ต่อเติมหลังบ้าน เปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่าให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

หากบ้านที่เราซื้อหรือสร้างมาในตอนแรก เรากำหนดพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว หากแต่อยู่ไปอยู่มา มีสมาชิกในครอบครัวใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านก็เริ่มน้อยลง หลาย ๆ คนจึงเริ่มมองหาพื้นที่ในการขยับขยาย เพิ่มพื้นที่ในการใช้สอยมากขึ้น แต่ทำอย่างไรดี เพราะพื้นที่ในบ้าน มันดันเต็มไปหมดแล้ว

และพื้นที่ที่ง่ายที่สุดที่หลาย ๆ คนมักจะเลือกกันก็คือ “พื้นที่หลังบ้าน” เพราะเป็นบริเวณที่ทุกบ้านมักจะมีเตรียมไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับการซักล้าง ทำความสะอาด เก็บของที่ไม่ใช้ ตั้งแทงก์น้ำ วางปั๊มน้ำ หรือแม้แต่เป็นที่เก็บขยะก็ตาม

ดังนั้น พื้นที่หลังบ้านจึงกลายเป็นทำเลทองที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด หลาย ๆ คนจึงหันมาต่อเติมหลังบ้าน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนในครอบครัว

ต่อเติมหลังบ้าน มันดียังไง?

จากที่กล่าวไปว่า การต่อเติมหลังบ้าน ก็คือ การเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้แก่ทุกคนในครอบครัว แต่จริง ๆ แล้ว ข้อดีของการต่อเติมหลังบ้าน ยังมีอีกหลายประการ ได้แก่

1. เพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่ตรงกับความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับการทำครัว มุมนั่งเล่น ชานบ้าน มุมอ่านหนังสือ เป็นต้น
2. เพิ่มพื้นที่ในการเก็บของ โดยอาจจะมีการปรับพื้นที่จัดทำเป็นตู้หรือชั้นวางของ ทั้งแบบบิวท์อินหรือแบบลอยตัว ก็สามารถจัดเก็บของใช้ที่จำเป็นได้อย่างสะดวก
3. จัดพื้นที่เพื่อความสวยงาม เพราะบางบ้าน พื้นที่หลังบ้านถูกปล่อยให้รกร้าง ไม่ได้รับการดูแล ดังนั้น การต่อเติมหลังบ้านจึงเป็นการปรับพื้นที่ให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น
4. เป็นการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัว เพราะการต่อเติมหลังบ้านนี้ จะต้องมีการปรึกษาพูดคุยกันภายในครอบครัวว่า จะต่อเติมหลังบ้านเป็นอะไรดี มีการวางแผน เลือกวัสดุ รวมถึงช่วยกันต่อเติมหลังบ้านด้วยตัวเองก็เป็นได้

ข้อควรระวัง ก่อนจะต่อเติมหลังบ้าน

เมื่อเราตัดสินใจที่จะต่อเติมหลังบ้านแล้วนั้น บางครั้ง การวางแผนต่อเติมหลังบ้านก็อาจจะลามไปถึงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยในบางจุดด้วย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราจะต้องระมัดระวัง เพราะเกี่ยวข้องกับอาคารบ้านเรือนที่มีกฎหมายควบคุมดูแลอยู่ โดยเราจะต้องต่อเติมบ้านให้อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยและถูกกฎหมายด้วย ดังนั้น เราควรจะต้องรู้และระวังเรื่องเหล่านี้เสมอ

