รวมฟีเจอร์ใหม่ GOOGLE AI ใช้อัปสกิลทำงาน!

หลังจากงานแถลงข่าวประจำปีของ Google หรืองาน Google I/O 2023 เราได้เห็นโฉมหน้าของเหล่าฟีเจอร์ใหม่ การประกาศใช้ปัญญาประดิษฐ์ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีหลาย ๆ ฟีเจอร์ที่น่าสนใจเหมาะกับการทำงานและนำมาใช้ในชีวิตจริง จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันเลย!

Magic Editor
ฟีเจอร์ปรับแต่งรูประดับเทพที่สามารถย้ายวัตถุ ลบวัตถุ ตกแต่งภาพได้อย่างมหัศจรรย์และเนียนเป็นธรรมชาติด้วย AI บน Google Photo โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะการใช้เครื่องมือระดับมืออาชีพ เป็นการใช้ AI ผสมผสานให้คุณแก้ไข ท้องฟ้า พื้นหลัง จัด Layout ได้สมบูรณ์มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ‘ภาพถ่ายของเด็กชายที่ถือลูกโป่ง’ ด้วยตำแหน่งของภาพไม่สมบูรณ์ ลูกโป่งถูกตัด พื้นที่เหลือมากเกินไป ซึ่ง Magic Editor จะช่วยสร้างม้านั่งและลูกโป่งมากขึ้นเพื่อเติมเต็มช่องว่างให้ภาพสมส่วนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

อนาคตการใช้งานของฟีเจอร์ Magic Editor นี้ Google มีแผนจะเปิดใช้งานพร้อมกับสมาร์ตโฟน Pixel บางรุ่นภายในปีนี้  ในส่วนของระบบ Android แบรนด์อื่น ๆ ต้องติดตามการประกาศจาก Google Photo อีกครั้ง

Google Maps With Immersive View
ตามมาติด ๆ กับ Google Maps ที่ประกาศในงาน Google I/O ว่าจะมีการนำฟีเจอร์ Immersive View การแสดงภาพ 3 มิติมาร่วมกับระบบค้นหาเส้นทาง โดยการทำงานจะเริ่มขึ้นเมื่อเรากดเลือกเส้นทางที่ต้องการบน Google Maps และจะมีตัวเลือก Immersive View for Route ให้เห็นภาพทุกส่วนของเส้นทางก่อนเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น เลนจักรยาน, ทางเท้า, ทางแยก และที่จอดรถ ตลอดจนสามารถเลื่อนแถบเวลาเพื่อแสดงข้อมูลคุณภาพอากาศ สภาพอากาศให้คุณเตรียมตัวได้

สำหรับฟีเจอร์ Immersive View นี้จะเปิดให้บริการใน อัมสเตอร์ดัม, เบอร์ลิน, ดับลิน, ฟลอเรนซ์, ลาส เวกัส, ลอนดอน, ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก, ไมอามี่, ปารีส, ซีแอทเทิล, ซานฟรานซิสโก, ซานโฮเซ่, โตเกียวและเวนิส ซึ่งจะมีการขยายพื้นที่บริการหรือไม่ต้องรอติดตามข่าวสารจาก Google ในอนาคต

DUET AI For Google Workspace

ในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นพลังการทำงานร่วมกันของ Generative AI และแอปพลิเคชัน Workspace ทั้งหมด โดยปัญญาประดิษฐ์หรือ AI จะมีบทบาทให้การช่วยเขียน ช่วยจัดระเบียบ ช่วยให้เห็นภาพ และช่วยสร้าง Workflow การประชุมได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยการทำงานเหล่านี้เรียกว่า Duet AI สำหรับ Google Workspace ยกตัวอย่างเช่น

