รถไฟฟ้าสายสีม่วงไปไหนบ้าง? เชื่อมต่อ BTS ที่ไหนบ้าง? ทุกคำถามเรามีคำตอบ

รถไฟฟ้าสายสีม่วง เดินทางเชื่อมต่อนนทบุรีกับกรุงเทพฯ ในระยะเวลาแค่ไม่กี่นาที

รถไฟฟ้าสายสีม่วง เชื่อมต่อใจกลางเมืองกับชานเมือง แล้วทอดยาวจากสถานีบางใหญ่ถึงสถานีเตาปูน รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร ทางรถไฟสายนี้เริ่มดำเนินการในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 ถือเป็นระบบขนส่งสายแรกที่ขยายไปสู่ชานเมืองกรุงเทพฯ ประกอบด้วย 16 สถานี เริ่มจากคลังน้ำมันบางใหญ่วิ่งไปตามถนนกาญจนาภิเษก ก่อนจะตัดเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ จากนั้นเลี้ยวเข้าสู่เส้นถนนกรุงเทพ-นนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีเตาปูน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมรองรับส่วนต่อขยาย จากสถานีเตาปูนไปจนถึงสถานีราษฎร์บูรณะในอนาคตอีกด้วย

รถไฟฟ้าสายสีม่วง เชื่อมต่อ bts ให้ความมั่นใจ และลดเวลาเดินทางได้ดีที่สุด 

หากต้องการเชื่อมต่อ รถไฟฟ้าสายสีม่วง คุณจะต้องเปลี่ยนไปนั่ง MRT ที่สถานีหมอชิต ช่วงสวนจตุจักร สถานีสีลม หรือสายสีเขียวอ่อนที่สถานีศาลาแดง  ปัจจุบันมี 16 สถานี ที่เปิดให้บริกานในสายสีม่วง คือ 

  • สถานีคลองบางไผ่
  • สถานีตลาดบางใหญ่
  • สถานีแยกบางใหญ่
  • สถานีบางพลู
  • สถานีบางรักใหญ่
  • สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ
  • สถานีไทรม้า
  • สถานีสะพานพระนั่งเกล้า
  • สถานีแยกนนทบุรี 1
  • สถานีบางกระสอ
  • สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี
  • สถานีกระทรวงสาธารณสุข
  • สถานีแยกติวานนท์
  • สถานีวงศ์สว่าง
  • สถานีบางซ่อน
  • สถานีเตาปูน

รถไฟฟ้าสายสีม่วง ราคา ค่าโดยสารเดิม คือ 14-42 บาท แต่เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล ทำให้อัตราค่าโดยสารสำหรับประชาชนทั่วไปอยู่ที่ 14-20 บาท เด็กและผู้สูงอายุอยู่ที่ 7-20 บาท และนักเรียน นักศึกษา 13-20 บาท นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้โดยสารไปเชื่อมต่อสายสีแดงที่สถานีบางซื่อ โดยใช้บัตร EMV Contactless ใบเดียวกันในการชำระค่าโดยสาร และโอนภายในระยะเวลา 30 นาที ค่าโดยสารทั้งสองสายรวมกันจะไม่เกิน 20 บาท ซึ่งการปรับค่าโดยสารเหล่านี้ เพื่อให้เป็นทางเลือกการขนส่งที่เหมาะสมมากขึ้นสำหรับผู้คนทั่วไป และส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ มุ่งมั่นที่จะทำให้การเดินทางเข้าถึงสะดวก สำหรับทุกคนด้วยการลดอัตราค่าโดยสารลง แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามนโยบาย และข้อบังคับของรัฐบาลในอนาคต 

สำหรับ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ปิดกี่โมง โดยเวลาเปิด-ปิดให้บริการ ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ เริ่มต้นช่วงเวลา 05.00-01.00 น.(ของวันถัดไป) และวันเสาร์-วันอาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เริ่มต้นช่วงเวลา 05.00-01.00 น. (ของวันถัดไป) ส่วน รถไฟฟ้าสายสีม่วง ขึ้นที่ไหน หากเดินทางด้วยสายสีน้ำเงิน ให้ไปยังชั้น 3 จะไปสู่สถานีเตาปูน-หัวลำโพง แต่หากเดินทางด้วยสายสีม่วง ให้ไปยังชั้น 4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสายสีม่วง สถานีเตาปูน-บางไผ่ หรือกรณีเดินทางจากสายสีน้ำเงินถึงสายสีม่วง รถไฟจะหยุดที่ชั้น 3 ของสถานีเตาปูน จากนั้นให้ขึ้นบันไดเลื่อนไปรอสายสีม่วงที่ชานชาลาชั้น 4 

รถไฟฟ้าสายสีม่วง ไปไหนบ้าง เชื่อมต่อไปสู่การเดินทางด้านอื่นอย่างไร? 

