รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน” กับ “รถไฟฟ้าใต้ดิน” เหมือนหรือต่างกันอย่างไร โพสต์นี้เรามีคำตอบ

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือรถใต้ดิน MRT ศูนย์เชื่อมต่อและขยาย เพื่อการเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือที่เรียกว่า MRT เป็นระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ และเป็นโครงการของรถไฟใต้ดิน ที่ล้อมรอบเมือง ให้บริการทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี โครงสร้างรางแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โครงสร้างรางใต้ดินและโครงสร้างรางยกระดับ โครงสร้าง รถไฟฟ้าใต้ดิน เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โดยมีเส้นทางตั้งแต่สถานีหัวลำโพงไปจนถึงสถานีบางซื่อ ผ่านถนนโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ แล่นไปตามถนนพระราม 4 ถนนรัชดาภิเษก ถนนลาดพร้าว และถนนพหลโยธิน พร้อมการเป็นสร้างสถานี้แบบวงกลมครั้งแรกของไทยอีกด้วย

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ไปไหนบ้าง มีรายละเอียดสถานีอย่างไร ลองมาดูรายละเอียดต่อไปนี้

โครงการระบบ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ครอบคลุมระยะทาง 48 กิโลเมตร ประกอบด้วย 38 สถานี และมีการสร้างออกมา 2 เส้นทางหลัก คือ 

1. สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง – บางซื่อ

  • เส้นทางสถานีหัวลำโพง – สถานีบางซื่อ
  • ระยะทาง 20 กิโลเมตร
  • จำนวน 18 สถานี

2.สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หัวลำโพง – หลักสอง

  • เส้นทางสถานีหัวลำโพง – สถานีหลักสอง
  • ระยะทาง 14 กิโลเมตร 
  • สถานีรถไฟใต้ดิน 4 สถานี
  • สถานียกระดับ 7 สถานี
  • รวมจำนวนทั้งหมด 11 สถานี
  • เส้นทางสถานีบางซื่อ – ท่าพระ
  • ระยะทาง 13 กิโลเมตร
  • สถานียกระดับ 8 สถานี

เปิดให้บริการทุกวัน ช่วงเวลา 06.00 – 24.00 น. ส่วนชั่วโมงเร่งด่วน คือ 06:00-09:00 น. และ 16:30-19:30 น. รถไฟจะวิ่งในช่วงเวลาไม่เกิน 5 นาทีต่อรอบ เวลาปกติรถไฟวิ่งในช่วงเวลาไม่เกิน 10 นาทีต่อรอบ โดยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือที่เรียกว่า MRT เชื่อมต่อบางซื่อถึงหัวลำโพง เป็นเส้นทางรถไฟใต้ดินสายแรกของประเทศไทย อำนวยความสะดวกอย่างมากในการเดินทางจากชานเมืองกรุงเทพฯ โดยเฉพาะโซนนนทบุรี ไปยังรถไฟกลางที่หัวลำโพง ให้เส้นทางผ่านย่านสำคัญอย่างสีลม สุขุมวิท อโศก และย่านธุรกิจเกิดใหม่ของถนนรัชดาภิเษก 

พื้นที่เหล่านี้เป็นที่ตั้งของบริษัทชั้นนำ ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ โรงแรมหรู และสวนสาธารณะ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางที่อยู่อาศัยที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองได้ครบครัน ให้ระบบขนส่งที่ค่อนข้างคล่องตัว รถไฟใต้ดิน MRT ได้ปฏิวัติการคมนาคมในเมือง ให้การเดินทางที่สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยเครือข่ายที่กว้างขวางและทำเลที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ ระบบรถไฟใต้ดินจึงกลายเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมในเมืองของกรุงเทพฯ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ราคา ค่าโดยสารจะอยู่ในช่วงราคา 16-43 บาท โดยการเดินทางจาก 9 สถานี จะอยู่ที่ 36 บาท, 11 สถานี  41 บาท และ 12 สถานีขึ้นไปจะประมาณ 43 บาทเท่านั้น 

โดย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีส่วนต่อขยายวิ่งจากหัวลำโพงถึงหลักสอง พร้อมให้คำแนะนำด้วยแผนที่รถไฟใต้ดินของเมือง ให้รายละเอียดการเดินทางผ่านสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น วัดมังกร และเมืองเก่าอย่างสนามไชย เจริญกรุง และสามย่าน พื้นที่เหล่านี้มีโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น อาคารที่พักอาศัย และจุดเช็คอินที่สำคัญ ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพใจกลางกรุง นอกจากจะเป็นพื้นที่อยู่อาศัยแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวก ที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น เนื่องจากเป็นประตูสู่ภูมิภาคตะวันตก  

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทาง ดีไหม? มีความน่าสนใจอย่างไร? 