1. สำหรับทุกการต่อเติมหรือดัดแปลงบ้านในทุกประเภท ควรจะต้องขออนุญาตจากทางราชการ เช่น การเพิ่ม-ลดจำนวนหรือเปลี่ยนเสา คาน ผนัง มีการเปลี่ยนหรือขยายหลังคาให้ปกคลุมพื้นที่มากกว่าเดิม รวมถึงการขยายพื้นที่ตั้งแต่ขนาด 5 ตร.ม เป็นต้น
2. หากต้องการต่อเติมบ้าน จะต้องปรึกษาวิศวกรเท่านั้น เพื่อให้วิศวกรตรวจสอบสภาพบ้านและออกแบบให้เหมาะสม เพราะเมื่อเวลาผ่านไป บ้านก็ได้มีการเสื่อมสภาพ ซึ่งบางส่วนก็ไม่อาจต่อเติมได้ หรืออาจจะมีข้อควรระวังในการต่อเติมมากกว่าเดิม ดังนั้น ในทุกการต่อเติมจึงต้องปรึกษาวิศวกรเสมอ เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย
3. หากมีการต่อเติมในส่วนของพื้นที่นอกบ้านเพิ่มเติม ควรจะมีโครงสร้างที่แยกออกจากกัน โดยอาจจะเว้นช่องว่างเอาไว้สำหรับการดูแลในเรื่องของน้ำซึมและป้องกันการทรุดตัวของโครงสร้างของบ้านเดิมด้วย

จะต่อเติมหลังบ้านทั้งที ทำเป็นอะไรดีนะ

ต่อเติมหลังบ้านเป็นพื้นที่ใช้สอย

เมื่อเราอยากจะปรับเปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านให้สามารถใช้สอยได้มากกว่านี้ คำถามต่อมา สำหรับคนที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรดี วันนี้ เรามีแนวทางการต่อเติมหลังบ้านหลากหลายรูปแบบมานำเสนอ

ต่อเติมหลังบ้านเป็นครัวสุดเก๋

แบบต่อเติมหลังบ้านที่ยอดฮิตก็คือ การเปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านให้เป็นครัวอีกแห่ง จากเดิมที่มีครัวใหญ่ในบ้านเพียงแห่งเดียว ซึ่งเมื่อมีจำนวนสมาชิกเพิ่มมากขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่ในการทำอาหารมากขึ้น หรือบางครอบครัวก็อาจจะมีการแบ่งเป็นครัวนอกครัวในเลยด้วยซ้ำ

อาจจะแบ่งเป็นครัวสำหรับทำอาหารคาวหรืออาหารที่มีกลิ่นให้เป็นครัวที่หลังบ้าน เพื่อไม่ให้กลิ่นเข้าไปรบกวนคนในบ้าน แต่ทั้งนี้ ก็ควรจะตรวจสอบเรื่องทิศทางลม การเจาะหน้าต่าง หรือการติดตั้งเครื่องระบายอากาศ เพื่อถ่ายเทอากาศให้แก่ครัวหลังบ้านด้วย

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นมุมรับประทานอาหารชิว ๆ

หากเราไม่อยากต่อเติมหลังบ้านให้เป็นครัว เราก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ในการรับประทานอาหารนอกบ้านแบบส่วนตัวก็ยังได้ โดยมีการปรับพื้นที่ วางโต๊ะอาหารตรงกลาง แล้วรับประทานอาหารกันพร้อมหน้าพร้อมตาก็คงดีไม่น้อย

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นมินิบาร์พร้อมปาร์ตี้

นอกจากจะต่อเติมหลังบ้านสำหรับทำครัวและรับประทานอาหารร่วมกันแล้ว บางบ้านก็ยังต้องการจัดมุมมินิบาร์เล็ก ๆ หรือศาลาไว้สำหรับรังสรรค์กับเพื่อนฝูง โดยที่ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับพื้นที่ในบ้านได้อีกด้วย

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นมุมนั่งเล่นส่วนตัว

ด้วยพื้นที่หลังบ้านเป็นอาจจะเป็นแค่ทางเดินเล็ก ๆ หากเราจะต่อเติมหลังบ้านด้วยการติดตั้งหลังคาด้วยวัสดุที่ใส ทำให้แสงลอดผ่านได้ เพื่อเพิ่มความสว่าง ทำให้พื้นที่ดูโปร่งและกว้างขึ้น พร้อมทั้งจัดวางโต๊ะตัวเล็กกับเก้าอี้เข้าชุดกัน หยิบหนังสือสักเล่มกับกาแฟร้อน ๆ สักแก้วมานั่งเล่น แค่นี้ก็พอแล้ว