รถไฟฟ้าสายสีม่วง เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT อีก 4 สาย พร้อมเชื่อมต่อกับสายสีชมพู ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2567 นอกจากนี้ สายสีม่วงจะเชื่อมต่อกับสายสีชมพูที่สถานีบางซื่อ, สายสีน้ำเงินอ่อนที่สถานีบางซื่อ สถานีเตาปูน และสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราชบูรณะ หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2570 ซึ่งการเชื่อมต่อเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงความสะดวกสบายของระบบรถไฟฟ้า MRT อย่างมาก ช่วยให้ผู้สัญจรสามารถเดินทางข้ามกรุงเทพฯ ได้อย่างราบรื่น 

ที่สำคัญคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง เชื่อมต่อกับสายอื่น ๆ ที่จะทำให้คนกรุงเทพฯ มีทางเลือกและความยืดหยุ่นในการเดินทางแต่ละวันมากขึ้น การขยายตัวของสายสีม่วง แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของระบบรถไฟฟ้า MRT ที่จะปรับปรุงและขยายบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการคมนาคมที่เพิ่มขึ้นของเมือง จึงทำให้การขนส่งสาธารณะมีประสิทธิภาพและเชื่อมต่อระหว่างกัน ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น 

ช่วยลดความแออัดและส่งเสริมการสัญจรในเมืองอย่างยั่งยืน การพัฒนาสายสีม่วงในอนาคต ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสาธารณะ และปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวมของผู้อยู่อาศัย ในขณะที่กรุงเทพฯ เติบโต และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ระบบรถไฟฟ้า MRT จึงมีบทบาทสำคัญในการมอบทางเลือกการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพสำหรับประชาชน

แนะนำทำเลเหมาะต่อการซื้อคอนโด อยู่อาศัยอย่างสะดวก ใกล้แนว รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การพัฒนาโครงการ รถไฟฟ้าสายสีม่วง นำมาสู่โอกาสใหม่ ๆ อขงกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขยายศักยภาพในการเข้าถึงพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า การขยายตัวนี้ครอบคลุมแง่มุมต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่อยู่อาศัย สิ่งอำนวยความสะดวก และโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดที่มีสร้างขึ้นเป็นจำนวนมาก เพราะเล็งเห็นปัจจัยการอยู่อาศัยของคนทำงาน ที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงขอนะนำทำเลที่เหมาะต่อการสร้างและซื้อคอนโด ตามแนวสายสีม่วง คือ 

1.วงศ์สว่าง

วงศ์สว่างเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญ ระหว่างธนบุรีและรัชโยธิน เชื่อมจากสะพานพระราม 7 ไปยังถนนรัชดาภิเษก รวมถึงโซนลาดพร้าว เดินทางได้สะดวกและมีประสิทธิภาพไท้แพ้กัน ปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากมายในย่านนี้

2.เตาปูน

เตาปูนเป็นศูนย์กลางสำคัญที่เชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินสายสีม่วงและสีน้ำเงิน ทำหน้าที่เป็นทั้งชุมชน ประวัติศาสตร์ และพื้นที่อยู่อาศัย สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมใหม่และที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

3.บางซ่อน

บางซ่อนเป็นอีกสถานีที่เชื่อมต่อ รถไฟฟ้าสายสีม่วง กับสายสีชมพู เป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่มีการเติบโตอย่างมาก เนื่องจากอยู่ใกล้กับย่านเตาปูน สถานีรายล้อมไปด้วยคอนโดมิเนียม กระจายตัวรอบบริเวณ โดยเฉพาะเส้นถนนประชาชื่น

