รวม 11 ไอเดียสำหรับกั้นห้อง จัดพื้นใช้สอยยังไงให้สวย ผ่อนคลาย

ผนังกั้นห้องสไตล์หรูหรา

รวม 11 ไอเดียสำหรับกั้นห้อง จัดพื้นใช้สอยยังไงให้สวย ผ่อนคลาย

การกั้นห้องโดยใช้ฉากกั้นห้องแทนผนังปูนหรือผนังแบบถาวรเป็นอีกวิธีที่จะช่วยแบ่งหรือเพิ่มพื้นที่ในบ้านให้เป็นสัดส่วนและยังทำให้บ้านเป็นระเบียบ กว้างขวาง ดูโล่งโปร่งสบาย มีความสวยงาม ทันสมัย อีกทั้งยังบ่งบอกถึงความเป็นตัวเราผ่านการตกแต่งบ้านอีกด้วย หากในอนาคตเรารู้สึกเบื่อแบบเดิมแล้วก็สามารถโยกย้าย ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการหรือปรับตามยุคสมัยได้ ในบทความนี้ได้รวม 11 ไอเดียฉากกั้นห้องให้ผู้ที่สนใจหรือกำลังมองหาการกั้นห้องดีๆ มาแนะนำกัน

ประโยชน์ของการกั้นห้องมีอะไรบ้าง

การกั้นห้องทำให้ห้องดูกว้างขึ้น

การกั้นห้องให้เป็นสัดส่วน ส่งผลดีและมีประโยชน์หลายอย่าง ดังนี้

  • สามารถแบ่งพื้นที่ หรือกั้นห้องที่มีขนาดกว้างให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น ฉากกั้นห้องไม่ได้ใช้กั้นภายในบ้านเพียงอย่างเดียว ยังสามารถใช้ในอาคารพาณิชย์ สำนักงาน บริษัท หรือโฮมออฟฟิศได้อีกด้วย
  • ช่วยในเรื่องของการสร้างฮวงจุ้ย การกั้นห้องจะช่วยสร้างฮวงจุ้ยที่ดีให้กับบ้าน สำนักงาน บริษัท ร้านค้า รวมไปถึงสถานที่ต่างๆ โดยมีความเชื่อว่าการกั้นห้องจะทำให้สถานที่นั้นๆ มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา และส่งผลต่อการเงิน หน้าที่การงานให้เป็นไปในทิศทางที่ดีอีกด้วย
  • เพิ่มพื้นที่ใช้สอยและเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ดี
  • ประหยัดงบประมาณ ประหยัดเวลาในการติดตั้งและที่สำคัญสามารถปรับเปลี่ยนโยกย้ายได้ตามความต้องการ
  • ทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ปัดฝุ่น ทำความสะอาดและใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดถูไปมา เพียงเท่านี้ก็สามารถดูแลความสะอาดของฉากกั้นห้องให้สวยงามเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา

1. กั้นห้องด้วยการใช้แผ่นไม้

แผ่นไม้ชนิดต่างๆ สามารถนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ได้หลายหลากชนิด บางแห่งยังเอามาใช้ทำเป็นที่กั้นห้องเพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยในบ้านหรือห้องให้เป็นตามสไตล์ของแต่ละคน การกั้นห้องด้วยแผ่นไม้นอกจากจะมีประโยชน์ในการใช้จัดสรรพื้นที่แล้ว วัสดุแผ่นไม้ยังมีความเป็นธรรมชาติทำให้เข้ากับบ้านหลากหลายสไตล์ ที่สำคัญหาซื้อง่ายและราคาถูก

2. กั้นห้องด้วยการใช้กระจกใส

กั้นห้องด้วยกระจกใสเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เหมาะอย่างมากในการใช้กั้นห้องและตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่ความใสของกระจกจะทำให้ภายในบ้านหรือห้องของเราดูโล่งโปร่งและไม่อึดอัด เนื่องจากกระจกสามารถรับแสงสว่างได้รอบทิศทาง เข้าได้กับบ้านหรือห้องได้หลายสไตล์ นอกจากนี้ติดตั้งก็ง่าย รวมไปถึงการดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก สามารถทำความสะอาดได้ง่ายเพียงฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงบนกระจก จากนั้นนำผ้าเช็ดกระจกให้ทั่ว แค่นี้ที่กั้นห้องแบบกระจกใสก็สะอาดแล้ว

