วิธีประหยัดน้ำสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

รวม 11 วิธีประหยัดน้ำ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ใคร ๆ ก็ทำได้

วิธีประหยัดน้ำแบบง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ทำตามได้ โดยหลายคนอาจยังไม่รู้หรือไม่แน่ใจว่าในกิจวัตรประจำวันของเราได้ใช้น้ำไปอย่างสิ้นเปลืองหรือไม่

โดยในบทความของเราวันนี้ จะนำ 11 วิธีประหยัดน้ำมาฝากทุกคนกัน เพื่อที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาในเรื่องการขาดแคลนน้ำ รวมถึงสามารถช่วยประหยัดน้ำได้อีกด้วย ซึ่งจะทำได้อย่างไรนั้น ไปดูกันเลย

น้ำคืออะไร ทำไมจึงต้องใช้อย่างประหยัด

วิธีประหยัดน้ำยังไงถึงจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้จริง

น้ำถือว่าเป็นหนึ่งในทรัพยากรที่สำคัญและมีค่ามาก เพราะสิ่งมีชีวิตทุกประเภท ไม่ว่าจะมนุษย์ สัตว์ และพืชล้วนต้องการน้ำเพื่อใช้ในการหล่อเลี้ยงชีวิตทั้งนั้น โดยในปัจจุบันจำนวนการใช้น้ำมีสูงขึ้นมากเรื่อย ๆ โดยมาจากการทำสิ่งต่าง ๆ เช่น การดำรงชีวิตประจำวัน เกษตรกรรม และอุตสาหกรรม โดยทั้งนี้อาจทำให้มีปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมตามมภายหลังได้
โดยเมื่อปีพ.ศ. 2563 ประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤติภัยแล้ง และปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2554 และ 2564 ซึ่งสาเหตุของการเกิดมาจากการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างไม่เหมาะสม รวมถึงมีสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น

  1. ฝนตกน้อยกว่าเดิม จนทำให้มีการทิ้งช่วงเป็นเวลานานเกินไป
  2. มีลักษณะพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม
  3. ใช้น้ำอย่างสิ้นเปลืองและการจัดการไม่ดีมากพอ
  4. ใช้น้ำผิดวิธีจนเกิดมลพิษในน้ำ
  5. ป่าไม้ที่คอยดูดซับน้ำ ถูกทำลาย

จากการกระทำเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ปริมาณของน้ำสะอาดที่มีในปัจจุบันเริ่มลดลง ทำให้ส่งกระทบไปถึงการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตในด้านต่าง ๆ อย่างมาก เช่น

  1. มนุษย์จะมีใช้น้ำไม่พอ ไม่ว่าจะด้านการบริโภค เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการผลิตไฟฟ้า
  2. สัตว์จะไม่มีน้ำใช้สำหรับการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทางด้านที่อยู่อาศัยและการบริโภค
  3. ถ้าต้องการคมนาคมทางน้ำ จะทำได้ยากขึ้น
  4. มีมลพิษทางน้ำมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าปัจจัยในการเกิดภัยแล้งจะมีมากมาย แต่สาเหตุหลัก ๆ คือการที่มนุษย์ใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง ดังนั้นควรหันมาเริ่มประหยัดการใช้ปริมาณน้ำในชีวิตประจำวัน เพื่อจะลดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำให้มีความยั่งยืน อีกทั้งการลดการใช้น้ำจะสามารถลดค่าใช้จ่ายประจำวันได้อีกด้วย

11 วิธีประหยัดน้ำ ที่คุณทำตามได้ง่าย ๆ แถมช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีก

วิธีประหยัดน้ำช่วยลดค่าใช้จ่าย

โดยวิธีประหยัดน้ำนั้น มีหลากหลายวิธีมาก ซึ่งเราได้นำวิธีประหยัดน้ำแบบง่าย ๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเองมาฝากคุณ ซึ่งจะมีวิธีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

