17 ต้นไม้มงคล รวยทรัพย์ ปลูกบนคอนโด เสริมโชครับทรัพย์ปี 2567

เมื่อพูดถึงการประดับตกแต่งบ้านหรือคอนโด ต้องยอมรับเลยว่าทุกวันนี้ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงอันดับต้นๆ ไม่แพ้เรื่องของความสวยงามก็คือ เรื่องของความเป็นสิริมงคลนั่นเอง นอกจากการจัดแต่งสถานที่ด้วยของตกแต่งอื่นๆ แล้ว การนำ ต้นไม้มงคล มาตกแต่งก็ช่วยเสริมทรัพย์ เรียกโชคลาภ ทั้งยังช่วยฟอกอากาศภายในคอนโดได้อีกด้วย โดยเฉพาะใครที่อาศัยอยู่คอนโดอนันดา ยิ่งไม่ควรพลาดกันอย่างเด็ดขาด และวันนี้เราก็มี 17 ต้นไม้มงคล สำหรับปลูกตกแต่งบนคอนโดมาแนะนำกันแล้วค่ะ มีต้นอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1.ต้นเงินไหลมา

ต้นไม้มงคล ต้นแรกที่จะแนะนำก็คือ ต้นเงินไหลมา ไม้เลื้อยที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ต้องมีไว้ในครอบครอง เพราะเชื่อว่าใครเป็นเจ้าของจะร่ำรวยเงินทอง มีเงินใช้ไม่ขาดมือ หากได้ต้นนี้มาตั้งแต่ตอนที่ยังไม่โตเต็มที่ ลักษณะใบจะเป็นรูปหัวใจ แต่ถ้าโตเต็มที่แล้วก็จะกลายเป็นใบหยัก 5 แฉก ปกตินิยมปลูกไว้ในแจกันเพื่อตกแต่งห้อง ด้วยคุณสมบัติที่สามารถฟอกอากาศได้ด้วย จะเอาไปปลูกกับกระถางแนวยาวก็ดูสวยไปอีกแบบ ต้นนี้ปลูกในร่มได้ค่อนข้างดีโดยที่โดนแดดแค่รำไรก็พอ

2.ต้นรวยไม่เลิก

แค่ชื่อก็บอกถึงความเป็น ต้นไม้มงคล มากๆ แล้ว ต้นรวยไม่เลิก ถือเป็นต้นไม้เป็นประเภทว่านชนิดหนึ่ง หรือเรียกอีกอย่างว่าไม้อวบน้ำ เพราะฉะนั้นจึงมีขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถปลูกในกระถางเพื่อเลี้ยงในคอนโดได้ นิยมวางไว้บนโต๊ะทำงาน โต๊ะอาหาร ค่อนข้างเลี้ยงง่าย เพียงแค่รดน้ำวันละครั้ง ไม่ต้องตั้งให้โดนแดดจัด เชื่อกันว่าถ้าเลี้ยงจนสามารถออกดอกได้ ทุกคนในบ้านจะได้รับโชคลาภก้อนใหญ่

3.ต้นวาสนา

สลับมาที่ ต้นไม้มงคล ขนาดใหญ่บ้าง ถึงแม้ต้นวาสนาจะดูเป็นต้นไม้จริงจัง แต่ก็มีขนาดแค่ 4-10 เมตร เหมาะสำหรับปลูกไว้ประดับตามมุมห้องของคอนโดแบบ 1 Bed Plus หรือแบบ 2 ห้องนอนที่มีห้องโถงรับแขก ต้นนี้สามารถปลูกได้ในกระถางขนาดตั้งแต่ 10 นิ้วขึ้นไป แล้วแต่ขนาดของต้น เหมาะสำหรับคนที่ทำกิจการค้าขาย เพราะเชื่อว่าถ้าปลูกจนสามารถทำให้ออกดอกได้ จะช่วยให้กิจการเจริญเติบโตขึ้นมาก หรือหากทำงานบริษัทก็จะได้เลื่อนขั้นไปตำแหน่งที่สูงขึ้น