3. กั้นห้องด้วยการใช้ไม้ไผ่

หากคุณหลงใหลในธรรมชาติ อยากให้บ้านหรือห้องของคุณมีกลิ่นอายธรรมชาติ การกั้นห้องด้วยไม้ไผ่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ อีกทั้งไม้ไผ่ยังสามารถนำมาตกแต่งภายในบริเวณบ้านหรือห้องได้ เช่น ทำเป็นระเบียงห้องเพิ่มความเป็นธรรมชาติ จะทำเป็นรั้วบริเวณรอบสวนหรือรั้วกั้นบ้านก็ได้ แม้กระทั่งนำมาตกแต่งภายในห้องน้ำก็สามารถทำได้ ข้อดีของการกั้นห้องด้วยไม้ไผ่ คือ ทำให้บ้านหรือห้องของเราได้บรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ โล่งโปร่งสบาย ไม่อุดอู้ และที่สำคัญวัสดุหาไม่ยากแถมราคาไม่แพงด้วย

4. กั้นห้องด้วยการใช้ไม้สไตล์คลาสสิค

ปัจจุบันไม้กำลังเป็นที่นิยมในการนำมาตกแต่งบ้าน เช่น ชั้นวางของ โต๊ะ เก้าอี้  รวมไปถึงการนำมาใช้เป็นฉากกั้นห้องเพื่อแบ่งพื้นที่ภายในตัวบ้านให้เหมาะสมกับการใช้งาน การกั้นห้องด้วยไม้สไตล์คลาสสิคเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่แม้จะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ยังดูโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ตกยุค และยังทำให้บรรยากาศในบ้านดูอบอุ่นมากขึ้น

5. กั้นห้องด้วยการใช้ประตูบานกระจก

การกั้นห้องด้วยประตูบานกระจกเป็นวิธีที่หลายคนให้ความสนใจเนื่องจากเข้าได้กับบ้านหลากหลายสไตล์ ถ้าบ้านหรือห้องมีขนาดใหญ่ควรกั้นห้องด้วยกระจกใสแบบช่องตารางเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ หรือจะกั้นห้องด้วยประตูกระจกที่สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ก็ถือว่าโอเค ส่วนบ้านที่มีขนาดเล็กแนะนำให้กั้นเพียงบางส่วน เพื่อทำให้บ้านไม่ดูอึดอัดมากเกินไป ทั้งนี้ต้องลองดูว่าแบบไหนจะเหมาะกับบ้านและห้องมากที่สุด

6. กั้นห้องด้วยการใช้ไม้สไตล์ญี่ปุ่น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสร้างหรือรีโนเวทบ้านใหม่ บ้านเก่า อาคารพาณิชย์ การใช้ของตกแต่งที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในบ้าน รวมไปถึงการกั้นห้องสไตล์ญี่ปุ่นได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย เพราะมีการใช้ไม้โทนสีขาวสลับกับสีน้ำตาล ทำให้มีความมินิมอล เรียบง่าย ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป มองแล้วดูสบายตา พอมาอาศัยแล้วจะให้ความรู้สึกเย็นสบายและปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถทำเป็นมุมถ่ายรูปได้อีกด้วย

7. กั้นห้องด้วยการใช้ช่องกระจก

กั้นห้องด้วยการใช้ช่องกระจกเหมาะสำหรับบ้านหรือห้องที่ไม่เน้นความเป็นส่วนตัวมากเท่าไหร่นัก แต่จะเน้นการกั้นห้องที่เป็นสัดส่วน สามารถมองเห็นอีกฝั่งได้ แต่แอบมีลูกเล่นโดยไม่เป็นกระจกใสทั้งหมด อาจจะทำมีขอบเป็นซี่ๆ หรือทำเป็นแผ่นเล็กๆ แล้วต่อกัน แต่ทั้งนี้การออกแบบและติดตั้งช่องกระจกกั้นห้องนั้นจะต้องทำอย่างประณีตเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา อีกทั้งต้องเลือกใช้กระจกที่ดี มีมาตรฐานเพื่อเซพเรื่องของความปลอดภัยด้วย

8. กั้นห้องด้วยการใช้ชั้นวางหนังสือ

กั้นห้องด้วยชั้นวางหนังสือ น่าจะเป็นไอเดียที่เอาใจคนรักการอ่านหนังสือได้ดีเลยทีเดียว บางคนอาจจะเอามากั้นระหว่างห้องนั่งเล่นกับโซนทานข้าว หรือกั้นในห้องนอนเพื่อเพิ่มพื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียเจ๋งๆ เพราะเราสามารถใช้ประโยชน์จากชั้นวางหนังสือได้มากขึ้น ดังนั้นแนะนำให้ใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนทาน เช่น ไม้ หรือเหล็ก ควรหลีกเลี่ยงชั้นพลาสติกเนื่องจากไม่สามารถรับน้ำหนักมาก การกั้นห้องด้วยการใช้ชั้นหนังสือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายเพราะไม่ต้องเจาะผนัง แค่เลือกชั้นให้เหมาะสมกับขนาดบ้านหรือห้องแล้วมาวางเท่านั้น

