ลงทุนกับสุขภาพ กับ 3 กลุ่มหุ้นธุรกิจ Healthcare ในไทย

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับการลงทุนกับสุขภาพ…ที่ไม่ใช่เพียงการซื้อประกันชีวิต แต่เป็นการลงทุนกับ ‘หุ้นธุรกิจด้านสุขภาพ’ มากกว่า โดยความน่าลงทุนของกลุ่มหุ้นสุขภาพไทยเป็นอะไรที่มองข้ามไม่ได้เลย เพราะจากแนวโน้มของการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุทั่วโลก ผลพวงจากโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาสนใจด้านสุขภาพ ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อนป่วย

และอีกด้านที่ทำให้หุ้นสุขภาพมีความน่าลงทุน คือ นโยบายการผลักดันให้ประเทศก้าวเข้าสู่การเป็น Medical Hub ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น

  • ศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) เช่น บริการนวด/สปาเพื่อสุขภาพ หรือ นวดผิวเสริมความงาม  เป็นต้น
  • ศูนย์กลางบริการสุขภาพ (Medical Service Hub) เช่น การรักษาพยาบาล, ทันตกรรม หรือ ศัลยกรรม เป็นต้น
  • ศูนย์กลางบริการวิชาการและงานวิจัย (Academic Club) เช่น การจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี, การจัดการศึกษาระดับแรงงานฝีมือ, การจัดประชุมนานาชาติ เป็นต้น
  • ศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub) เช่น ยาแผนปัจจุบัน, ยาสมุนไพร, อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

ซึ่งแนวโน้มการเติบโตของบริการทางการแพทย์ของประเทศไทยค่อนข้างเป็นในแนวทางที่ดีเลยทีเดียว จะมีกลุ่มหุ้มธุรกิจด้านสุขภาพ แบบไหนบ้างนั้นลองมาดูกันเลย

กลุ้มหุ้นธุรกิจสถานพยาบาล

สถานพยาบาลที่หมายถึงโรงพยาบาล ศูนย์ทันตกรรม คลินิกเสริมความงาม หรือร้านขายยา ซึ่งตอบโจทย์การเป็น Medical Hub ในส่วนศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) โดยสถานพยาบาลถือเป็นสถานที่สำคัญในการให้บริการผู้ป่วยทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ ตั้งแต่การป้องกัน การรักษา และฟื้นฟูสุขภาพหลังจากภาวะเจ็บป่วย

  • BDMS (Bangkok Dusit Medical Services) บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ของประเทศไทย โดยมีโรงพยาบาลเครือข่ายในไทยและกัมพูชา ดำเนินการภายใต้ชื่อโรงพยาบาล 6 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ, กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช,โรงพยาบาลบี เอ็น เอช, กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท, กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล และกลุ่มโรงพยาบาลรอยัล นอกจากนี้เครือข่ายของบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ยังรวมถึงธุรกิจที่ให้การสนับสนุนด้านการแพทย์ ได้แก่ ธุรกิจห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ธุรกิจผลิตยาและธุรกิจผลิตน้ำเกลือ เป็นต้น
  • BH (Bumrungrad Hospital PCL) บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ภายใต้ชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนลในกรุงเทพมหานคร โดยมีการให้บริการทางการแพทย์ครบวงจรทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน รวมทั้งศูนย์บริการผู้ป่วยต่างชาติ และลงทุนในธุรกิจการแพทย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ
  • THG (Thonburi Healthcare Group) บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ประกอบกิจการสถานพยาบาลประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนในลักษณะโรงพยาบาลทั่วไป (General Hospital) ภายใต้ชื่อโรงพยาบาลธนบุรี และโรงพยาบาลเครือข่ายในไทย

กลุ้มหุ้นธุรกิจยาและอาหารเสริม

ยาและอาหารเสริม หมายถึง อุตสาหกรรมยาเพื่อการรักษา ยาสมุนไพร และอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งตอบโจทย์ในกลุ่มการเป็นศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub) ซึ่งจากเดิมที่มีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มผู้ป่วย และผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันธุรกิจยาและอาหารเสริมได้ขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่วัยเรียน วัยทำงาน จนถึงวัยกลางคน เพราะผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันมากขึ้น

ยกตัวอย่างหุ้นธุรกิจยาและอาหารเสริมในไทย

  • IP (Inter Pharma PCL) บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมยา การพัฒนา คิดค้น จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์
  • DOD (DOD Biotech PCL) บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมยา บริษัทดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า

กลุ้มหุ้นธุรกิจเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์

เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ แบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่

  • อุปกรณ์การแพทย์ เช่น มีดผ่าตัด, เครื่องวัดความดัน และเครื่องวัดเบาหวาน เป็นต้น
  • บริภัณฑ์การแพทย์ เช่น เครื่องเอกซเรย์ และเครื่องอัลตราซาวด์ เป็นต้น
  • วัสดุการแพทย์และวัสดุฝังทางศัลยกรรม เช่น ถุงมือยาง, ผ้าก็อซ และซิลิโคน เป็นต้น
  • เครื่องมือแพทย์เฉพาะทาง เช่น ชุดน้ำยาตรวจการติดเชื้อ, ชุดตรวจน้ำตาลในปัสสาวะ, เครื่องมือทันตกรรม เป็นต้น

โดยจากการเติบโตของกระแสรักสุขภาพผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพทำให้ตลาดเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปด้วยนั่นเอง

ยกตัวอย่างหุ้นธุรกิจเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์

  • SMD (Saintmed PCL) บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยนำเข้าจากผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อจัดจำหน่ายให้แก่สถานพยาบาลในประเทศและบุคคลทั่วไป
  • WINMED (Winnergy Medical PCL) บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจเป็นนำเข้า และจำหน่ายเครื่องและชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์
  • STGT (Sri Trang Gloves Thailand PCL) บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
    ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยางที่ใช้ในทางการแพทย์และอุตสาหกรรมอื่น โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ ถุงมือยางธรรมชาติชนิดมีแป้ง ถุงมือยางธรรมชาติชนิดไม่มีแป้ง และถุงมือยางไนไตรล์

สุดท้ายนี้สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจลงทุนในกลุ่มหุ้นธุรกิจ Healthcare อย่าลืมศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับหุ้นธุรกิจแต่ละตัว และดูแนวโน้มการขยายตัวในอนาคตเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.set.or.th

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top