ระบบ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สร้างขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเมือง มีวัตถุประสงค์ คือ การกระตุ้นการเติบโตของเมืองและขยายความเจริญไปยังพื้นที่ชานเมือง ทางรถไฟสายนี้จึงเป็นหนึ่งใน 5 โครงการรถไฟใหม่ ที่เปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบมาตั้งแต่ปี 2563 ทำหน้าที่เป็นการคมนาคมขนส่งผู้คนที่ให้ความสะดวกสบายมากที่สุด เชื่อมต่อผู้อยู่อาศัยจากฝั่งธนบุรีไปยังใจกลางเมืองได้แบบง่าย ๆ มาพร้อมความน่าสนใจอีกหลายด้าน คือ 

1.เพิ่มส่วนต่อขยายด้วยเส้นทางสำคัญ

ขอแนะนำ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย เป็นส่วนเสริมที่โดดเด่น เชื่อมต่อระหว่างหัวลำโพงกับพื้นที่หลักสอง ส่วนต่อขยายนี้มีระยะทาง 14 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานี 11 สถานี แต่ละสถานีสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก คือ 

  • สถานีวัดมังกร
  • สถานีสามแยก
  • สถานีสนามชัย
  • สถานีอิสรภาพ
  • สถานีท่าพระ
  • สถานีบางไผ่
  • สถานีบางหว้า
  • สถานีเพชรเกษม 48
  • สถานีภาษีเจริญ
  • สถานีบางแค
  • สถานีหลักสอง

ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ส่วนที่ 2 จากสถานีเตาปูนถึงสถานีท่าพระ ใช้ระยะทาง 13 กิโลเมตร รวม 8 สถานี คือ 

  • สถานีบางโพ
  • สถานีบางอ้อ
  • สถานีบางพลัด
  • ​​สถานีสิรินธร
  • สถานีบางยี่ขัน
  • สถานีบางขุนนนท์
  • สถานีไฟฉาย
  • สถานีจรัญ 13

ภาพจาก: https://www.mrta.co.th/

2.เส้นทางเชื่อมต่อกรุงเทพและปริมณฑล เส้นทางแรก

จากแผนที่ทั้งหมดของสถานี รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ออกจากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีหลักสอง และจากสถานีเตาปูนถึงสถานีท่าพระ ตัดผ่านพื้นที่ประวัติศาสตร์ของพระนคร เช่น สถานีสนามไชย หรือถนนเจริญกรุงอันเก่าแก่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟใต้ดินมังกร ครอบคลุมพื้นที่ไปจนถึงฝั่งธนบุรี รวมถึงสถานีหลักสองด้วย ทำให้การเดินทางเข้า-ออกเมือง จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

3.การเดินทางผ่านใต้น้ำครั้งแรกของไทย

รถไฟใต้ดินสายแรกที่วิ่งใต้น้ำ คือ สายสีน้ำเงิน ซึ่งผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยการขุดอุโมงค์ใต้ทะเล เป็นระยะทางกว่า 30 เมตร อุโมงค์นี้เชื่อมระหว่างสถานีสนามไชยและสถานีอิสรภาพ ระยะทางกว่า 200 เมตร ส่งผลให้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เป็น รถไฟฟ้าใต้ดิน สายแรกในประเทศไทยที่เดินทางใต้น้ำ

ภาพจาก:https://www.nationtv.tv

4.ให้จุดเชื่อมต่อที่คล่องตัว 

ตามนโยบายที่มุ่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ผ่านเส้นทางล้อ ราง และน้ำ โดยกำหนดให้ระบบขนส่งสายสีน้ำเงิน จะทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นในการเชื่อมต่อการขนส่งสาธารณะ 3 รูปแบบ คือ รถยนต์ รถไฟ และเรือ สถานีท่าพระที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อ จะเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้อยู่อาศัย ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกปี

5.สร้างสรรค์งานตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงาม

หนึ่งในไฮไลท์ของรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน คือ งานสถาปัตยกรรมที่งดงาม พบได้แค่ในส่วนต่อขยายหัวลำโพงถึงบางซื่อ  โดยเฉพาะสถานีสนามชัยและสถานีสามย่าน ได้รับการออกแบบสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม โดยได้แรงบันดาลใจจากความยิ่งใหญ่แห่งสมัยรัตนโกสินทร์ เมื่องมีชื่อเสียงในด้านการอนุรักษ์ มรดกทางวัฒนธรรม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ส่วนสถานีสามย่าน มีความสวยงามทั้งภายในและภายนอก ตอกย้ำถึงแก่นแท้ของบ้านเรือนโบราณในย่านเจริญกรุง ทำให้เกิดบรรยากาศที่มีเอกลักษณ์และชวนให้นึกถึงอดีต พร้อมช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และจัดแสดงประวัติศาสตร์อันยาวนานของกรุงเทพฯ

ถ้ากำลังมองหาคอนโด ใกล้กับ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แนะนำ 3 โครงการเด่นจากอนันดา