เลือกไอดีโอ โมบิ บางซื่อ ทำให้การเดินทางจาก รถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นเรื่องที่ง่ายกว่าเดิม 

การอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ไม่เพียงแต่ให้ความสะดวกสบายในการคมนาคมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น ราคา ขนาด และสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลาย ๆ คนคำนึงถึง การเลือกคอนโดใจกลางเมือง ตอบโจทย์การอยู่อาศัยของหลายครอบครัว สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องการเดินทาง ขอแนะนำโครงการเด่น ใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ให้ความคุ้มค่าคุ้มราคา และทำให้การเดินทางเข้าเมืองเป็นเรื่องง่ายอย่างไอดีโอ โมบิ บางซื่อ-แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์ จากอนันดา คอนโดแบบ High Rise สูง 32 ชั้น ทำเลเยี่ยม อยู่บริเวณสี่แยกเพชรบุรีและถนนประชาราษฎร์ 2 ตั้งอยู่ใกล้กับสถานี Triple Station 

ซึ่งประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีม่วง สีแดง และสีน้ำเงิน การพัฒนานี้มอบความสะดวกสบายที่เหนือชั้น สำหรับผู้พักอาศัย  นำแนวคิดการออกแบบสไตล์อาร์ตเดคโค แห่งอนาคตมาใช้ โดยเสนอการผสมผสาน ระหว่างความทันสมัยและความสง่างาม เหนือกาลเวลาอย่างมีเอกลักษณ์ นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนกลางที่กว้างขวาง โดยที่ตั้งของโครงการมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เพราะเมื่อก่อนเมื่อพูดถึงย่านบางซื่อ จะนึกถึงชุมชนที่มีอาคารเก่าแก่เรียงรายสองข้างทาง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่พักอาศัย มีที่ดินราบ แต่ด้วยการเปิดตัวสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 

ทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการพึงปรารถนา  คอนโดมิเนียมเริ่มมีให้เห็นตามถนนประชาชื่น คอนโดโครงการแรกจึงได้การตอบรับที่ดีจากลูกค้า ต่อมาได้มีประกาศแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีแดง ทั้งสายเข้มและสายอ่อน  ขณะที่บางสายอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และบางสายใกล้จะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ ยังมีแผนจะสร้างสถานีกลางบางซื่อที่เรียกว่าสถานีแกรนด์ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการคมนาคมรถไฟฟ้า พื้นที่โดยรอบของสถานีแกรนด์ จะได้รับการพัฒนาเชิงพาณิชย์เช่นกัน 

การพัฒนาเหล่านี้ ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เมื่อพูดถึงการขนส่งสาธารณะ ยีงมีหลายทางเลือกที่สะดวก ซึ่งโครงการนี้ตั้งอยู่ใกล้ถนนสายหลัก ทำให้สามารถเรียกแท็กซี่หรือรถประจำทางได้ง่าย ระบบรถโดยสารมีหลายเส้นทาง โดยมีรถประจำทางผ่านโครงการบนถนนเพชรบุรีและถนนเจริญกรุง ส่วนรถสาธารณะประเภทอื่น จะมีแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ให้บริการตลอดเวลา 

รถไฟฟ้าสายสีม่วง สร้างการเชื่อมต่อให้การเดินทางในกรุงเทพฯ และนนทบุรี เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

โดยสรุป การเชื่อมต่อ รถไฟฟ้าสายสีม่วง 4 สาย ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายการขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ  ซึ่งการเชื่อมต่อเหล่านี้ จะไม่เพียงแต่ปรับปรุงการเข้าถึง แต่ยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืนอีกด้วย ความพยายามในการขยายระบบรถไฟฟ้า MRT แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ในการให้บริการโซลูชั่นการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบายแก่ผู้อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ การเปิดตัวระบบ รถไฟฟ้าสายสีม่วง จึงได้ช่วยยกระดับการขนส่งสาธารณะในจังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพฯ อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนเพิ่มเติมใหม่นี้เชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินที่มีอยู่ ได้อย่างราบรื่น ส่งผลให้เครือข่ายรถไฟใต้ดิน มีการขยายตัวอย่างมาก คาดว่าเมื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่แล้วเสร็จ สายสีม่วงจะมีศักยภาพมากกว่าสถานะที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแน่นอน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top