1.ตรวจสอบและทดสอบว่าอุปกรณ์ใช้น้ำในบ้านมีการรั่วซึมไหม

โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำที่พบบ่อยมากที่สุด คือการรั่วซึมของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ในครัวครัว ห้องน้ำ ห้องซักล้าง ฯลฯ สำหรับวิธีประหยัดน้ำการ และประหยัดค่าน้ำประปา ก็คือ คอยตรวจสอบการรั่วขอโถสุขภัณฑ์เสมอ ซึ่งหากพบว่ามีการรั่วซึมเกิดขึ้น ควรรีบทำการซ่อมในทันที
โดยมีวิธีการทดสอบง่าย ๆ คือ ให้หยดสีผสมอาหารสีฟ้าลงไปด้านหลังของโถสุขภัณฑ์ในบริเวณเก็บน้ำสำหรับกดชักโครก จากนั้นทิ้งไว้สักพัก ถ้ากลับมาดูแล้วมีน้ำสีฟ้าออกมาจากตัวโถ แสดงว่ามีการรั่วซึมเกิดขึ้น

2. ใช้ฝักบัวอาบน้ำช่วยประหยัดน้ำได้นะ

อีกหนึ่งวิธีประหยัดน้ำที่ทำได้ง่าย ๆ คือการเปลี่ยนมาใช้ฝักบัวรูเล็กในการอาบน้ำ และระหว่างถูสบู่หรือสระผมก็ให้ปิดน้ำด้วย การเลือกใช้ฝักบัวอาบน้ำจะสามารถประหยัดน้ำได้มากที่สุด ถ้ายิ่งรูของฝักบัวเล็กมากก็จะสามารถประหยัดได้มากขึ้นอีก

3. ใช้แก้วรองน้ำไว้ ตอนที่แปรงฟัน

หลายคนมักจะลืมตัวตอนที่แปรงฟันจะไม่ใช้แก้วรองน้ำ โดยถ้าไม่หาแก้วมารองน้ำไว้จะทำให้เปลืองน้ำมาก สำหรับวิธีประหยัดน้ำก็คือ ตอนที่แปรงฟันให้ใช้แก้วน้ำรองน้ำเอาไว้เพื่อเอาไว้ใช้บ้วนปาก และอย่าเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ตอนที่แปรงฟันอยู่ ถ้าทำได้ตามที่กล่าวไปจะสามารถช่วยประหยัดน้ำได้มากถึง 20-30 ลิตรต่อครั้งเลยทีเดียว

4. นำน้ำซักล้างไปรดน้ำต้นไม้

หากบ้านของคุณมีการปลูกต้นไม้หรือพืชผักสวนครัวไว้ และต้องคอยรดน้ำในทุก ๆ วัน เราขอแนะนำวิธีการประหยัดน้ำโดยให้นำน้ำที่เหลือจากการใช้งานต่าง ๆ เช่น น้ำล้างจาน น้ำซักผ้า มารดต้นไม้หรือผักแทนการรดด้วยน้ำสะอาดที่มาจากก๊อก โดยวิธีประหยัดน้ำแบบนี้จะช่วยให้ไม่ใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง และให้ใช้ฝักบัวรดน้ำแทนสายยาง
นอกจากนี้ควรรดน้ำตอนที่ไม่มีแดดจัด เพราะจะไม่ทำให้น้ำระเหยไว อีกทั้งเมื่อล้างผักหรือไม้ผลให้นำกะละมังมารองน้ำไว้เท่าที่จำเป็น โดยเมื่อล้างเสร็จแล้ว ก็ให้นำน้ำนี้ไปรดน้ำต้นไม้ต่อ

5. รองน้ำใส่ไว้ในถังเสมอ

เมื่อมีการใช้น้ำเพื่อชำระล้างสิ่งต่าง ๆ เช่น การล้างจาน ล้างผักผลไม้ ถูพื้น หรือล้างรถด้วยตัวเอง สำหรับวิธีการประหยัดน้ำเราขอแนะนำว่าให้ใช้ใช้วิธีรองน้ำใส่ถังในการชำระล้างสิ่งต่าง ๆ แทนการเปิดน้ำจากก๊อกเพื่อฉีดล้างโดยตรง
เพราะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมาก และการล้างรถควรล้างจากด้านบนลงด้านล่าง เพื่อให้น้ำที่อยู่ด้านบนไหลลงมาล้างด้านล่างไปด้วยซึ่งจะทำให้สามารถล้างได้สะอาด รวดเร็ว และใช้น้ำน้อยมากกว่าเดิมอีกด้วย