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นมุมถ่ายรูปส่วนตัวชิค ๆ

หากใครที่ทำธุรกิจออนไลน์ มีการขายของและเก็บของไว้ที่บ้าน การต่อเติมหลังบ้านถือเป็นโอกาสดีที่จะเปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่าให้ช่วยคุณทำมาหากินได้อย่างง่ายดาย

ไม่เพียงแต่ติดตั้งตู้หรือชั้นเก็บของให้สามารถหยิบมาส่งของได้อย่างสะดวกแล้ว คุณยังสามารถเปลี่ยนมุมใดมุมหนึ่งให้เป็นมุมถ่ายรูปโพสต์ขาย หรือจะติดตั้งกล้อง เพื่อไลฟ์ขายของได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ยิงนัดเดียวได้นกหลายตัวเลย

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นบ้านสำหรับน้องหมาน้องแมว

ต่อเติมหลังบ้านเป็นบ้านแมว

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นทาสหมาทาสแมว การต่อเติมหลังบ้านให้เป็นที่พักผ่อนของเจ้านายแสนรักก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะเป็นการแบ่งพื้นที่ภายในบ้านกันได้อย่างชัดเจน สัตว์เลี้ยงก็ได้มีพื้นที่ส่วนตัว รวมถึงการดูแลเรื่องสุขอนามัยที่จะไม่เข้าไปรบกวนคนในบ้านอีกด้วย

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นชานหรือศาลาที่พักใจ

เราอาจจะต่อเติมหลังบ้าน โดยการปรับพื้นที่ให้เป็นชานกว้าง ๆ หรือสร้างศาลาเล็ก ๆ สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อสูดอากาศยามเย็น ก็เป็นได้

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นสวนครัวเล็ก ๆ

สำหรับคนที่ชอบการปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะพืชสวนครัวที่สามารถเก็บไปทำอาหารได้ การต่อเติมหลังบ้าน ด้วยการปรับพื้นที่ ก่ออิฐขึ้นเป็นสวนขนาดจิ๋ว เลือกปลูกผักชี มะกรูด หรือสะระแหน่ ก็นับว่าไม่เลวเลยทีเดียว เพราะจะทำให้เราได้กินผักปลอดสารพิษ แถมยังช่วยประหยัดเวลาไม่ต้องไปตลาดและประหยัดเงินอีกด้วย

ต่อเติมหลังบ้านให้เป็นพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย

นอกจากการต่อเติมหลังบ้านสำหรับเรื่องรื่นเริงแล้ว เราก็อย่าลืมหันมาดูแลสุขภาพด้วย พื้นที่หลังบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนัก เราอาจจะมีเครื่องออกกำลังกาย หรือปูเสื่อโยคะไว้สักนิด แถมประดับด้วยต้นไม้เสียหน่อย เผื่อวันว่าง ๆ หันมาเห็น แล้วอยากจะเข้ามาเรียกเหงื่อกันบ้าง

หรือถ้ามีพื้นที่เป็นทางยาว เราก็อาจจะสร้างเป็นสระว่ายน้ำขนาดเล็กที่มีความเป็นส่วนตัว หรือเป็นพื้นที่วิ่งเสียหน่อย หรือสุดท้ายอาจจะปูพื้นด้วยหญ้า เพื่อให้เหยียบพื้นดินกระตุ้นสุขภาพในร่างกายให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

ต่อเติมหลังบ้านให้เปลี่ยนเป็นพื้นที่อเนกประสงค์

แต่ถ้าหากใครยังคิดไม่ออก เราก็สามารถต่อเติมหลังบ้าน โดยการปรับพื้นที่ มุงหลังคา เตรียมพื้นที่รอไว้ก่อน เพื่ออย่างน้อย เราสามารถใช้งานพื้นที่นี้ได้อย่างรวดเร็ว เช่น ใช้เก็บของ ใช้ทำกิจกรรมชั่วครั้งชั่วคราว เป็นต้น