4.ต้นกวักมรกต

ใครที่เคยดูซีรีส์เกาหลีเรื่อง Start-up ต้องคุ้นเคยกับ ต้นไม้มงคล ต้นนี้แน่นอน ต้นกวักมรกตจัดอยู่ในประเภทของไม้ประดับ และเป็นไม้อวบน้ำ มีขนาดไม่ใหญ่มาก และค่อนข้างจะมีความสวยงาม ปลูกได้ทั้งในห้องนอน และคอนโดแบบห้องสตูดิโอ วิธีเลี้ยงก็ง่ายสุด แค่ใส่ปุ๋ยและรดน้ำแค่เดือนละครั้ง ไม่ต้องเอาไปตากแดดจัดๆ ด้วย แค่มีต้นนี้ในห้องก็เชื่อกันว่าจะช่วยให้มีโชคลาภ และช่วยให้โชคดี ยิ่งถ้าใครเลี้ยงจนมีดอกได้ ก็จะยิ่งรวยมากขึ้น

5.ต้นไผ่กวนอิม

ใครที่มีเชื้อสายจีน ต้องคุ้นเคยกับ ต้นไม้มงคล ชนิดนี้แน่นอน เพราะเชื่อกันว่าต้นนี้ช่วยได้ครอบจักรวาลจริงๆ ทั้งช่วยกำจัดสิ่งไม่ดี และพลังงานที่ไม่ดีออกจากบริเวณบ้าน และยังช่วยหนุนเรื่องโชคลาภ เงินทอง ความสุข และสุขภาพที่ดีให้กับคนในบ้านด้วย ต้นไผ่กวนอิมเป็นพุ่มเตี้ย สามารถปลูกในกระถางเล็กๆ ได้เลย เลี้ยงด้วยน้ำเฉยๆ ก็ได้ แอบกระซิบบอกว่า ใครที่อยากได้ความโชคดี และความร่ำรวยไปด้วยกัน ให้ปลูกไผ่กวนอิม 5-6 ก้านไว้ด้วยกัน

6.ต้นดาวเรือง

หลายคนอาจจะงงว่า ต้นดาวเรืองนี่ปลูกบนคอนโดได้ด้วยหรอ เพราะปกติจะเห็นปลูกกันเป็นสวนหรือเป็นไร่ บอกเลยว่าปลูกได้แน่นอน โดยเฉพาะห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตก หรือทิศใต้ที่แดดหลังเที่ยงจะสาดจัดๆ มาตลอด ดาวเรืองถือเป็น ต้นไม้มงคล ในแง่ของความเจริญรุ่งเรือง จะทำอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ปลูกขึ้นง่ายขอแค่มีแดดแรงๆ เท่านั้น เหมาะสำหรับใส่กระถางยาวๆ แล้วปลูกไว้ตกแต่งบริเวณระเบียงห้อง ถึงจะเป็นไม้ดอก แต่ไม่ค่อยมีแมลงมาวุ่นวายเท่าไรนัก เมื่อออกดอกก็สามารถเก็บไปไหว้พระ หรือเอาไปตกแต่งห้องได้

7.ต้นโป๊ยเซียน

ไม่ใช่แค่คนจีนเท่านั้นที่นิยมปลูกต้นไม้ชนิดนี้ไว้ที่บ้าน บ้านคนไทยตามต่างจังหวัดเกือบทุกบ้านก็เช่นกัน เพราะฉะนั้นจะบอกว่าโป๊ยเซียนเป็น ต้นไม้มงคล รุ่นบุกเบิกเลยก็ว่าได้ เชื่อกันว่าการปลูกต้นนี้ จะนำมาซึ่งความโชคดี ความร่ำรวย ความเจริญรุ่งเรืองทุกด้านมาสู่คนในบ้าน ยิ่งถ้าปลูกจนออกดอกได้ถึง 8 ดอกก็ถือว่ายิ่งเสริมความเป็นสิริมงคลมากขึ้น มีหลายสีให้เลือก แต่ต้นนี้ปลูกยากกว่าต้นอื่นๆ นิดหน่อย ต้องคอยดูเรื่องน้ำ เรื่องแดด และอากาศถ่ายเทมากเป็นพิเศษ

8.ต้นเล็บครุฑ

ต้นนี้ ถือเป็น ต้นไม้มงคล แบบไทยๆ ที่กำลังได้รับความนิยมพอสมควร เพราะเป็นไม้พุ่มที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก มีลักษณะใบเล็กๆ มีขอบหยัก และมีลวดลายด่างขาวแซมอยู่ ต้นเล็บครุฑปลูกง่าย แค่รดน้ำวันละครั้ง ไม่ต้องให้โดนแดดจัด เชื่อกันว่าผู้ที่ปลูกต้นนี้จะได้รับปลอดภัย และความสงบสุข ไม่มีศัตรูคนไหนกล้าเข้ามาทำอันตรายภายในบ้าน และยังมีโชคลาภไหลเข้ามาอีกด้วย