 6. เมื่อต้องกินน้ำให้รินน้ำไว้เท่าที่ต้องการดื่ม

เมื่อต้องการกินน้ำ ให้รินน้ำใส่แก้วแต่พอดีและดื่มให้หมด หากดื่มน้ำไม่หมด อย่าเพิ่งทิ้ง ให้นำน้ำที่เหลือไปรดน้ำต้นไม้ หรือ นำไปใช้อย่างอื่น เช่น ใช้ผ้าชุบน้ำมาเช็ดฝุ่นตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน เป็นต้น ซึ่งนี่ก็เป็นวิธีประหยัดน้ำที่ทำได้ง่ายอีกเช่นกัน

7. ควรซักผ้าทีละมากๆ

หากต้องการจะซักผ้าควรรวมหลาย ๆ ตัวไปซักในทีเดียว เพราะในการซักผ้าต้องใช้น้ำเยอะมาก ถ้าซักบ่อยจะเป็นการสิ้นเปลืองน้ำอย่างมาก ดังนั้นวิธีการประหยัดน้ำคือให้ซักผ้าเพียง 5-7 วันต่อครั้ง และถ้าคุณใช้เครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติให้ปรับเป็นโหมด ECO ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดน้ำได้เป็นอย่างดี

8. เช็ดคราบอาหารออก ก่อนล้างจาน

เมื่อล้างจานจะมีวิธีการประหยัดน้ำ คือ การเช็ดคราบอาหารก่อนที่จะล้างจาน เพื่อที่จะไม่ต้องล้างคราบอาหารเยอะ ทำให้ช่วยประหยัดน้ำได้ สำหรับวิธีนี้จะทำให้ล้างจานได้สะอาดยิ่งขึ้น และใช้น้ำน้อยลงด้วย ทั้งนี้ไม่ควรใส่น้ำยาล้างจานเยอะ เพราะจะทำให้ต้องใช้น้ำเยอะขึ้นเมื่อต้องล้างให้สะอาด

9. ใช้ก๊อกน้ำประเภทไหลเอื่อย

อีกหนึ่งวิธีประหยัดน้ำที่ได้ผลเลยก็คือ การติดตั้งหัวก๊อกน้ำประเภทไหลเอื่อย (Low-flow) เพื่อช่วยลดการใช้น้ำ ซึ่งถ้าต้องการทำความสะอาดก็ทำได้โดยการเปิดน้ำชะล้างได้

10. ไม่อาบน้ำนาน

หลายคนชอบที่จะเปิดน้ำใส่อ่างอาบน้ำเพื่อที่จะสามารถแช่ตัวได้นาน ๆ หรืออาจจะชอบเปิดน้ำฝักบัวทิ้งไว้ตอนที่อาบน้ำ และอาบน้ำช้า ถ้าทำแบบนี้จะทำให้ใช้น้ำอย่างสิ้นเปลืองมากขึ้นอีก ดังนั้นควรเปลี่ยนวิธีอาบน้ำให้อาบเร็วขึ้น โดยใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ถ้าต้องสระผมด้วยก็ไม่ควรเกิน 10 นาที ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นวิธีประหยัดน้ำได้อีกทางหนึ่ง

11. ไม่ทิ้งขยะลงไปในชักโครก

วิธีประหยัดน้ำวิธีสุดท้ายก็คือ ไม่ทิ้งขยะลงไปในชักโครก เพราะถ้าทิ้งขยะลงไปในชักโครกจะทำให้ชักโครกตัน และยังทำให้ใช้น้ำมากขึ้นอีกด้วย เพราะพวกผ้าอนามัย กระดาษชำระ หรือก้นบุหรี่ที่ถูกทิ้งลงไป จะทำให้ต้องใช้น้ำในปริมาณทีมาก กว่าจะสามารถชำระล้างสิ่งเหล่านี้ให้หมด

สรุป

วิธีประหยัดน้ำแบบง่าย ๆ

เป็นอย่างไรบ้างกับ 11 วิธีประหยัดน้ำที่เรานำมาฝากคุณ บอกเลยว่าแต่ละวิธีล้วนทำได้ง่าย ๆ ทั้งนั้น และเราขอบอกเลยว่าหากคุณทำได้รับรองว่าค่าใช้จ่ายลดลง รวมถึงยังประหยัดน้ำได้มากขึ้น อีกทั้งสามารถช่วยการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำให้มีความยั่งยืนมากขึ้นด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top