ทำไมหน้าร้อนต้องไปทะเล? พร้อมปักหมุดทะเลที่ควรเที่ยวช่วงเมษา

เพื่อน ๆ เคยสังเกตมั้ยว่าทำไมเมื่อถึงช่วงฤดูร้อน (Summer) หรือช่วงพักใจของใครหลายคน จะต้องมุ่งตรงไปที่ทะเล เพื่อสัมผัสกับหาดทราย สายลม แสงแดด และน้ำทะเลที่กว้างสุดลูกหูลูกตา และแม้บรรยากาศภายนอกจะมีอุณหภูมิสูงมากแค่ไหน แต่ระดับความหลงใหลทะเลของผู้คนก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราเลยจะพาเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันว่า ‘ทำไมหน้าร้อนคนชอบไปทะเล’ หรือ ‘ทำไมเศร้า ๆ ต้องไปทะเล’ ซึ่งเมื่อทุกคนได้รู้คำตอบแล้ว เชื่อว่าหลายคนจะเตรียมจองวันหยุด แพ็กกระเป๋าออกเดินทางไปหาทะเลกันเลยทีเดียว 

เหตุผลข้อแรกที่คนชอบไปทะเลช่วงหน้าร้อน หรือ ไปทะเลช่วงพักผ่อนใจก็เพราะว่า ทะเลช่วยทำให้เราคลายเครียดได้ ซึ่งล้วนเป็นเหตุผลที่เกิดจากธรรมชาติของร่างกายและส่งผลที่ดีถึงจิตใจด้วยเช่นกัน 

  • หาดทราย ผืนทรายสีขาวที่เราเห็นบอกเลยว่าเป็นหนึ่งในจุดสำคัญที่ทำให้จิตใจผ่อนคลาย เมื่อเพื่อน ๆ ลองถอดรองเท้าและใช้เท้าเปล่าเดินบนทรายจะช่วยกระตุ้นเส้นประสาท คล้ายกับการนวดเบาๆ เพิ่มระดับการไหลเวียนของเลือดให้ดียิ่งขึ้น แถมในทรายยังมีแร่ธาตุ และประจุไฟฟ้าลบที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้การฝังตัวลงบนทรายจะช่วยเพิ่มพลังงานเผาผลาญได้อีกด้วย
  • น้ำทะเลและเสียงเกลียวคลื่น เป็นความปกติของธรรมชาติที่มหัศจรรย์มาก เพราะ ‘ทะเล’ มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลายในหลายๆ ด้านตั้งแต่การนั่งมองก็สามารถทำให้เพื่อน ๆ เข้าสู่ภาวะ Blue Mind ที่เป็นภาวะผ่อนคลายเมื่ออยู่ใกล้แหล่งน้ำ และในน้ำทะเลก็ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม และไอโอดีน ที่ช่วยการเพิ่มภูมิคุ้มกัน คลายความเมื่อยล้าได้อีกทางหนึ่ง
  • แสงแดด การตากแดดในเมืองไทยเป็นอะไรที่ต้องระวังอย่างมาก ทั้งในเรื่องของรังสีต่าง ๆ แต่…หากเป็นแสงแดดยามเช้าก่อนช่วงเวลา 9 โมงเช้า เพื่อน ๆ สามารถตากแดดได้อย่างน้อย 10 นาที เพราะช่วงเวลานี้เป็นแสงแดดที่ช่วยให้ร่างกายเพิ่มระดับวิตามินดี เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมได้ดี มีผลดีต่อกระดูกและฟัน รวมไปถึงโรคหัวใจ หรือ โรคหลอดเลือดในสมองได้

ทั้งนี้การเที่ยวทะเลมีทั้งข้อดีต่อสุขภาพ แต่ในปัจจุบันก็มีข้อควรระวังเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การปนเปื้อนในน้ำทะเล ซึ่งเพื่อน ๆ อย่าลืมทะความสะอาดร่างกายหลังเล่นน้ำทะเล หรือ แสงแดด อากาศร้อนอาจทำร้ายผิว และเป็นฮีทสโตรกได้ 

  • Snorkeling (การดำน้ำตื้น) เป็นการดำน้ำที่ไม่จำเป็นต้องผ่านการเรียน หรือ ไม่จำเป็นต้องมีใบรับรอง (Certificate) ซึ่งเพื่อน ๆ ทุกคนสามารถหาทริปที่มีกิจกรรม Snorkeling ไว้ดำน้ำดูปะการังแบบใกล้ๆ กันได้เลย
  • Kayak (พายเรือคายัค) เป็นอีกกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย ใช้เวลากับธรรมชาติอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ขอแนะนำว่าอย่าพายเรือให้ไกลออกจากฝั่งมาก เพราะไม่อย่างนั้นขากลับมีเหนื่อยอย่างแน่นอน
  • Paddle Board (แพดเดิลบอร์ด) บอร์ดยืนพายที่ค่อนข้างคล้ายกับเซิร์ฟหรือเรือคายัค เพื่อน ๆ จะได้ฝึกการทรงตัวบนบอร์ด และยังได้ภาพเก๋ ๆ ไว้ลงโซเชียลอีกด้วย

เลือกกิจกรรมได้ตามความชอบ หรือจะเลือกกิจกรรมที่ง่ายที่สุดคือ เล่นน้ำทะเล เพียงแค่เปลี่ยนเสื้อผ้าและเดินลงไปสัมผัสทะเล จุ่มตัวกับน้ำทะเลเพื่อผ่อนคลายก็สนุกได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติม 

ถ้าเพื่อน ๆ อ่านเหตุผลแล้วอยากเก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทางไปเที่ยวทะเลในตอนนี้…จะมีทะเลไทยที่ไหนน่าเที่ยวบ้างในช่วงเดืนอพฤษภาคม-ธันวาคม ตามมาดูกันเลย

  • เดือนพฤษภาคม: อาจจะเข้าใกล้ช่วงฤดูฝนแล้ว แต่ยังคงมีทะเลฝั่งตะวันตกที่น่าเที่ยวอยู่ เช่น หาดหว้าขาว, สวนสนประดิพัทธิ์, หาดเขาเต่า จ.ประจวบคีรีขันธ์  หรือ หาดเจ้าสำราญ, หาดปึกเตียน, หาดแหลมหลวง จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น
  • เดือนมิถุนายน-ตุลาคม: ทะเลฝั่งอ่าวไทยจะเหมาะที่สุด เช่น เกาะสมุย, เกาะพะงัน, เกาะเต่า จ.สุราษฎร์, หาดขนอม จ.นครศรีธรรมราช และอีกมากมาย เช่น เกาะนางยวน, หมู่เกาะอ่างทอง, หมู่เกาะชุมพร หรือ อ่าวมะนาว เป็นต้น
  • เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม: เป็นเดือนที่สภาพอากาศโปร่งขึ้น ดังนั้นเลือกไปทะเลฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามันจะเหมาะสมกว่า เช่น   เกาะล้าน, เกาะเสม็ด, อ่าวคุ้งวิมาน, หาดแม่รำพึง, หัวหิน, อ่าวมะนาว, สวนสนประดิพัทธิ์, หมู่เกาะสิมิลัน, หลีเป๊ะ, ตะรุเตา หรือ ทะเลตรัง เป็นต้น 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top