9.ต้นพลูด่าง

ต้นพลูด่าง เป็น ต้นไม้มงคล ที่บอกได้เลยว่ามีกันแทบจะทุกบ้านจริงๆ เป็นไม้เลื้อยที่เลี้ยงง่าย ขอให้ขยันรดน้ำอย่างเดียว ไม้ต้องโดนแดดมาก ก็เลื้อยไปได้ทุกที่จนแทบจะตัดออกไม่ทัน เป็นต้นไม้น่ารักๆ ที่ใบเป็นรูปหัวใจ เชื่อกันว่าต้นพลูด่าง จะช่วยเพิ่มพูนบารมี เพิ่มพูนทรัพย์สิน ช่วยเพิ่มความสงบสุข และความราบรื่นให้คนในบ้าน และคุณประโยชน์ที่สำคัญอีกอย่างคือสามารถดูดสารพิษภายในบ้านได้ดี โดยเฉพาะแอมโมเนีย ถ้าปลูกไว้ในห้องน้ำก็จะช่วยฟอกอากาศให้สะอาดและถ่ายเทได้ดีมาก

10.ต้นกระบองเพชร

น้อยคนที่จะรู้ว่า เจ้าแคคตัส หรือกระบองเพชรนี่ก็เป็น ต้นไม้มงคล เหมือนกัน ใครที่ชอบเล่นอยู่แล้วยิ้มหวานได้เลย เชื่อกันว่าใครที่ปลูกกระบองเพชรจนสามารถออกดอกได้ จะได้รับโชคเกี่ยวกับหน้าที่การงาน อาจจะได้เงินเดือนขึ้นหรือได้เลื่อนตำแหน่ง แถมต้นนี้ยังเลี้ยงง่ายมากถึงมากที่สุด แค่รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง ให้โดนแดดนิดหน่อยก็พอ ใครที่ต้อง WFH แนะนำให้เอาต้นนี้ไปวางหน้าจอ เพื่อช่วยลดรังสีต่างๆ จากจอคอมที่จะเข้าสู่ร่างกายและดวงตา

11.ต้นลิ้นมังกร

มีอีกชื่อเรียกว่า หอกพระอินทร์ เป็น ต้นไม้มงคล ที่มีความสามารถสารพัดประโยชน์ เพราะนอกจากจะเชื่อกันว่า ช่วยคุ้มครองและกำจัดภัยอันตรายต่างๆ และนำโชคเข้ามาสู่ผู้ที่อยู่ในบ้านแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศได้ดีเยี่ยม เพราะต้นลิ้นมังกร จะปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมาในช่วงเวลากลางคืน มีให้เลือกทั้งต้นใหญ่ที่เอาไว้ประดับตามมุมห้อง และต้นลิ้นมังกรแบบแคระที่ปลูกในกระถางเล็กๆ ตั้งโต๊ะทำงานได้ แค่รดน้ำวันละครั้ง ใส่ปุ๋ยทุก 3 เดือน และให้โดนแสงจัดๆ บ้าง

12.ว่านหางจระเข้

ต้นไม้ที่มีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรคตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันอย่างว่านหางจระเข้ ก็จัดเป็น ต้นไม้มงคล เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วคนมักจะคุ้นเคยกับการเห็นต้นนี้ออกใบเป็นพุ่ม มีขนาดเล็ก-ใหญ่ขึ้นอยู่กับการเจริญเติบโต แต่รู้หรือไม่ว่าถ้าปลูกจนออกดอกได้สำเร็จ เจ้าต้นนี้จะช่วยนำโชคลาภเข้ามาแบบที่คาดไม่ถึงกันเลย ใครที่อยู่คนเดียว แนะนำให้ปลูกทิ้งไว้สักต้นก็ยังดี เพราะวุ้นของว่านหาง สามารถเอามาใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ใช้เป็นยาฆ่าเชื้อสมานแผลก็ได้ด้วย