ต่อเติมหลังบ้านทั้งที มันต้องมีสไตล์

สไตล์การต่อเติมหลังบ้าน

หลังจากที่ตัดสินใจจะต่อเติมหลังบ้านให้เป็นมุมโปรดแห่งใหม่แล้ว เราก็ต้องมาเลือกสไตล์การตกแต่งให้เข้าภาพรวมของบ้าน หรือบริเวณหลังบ้านนั้น ๆ เราลองมาดูกันว่า สไตล์การแต่งบ้านมีอะไรบ้าง

  • สไตล์มินิมอล (Minimal Style) สไตล์ยอดฮิตที่เน้นความเรียบง่าย น้อย (ชิ้น) แต่มาก (การใช้งาน) ต้องดูสะอาดและโล่งกว้าง นิยมใช้สีอ่อน ๆ เช่น สีขาว สีเทาอ่อน หรือสีเทาเข้ม
  • สไตล์ลอฟ์ท (Loft Style) เน้นความสูงโปร่งและดิบ ๆ เปลือย ๆ สังเกตได้จากปูนเปลือย เหล็ก สายไฟ เพดาน และเสาบ้าน นิยมใช้โทนสีดำ เทา น้ำตาล และขาว
  • สไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian Style) เน้นการแต่งห้องให้เรียบหรูดูแพง นิยมโทนสีสว่าง แต่ไม่ฉูดฉาด เช่น สีขาวหรือสีเทา
  • สไตล์โมเดิร์น (Modern Style) เน้นความเรียบ มักใช้วัสดุอย่างกระจกและเหล็กเป็นส่วนใหญ่ ผนังมักจะเป็นปูนเปลือยไม่ทาสีและไม่ปูกระเบื้อง นิยมโทนสีขาว เทา และดำ
  • สไตล์ไทยโมเดิร์น (Thsi Modern Style) เน้นความเป็นไทย ตกแต่งด้วยวัสดุไม้ และเฟอร์นิเจอร์หวาย นิยมสีน้ำตาล ครีม และขาว
  • สไตล์วินเทจ (Vintage Style) เน้นให้ความรู้สึกอบอุ่น ใช้ของตกแต่งที่มีอายุการใช้งานมานาน นิยมโทนสีที่ดูอบอุ่น อย่างสีขาว ครีม น้ำตาล และเขียวแก่
  • สไตล์เรโทร (Retro Style) เน้นความสนุกสนาน ผสมสไตล์รุ่นคุณปู่คุณย่านิด ๆ ได้ทุกโทนสี
  • สไตล์หรูหรา (Luxury Style) เน้นความหรูหรา อาจจะเป็นสไตล์หลุยส์ ของตกแต่งดูราคาแพง มักจะใช้หินอ่อนมากกว่าไม้ นิยมโทนสีขาวครีม ทอง เทา ดำ หรือชมพูตุ่น ๆ

สรุป

การต่อเติมหลังบ้านให้ถูกใจ

การต่อเติมหลังบ้านเป็นการเปลี่ยนพื้นที่ที่ว่างอยู่ให้กลายเป็นอีก 1 ในพื้นที่ใช้สอยของบ้าน ตามความต้องการของคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว มินิบาร์ มุมนั่งเล่น บ้านเล็ก ๆ ของน้องหมาน้องแมว หรือจะเป็นพื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย แต่อย่างไรก็ต้องระมัดระวังว่า การต่อเติมหลังบ้านของเรานั้น จะต้องอยู่บนความปลอดภัยและไม่ขัดกฎหมายด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า ทั้งถูกใจคนอยู่และถูกต้องตามกฎระเบียบของสังคม

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top