9. กั้นห้องด้วยการใช้เหล็กฉลุ

ถ้าอยากให้บ้านหรือห้องของเราดูแปลกใหม่ ไม่จำเจ การกั้นห้องด้วยเหล็กฉลุก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีไม่ใช่น้อย สามารถนำมาตกแต่งทำให้บ้านหรือห้องของเราให้ดูแปลกตามากขึ้นเพราะเหล็กฉลุมีให้เลือกหลายแบบและหลายสีด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่การกั้นประเภทนี้จะอยู่ในร้านสปา ร้านทำผม แต่บางคนที่ชอบจริงๆ ก็มีการนำมากั้นห้องใช้ส่วนตัว อาจจะออกแบบลายเหล็กฉลุเองหรือทางร้านมีแบบมาให้เลือกก็ได้ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคน การกั้นห้องด้วยเหล็กฉลุจะช่วยให้ภายในบ้านหรือห้องของเราดูไม่อึดอัด หรือแคบแต่อย่างใด เพราะว่าเราสามารถมองเห็นอีกฝั่งหนึ่งได้

10. กั้นห้องด้วยการใช้ผ้าม่าน

หากกำลังมองหาการกั้นห้องที่ประหยัดและง่าย มีความเบา ติดตั้งง่าย แถมยังดูแลทำความสะอาดได้ไม่ยาก การกั้นห้องด้วยผ้าม่านถือว่าตอบโจทย์ ซึ่งแต่ละคนสามารถเลือกได้ตามความเหมาะของพื้นที่ เช่น ใช้ผ้าม่านแบบอัตโนมัติที่สามารถเปิด-ปิดได้เองเพื่อความสะดวกสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ ไม่ต้องการให้เดินบ่อย ในส่วนของบ้านที่มีขนาดเล็กควรเลือกกั้นแค่ครึ่งเดียวเพราะจะได้ไม่ดูอึดอัดเกินไป แต่ถ้าหากมีพื้นที่ใหญ่หน่อยสามารถเลือกแบบปิดทั้งหมดได้ ส่วนสำคัญของการเลือกผ้าที่ใช้ทำเป็นม่านกั้นต้องเลือกสีให้เหมาะสมกับบ้านหรือห้องเพราะจะส่งผลต่อความรู้สึกของผู้อาศัยและไม่ควรเลือกผ้าที่มีความหนามากเกินไปเนื่องจากจะทำให้อากาศภายในถ่ายเทไม่สะดวก

11. กั้นห้องด้วยการใช้ประตูบานเฟี้ยม

ไอเดียสุดท้ายที่จะนำมาเสนอ คือ กั้นห้องด้วยประตูบานเฟี้ยม ไอเดียนี้สามารถเลือกวัสดุได้หลากหลาย เช่น อะลูมิเนียมกระจก  ไม้แบบทึบ ไม้แบบฉลุ โดยสามารถเพิ่มลูกเล่นและเลือกแบบได้ตามความเหมาะสมของบ้าน การกั้นห้องด้วยประตูบานเฟี้ยมจะทำให้บ้านดูสวยงามและทันสมัยมากขึ้น ในส่วนของการใช้งานสามารถพับเปิด-ปิดได้อย่างอิสระ สามารถเปิดพื้นที่ให้โล่งโปร่ง แถมยังทำให้อากาศภายในบ้านหรือห้องของเรามีอากาศถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น

กั้นห้องให้เป็นสัดส่วนด้วยบานกั้นแบบไม้สาน

เห็นได้ว่า “การกั้นห้อง” เป็นวิธีที่ง่าย สะดวก และใช้งบประมาณน้อยในการแบ่งหรือเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ให้เป็นสัดส่วนได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งยังบ่งบอกถึงสไตล์ของแต่ละคนได้ดีด้วย ไม่ว่าจะอยู่คอนโดนหรือบ้านเดี่ยว เรื่องพื้นที่ส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญของสมาชิกในครอบครัว ยิ่งถ้าเลือกวัสดุหรือแบบกั้นห้องที่เหมาะสมกับบ้าน และสไตล์ของเราแล้วก็จะยิ่งสร้างบรรยากาศที่ดีภายในบ้าน ทำให้บ้านของเราน่าอยู่มากขึ้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top