13.กุหลาบหิน

กุหลาบหิน จัดเป็น ต้นไม้มงคล ประเภทไม้พุ่มเตี้ยที่มีลวดลายและสีสันแปลกตา สามารถใช้ประดับห้องได้แทบจะทุกมุม มีหลายสีให้เลือก ทั้งส้ม เหลือง ชมพู ไปจนถึงสีขาว เชื่อกันว่าผู้ที่ปลูกต้นนี้ จะมีโชคลาภ มีความร่ำรวยและมีฐานะที่มั่นคง เป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลมาก แค่รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่ต้องให้โดนแดดจัดๆ เพราะจัดอยู่ในชนิดหนึ่งของแคคตัส

14.ต้นช้อนเงินช้อนทอง

ต้นช้อนเงินช้อนทอง เป็น ต้นไม้มงคล ที่มีความน่ารักมากๆ ยิ่งถ้าใครที่ชอบจัดสวนกล่อง สวนขวด ชอบหาของมาประดับตกแต่งต้นไม้ต้องชอบต้นนี้แน่นนอน ใบของต้นนี้มีลักษณะเป็นใบกลมๆ มีสีเขียวเข้มเป็นมันเงาและยังงุ้มเข้าหากันจนมีลักษณะเหมือนช้อน นอกจากสวยงามแล้วยังดูแลง่าย แค่รดน้ำวันละครั้ง และปล่อยให้โดนแดดจัดๆ เชื่อกันว่าต้นนี้จะช่วยเรียกทรัพย์สินเงินทองให้ไหลเขามาไม่ขาดสาย

15.ต้นบันไดเศรษฐี

ต้นบันไดเศรษฐี เป็น ต้นไม้มงคล ที่รู้จักกันในหลายๆ ชื่อมาก เช่น ต้นตีนตะขาบ ต้นบันไดสวรรค์ มีลักษณะลำต้นเป็นปล้องๆ ที่เหมือนกับบันได หรือตีนตะขาบจริงๆ จึงทำให้เชื่อกันว่า ต้นไม้นี้จะช่วยเสริมในเรื่องของโชคลาภ มีเงินไหลเข้ามาจนร่ำรวยต่อเนื่องเป็นขั้นๆ นอกจากนี้ต้นบนไดเศรษฐียังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ และยังเป็นต้นไม้ที่เอามาใช้ถอนพิษแมลงต่างๆ ได้อีกด้วย

16.ต้นมหาเฮง

มีอีกชื่อเรียกว่า ไม้หีบงาม เป็น ต้นไม้มงคล ที่มาจากประเทศแอฟริกาใต้ เป็นไม้ประดับที่มีใบเป็นลักษณะกลมๆ ซ้อนกันถี่ๆ ใบมีสีเขียวเข้มมันเงา สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี ถ้าเลี้ยงไว้ในกระถางใหญ่อาจมีผลให้เก็บกินได้ด้วย เป็นอีกต้นไม้ที่ดูแลง่าย แค่รดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และวางไว้ในที่ที่มีแดดจัดก็พอ ส่วนความเชื่อของต้นไม้นี้ก็ตามชื่อเลย ใครเอาไปปลูก จะช่วยเกื้อหนุนให้มีแต่สิ่งดีๆ ประสบแต่ความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรือง และยังก้าวหน้าในหน้าที่การงานด้วย

17.ต้นนางกวัก

ปิดท้ายกันที่ ต้นไม้มงคล ที่หลายคนรู้จักกันดี ก็คือนางกวัก ที่เชื่อกันว่าจะช่วยกวักเงิน กวักทอง และกวักงานให้มนุษย์ฟรีแลนซ์ทั้งหลายด้วย ต้นนี้เป็นไม้ล้มลุก และเป็นไม้อวบน้ำที่สามารถแตกหน่อและโตขึ้นได้เรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย และไม่จำเป็นต้องวางไว้ในที่ที่มีแดดจัด นอกจากเป็นไม้มงคลแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยบรรเทาพิษจากแมลงและสัตว์ต่างๆ ได้

ใครที่กำลังหา ต้นไม้มงคล ที่เน้นเรื่องเงินทอง โชคลาภอยู่ สามารถเลือกตามใจชอบจากลิสต์นี้ได้เลย ถ้านึกไม่ออกว่าจะจะวางตรงไหนดี สามารถมาดูห้องตัวอย่างของอนันดากันก่อนได้ จะได้เลือกวางกันถูกตำแหน่ง ได้ทั้งความมงคล และได้ทั้งฮววงจุ้ยกันไปในตัว

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top