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ให้บริการเป็นวงกลม ทำให้มีทางเลือกในการคมนาคมที่สะดวกสบาย อีกแง่มุมที่น่าหลงใหลของสถานที่แห่งนี้ คือ ความใกล้ชิดกับแม่น้ำ ทำให้ทัศนียภาพสร้างความผ่อนคลายและงดงาม บริเวณโดยรอบยังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่สำคัญคือเหมาะแก่การอยู่อาศัย จึงได้รวบรวม 3 โครงการคอนโดจากอนันดาที่น่าสนใจมานำเสนอ คือ  

1.ไอดีโอ จรัญฯ70 – ริเวอร์วิว

ไอดีโอ จรัญฯ70 – ริเวอร์วิว ตั้งอยู่บบถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS และ MRT เพียง 295 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้า MRT บางพลัด เป็นอาคารคอนโดมิเนียม 38 ชั้น จำนวน 1,424 ยูนิต สถานะโครงการพร้อมเข้าอยู่ ให้สิ่งอำนวยความสะดวก คือ สระว่ายน้ำ สระเด็ก จากุซซี่ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าพร้อมล็อคเกอร์ ห้องซาวน่า และห้องอบไอน้ำสำหรับทั้งชายและหญิง ห้องพักผ่อน พื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้ง 1 ที่นั่งกลางแจ้ง 2 ลู่วิ่ง พื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง สวนหย่อม ดาดฟ้าเล่นโยคะ ระเบียงพร้อมวิวมุมกว้าง สนามเด็กเล่น ประเภทของห้องมีให้เลือกห้องสตูดิโอ, 1 ห้องนอน, 1 ห้องนอนพลัส และ 1 ห้องนอนไฮบริด

2.ไอดีโอ โมบิ บางซื่อ-แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์

ไอดีโอ โมบิ บางซื่อ-แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์ ตั้งอยู่ที่ 571 ถนนประชาชื่น แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร มีสถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง คือ สถานี MRT เตาปูน ไม่เกิน 300 เมตร รายละเอียดโครงการเป็นคอนโดมิเนียมไฮไรส์ 32 ชั้น จำนวน 666 ยูนิต สถานะโครงการพร้อมเข้าอยู่ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ, ฟิตเนส, สวนหย่อม, ห้องชมภาพยนตร์, Co-Working Space, เลานจ์, พื้นที่เล่นโยคะ, ห้องสมุด ขนาดห้องเริ่มต้นตั้งแต่ 22-47.5 ตารางเมตร ประเภทห้องสามารถเลือกได้ คือ สตูดิโอ, 1 ห้องนอน, 2 ห้องนอน และห้องดูเพล็กซ์ ในทำเลทองบนถนนประชาชื่นเขตบางซื่ออันคึกคักของกรุงเทพฯ โครงการคอนโดมิเนียมสูงแห่งนี้ นำเสนอพื้นที่ใช้สอยที่ทันสมัยและมีสไตล์ที่หลากหลาย

3.เอลลิโอ สาทร-วุฒากาศ

เอลลิโอ สาทร-วุฒากาศ ตั้งอยู่ที่ถนนกัลพฤกษ์ บางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร สถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง คือ สถานีรถไฟฟ้า BTS วุฒากาศ ห่างเพียง 470 เมตร เป็นคอนโดมิเนียมไฮไรส์ 41 ชั้น จำนวนยูนิตทั้งหมด 1,164 ยูนิต สถานะโครงการพร้อมเข้าอยู่ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ จากุซซี่ ฟิตเนส ห้องซาวน่าและสตีม ห้องสมุด ห้องพักผ่อน ห้องสันทนาการ ห้องประชุม ขนาดห้องเริ่มต้นที่ 24.5 – 69 ตารางเมตร ประเภทห้อง คือ สตูดิโอ, 1 ห้องนอน และ 2 ห้องนอน โครงการคอนโดมิเนียมนี้ ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเยี่ยมบนถนนกัลพฤกษ์ ในเขตจอมทองอันคึกคัก ของกรุงเทพฯ มอบประสบการณ์ใช้ชีวิตที่ทันสมัยและสะดวก ด้วยทำเลใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS วุฒากาศ ทำให้ผู้พักอาศัยสามารถเพลิดเพลินกับการเดินทางเข้าเมืองได้มากขึ้น 

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ตอบโจทย์การเข้า-ออกนอกเมืองอย่างสะดวก 

ระบบขนส่ง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ถือเป็นผลงานทางวิศวกรรมที่โดดเด่น เนื่องจากเชื่อมโยงโครงข่ายทั้งหมด ให้เป็นเส้นทางวงกลม ทำให้เป็นรถไฟ MRT สายสีน้ำเงินแห่งแรกในประเทศไทย ที่ถูกเรียกว่าสายเฉลิมรัชมงคล ให้บริการแบบไร้รอยต่อถึง 38 สถานี รวมระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร ถือเป็นแนว Circle Line อย่างแท้จริง ทำให้ผู้สัญจรได้รับความสะดวกในการเดินทางรอบเมืองกรุงเทพฯ ที่ไม่ต้องกลัวปัญหารถติดอีกต่อไป 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top