาของเรา คุณก็สามารถนำไอเดียดังต่อไปนี้ ไปจัดตกแต่งสวนริมระเบียงหรือพื้นที่เล็กๆ ภายในของโดของเราได้เช่นเดียวกัน

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top