  • ช่วยเขียนในขณะเดินทาง Duet AI จะทำงานเบื้องหลังใน Google Workspace เพื่อช่วยเขียนข้อความ เขียนร่างจดหมายตอบกลับบน Gmail หรือเอกสารง่าย ๆ โดยสามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน Gmail บนสมาร์ตโฟนได้ มีฟีเจอร์ช่วยสร้างการตอบกลับแบบมืออาชีพที่สามารถกรอกชื่อและข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ โดยอัตโนมัติ
  • สร้างภาพต้นฉบับจากข้อความใน Google Slides การนำ Duet AI เข้ามาทำงานร่วมกันกับ Google Slides จะทำให้เพื่อน ๆ สามารถสร้างภาพประกอบสไลด์อย่างง่ายดาย โดยใช้คำสั่ง Help Me Visualize จากนั้นใส่คีย์เวิร์ดเพียงไม่กี่คำก็สามารถสร้างภาพที่เข้ากับเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์
  • เปลี่ยนความคิดเป็นข้อมูลเชิงลึกใน Google Sheet ในอนาคต Duet AI จะช่วยเพื่อน ๆ วิเคราะห์และนำเดินการกับข้อมูลใน Sheet ได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการช่วยลดภาระในการป้อนข้อมูล สรุปข้อมูล ช่วยประหยัดเวลาในการวิเคราะห์ที่ชัดเจนและจัดระเบียบแผนการทำงานด้วยเครื่องมือง่าย ๆ โดยการทำงานเริ่มจากคำสั่งบน Help Me Organize นั่นเอง
  • Help Me Write สร้าง AI ในเอกสาร ยกระดับการทำงานด้วย Duet AI ที่ไม่เพียงแต่ช่วยเพื่อน ๆ เขียนเนื้อหา แต่ยังรวมชิปอัจฉริยะสำหรับข้อมูล เช่น ระบุตำแหน่งที่ตั้ง สถานะ และรายละเอียดที่ปรับแต่งได้ เช่น ชื่อบริษัท โดยการทำงานนี้จะเรียกว่า Help Me Write เพียงป้อนหัวข้อที่ต้องการเขียน ระบบจะสร้างแบบร่างขึ้นมาทันที มีความฉลาดด้านภาษา ด้านงานเขียนระดับมืออาชีพ และไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษ แต่ Help Me Write ยังรองรับภาษาสเปน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และอื่น ๆ อีกด้วยในส่วนของการใช้งานบน Google Workspace รอติดตามการอัปเดตฟีเจอร์ พร้อมการใช้งานในอนาคตได้เร็ว ๆ นี้

Bard
เปิดตัว Chatbot AI ของ Google ที่จะมาชนกับ Chat GPT ตัวตึงของวงการปัญญาประดิษฐ์นั่นก็คือ ‘Bard’ และ PaLM 2 ซึ่งอดใจรออีกนิดเพื่อน ๆ ทุกคนจะได้พบกับ Bard ที่กำลังขยายการเรียนรู้ไปยังภาษาอื่นนอกจาก ภาษาอังกฤษ โดยมีขยายการรองรับไปอีก 40 ภาษาที่นิยมใช้ และเป้าหมายสูงสุดให้ครอบคลุมการใช้งานถึง180 ภาษาทั่วโลกเลย

ซึ่ง Bard หรือ Chatbot AI นี้มีการอัปเกรด รองรังการเขียนโค้ดมากขึ้น เช่น เพิ่มแหล่งที่มาของโค้ดอย่างแม่นยำ, เพิ่มโหมด Dark เพื่อความสบายตา, เพิ่มปุ่ม Export โค้ดไปยังเว็บไซต์เขียนโปรแกรม และยังเป็นผู้ช่วยเพิ่มศักยภาพอย่างชาญฉลาดในแอปพลิเคชัน Google Workspace ช่วยให้เพื่อน ๆ อัปสกิลการทำงานได้ง่ายมากขึ้น

สุดท้ายนี้ AI ปัญญาประดิษฐ์อาจจะมีส่วนช่วยพัฒนาโลกธุรกิจ แต่ไม่แย่งชิงตำแหน่งงาน ถ้าเรารู้จักและใช้งานปัญญาประดิษฐ์ให้เป็นประโยชน์ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้นนั่นเอง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top