รวม #LifeHack แก้ปัญหาชีวิตจริงที่เกิดขึ้นในคอนโด

สำหรับคนที่อาศัยในคอนโด หรือ อาศัยที่บ้าน ต้องเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น คราบก็อกน้ำ, ถังขยะมีกลิ่นล้างยังไงก็ไม่หาย, กลิ่นในตู้เย็น รวมไปถึงรอยสติกเกอร์ต่าง ๆ ที่กวนใจอยู่บนของใช้ในห้อง วันนี้ Ananda ขอรวบรวมทริป ปัญหาจุกจิกที่ชาวคอนโด ชาวคนรักบ้าน อาจจะเจอกันอยู่เป็นประจำ 

#LifeHack ล้างคราบก็อกน้ำให้สะอาด ไม่ทิ้งคราบ

เทคนิคง่าย ๆ คือใช้ ยาสีฟัน ซึ่งนอกจากจะช่วยทำความสะอาดฟันและเหงือกให้สะอาดสดชื่นแล้ว เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า ‘ยาสีฟัน’ สามารถนำมาทำความสะอาดอ่างล้างหน้าได้ด้วย โดยวิธีการคือ 

  • บีบยาสีฟันลงบนคราบสกปรกของก็อกน้ำ จากนั้นทิ้งไว้ 5 นาที
  • นำแปรงหรือผ้ามาเช็ดวน ๆ ถูบริเวณคราบที่ต้องการทำความสะอาด
  • ล้างออกด้วยนำสะอาด เช็ดให้แห้งเป็นอันเสร็จ

ข้อแนะนำ: ระหว่างการใช้งานก็อกน้ำทุกวัน ไม่ควรปล่อยให้ก็อกแห้งเองควรมีผ้าแห้งไว้สำหรับเช็ด 1 ครั้งก่อนเข้านอน เพื่อรักษาความสะอาดก็อกน้ำในห้อง 

#LifeHack จัดการกลิ่นถังขยะฝังแน่น

เทคนิคง่าย ๆ ของการแก้ปัญหากลิ่นขยะเหม็นคือการใช้ เปลือกส้ม หรือ เปลือกมะนาว ที่ยังสด (ไม่แห้ง) วางลงบนก้นของถังขยะทิ้งไว้สักพัก เปลือกของส้มหรือมะนาวจะช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ จะช่วยจัดการกลิ่นเหม็นจากถังขยะได้ 

ข้อแนะนำ: 

  • การใช้ถังขยะควรหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ ด้วยน้ำยาล้างจาน หรือ น้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชู 
  • ควรแยกขยะเพื่อป้องกันเศษอาหารเลอะขยะชิ้นอื่นและส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้
  • ควรทิ้งขยะวันต่อวันเพื่อสุขอนามัยที่ดีในห้อง

#LifeHack แก้กลิ่นอาหาร กลิ่นไม่พึงประสงค์ติดค้างในตู้เย็น

เทคนิคง่าย ๆ สำหรับชาวคอนโดที่ต้องเจอกับปัญหาตู้เย็นมีกลิ่นเหม็น เพราะแช่เนื้อสัตว์และอาหารเป็นเวลานาน ทำให้กลิ่นสะสมภายในตู้เย็นจนส่งกลิ่นออกมาทุกครั้งที่เปิดตู้เย็น ซึ่งปัญหานี้จะบรรเทาถ้าเพื่อน ๆ ลองทำตามวิธีตามนี้ได้เลย 

  • วิธีที่ 1: นำเมล็ดกาแฟสด หรือ กากกาแฟ เทใส่ภาชนะ ถุงพลาสติกที่มีรูระบายอากาศ วางทิ้งไว้ในตู้เย็นประมาณ 2 – 3 วันจะช่วยให้กลิ่นหายได้
  • วิธีที่ 2: นำทิชชู่วางเป็นก้อนรอบตู้เย็น กระดาษทิชชู่จะช่วยซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ แต่ไม่ควรวางไว้เกิน 3 วัน เพื่อลดความเสี่ยงในการสะสมแบคทีเรีย
  • วิธีที่ 3: นำมะนาวผ่าซีก หรือ เปลือกมะนาวสด มาวางไว้ในตู้เย็นเพื่อช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์

ข้อแนะนำ: เพื่อลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ควรแช่อาหารสด ผักผลไม้ หรือ อาหารค้างคืนแบบมีฝาปิด และไม่แช่ทุกอย่างรวมกัน

#LifeHack ลบรอยสติกเกอร์บนของใช้ในห้อง

เทคนิคง่าย ๆ สำหรับชาวคอนโดที่พบปัญหารอยสติกเกอร์ติดอยู่บนของใช้ จาน หม้อ ตะหลิว หรืออื่น ๆ ซึ่งกวนใจคนรักบ้านอย่างมาก เพราะรอยสติกเกอร์นอกจากจะทำให้สิ่งของดูไม่สวยงาม ยังทำให้ผิวสัมผัสเวลาจับไม่ดีอีกด้วย เรามาดูวิธีจัดการปัญหาเหล่านี้กัน 

  • วิธีที่ 1: ใช้แอลกอฮอล์ ทางการแพทย์ หรือ แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ ที่ไม่มีส่วนผสมแต่งกลิ่นน้ำหอม พรมลงบนรอยสติกเกอร์และใช้ผ้าถูวน ๆ เพื่อลบคราบกาวออก
  • วิธีที่ 2: ใช้น้ำมันมะกอกทาลงบนผ้าสะอาด และแปะไว้บนคราบกาวสติกเกอร์จากนั้นใช้ผ้าเช็ดหรือมีดขูดคราบกาวออก แล้วล้างทำความสะอาดอีกครั้ง
  • วิธีที่ 3: ใช้ครีมทาผิว ทาลงบนคราบกาวสติกเกอร์ ทิ้งไว้ 25 – 30 นาที แล้วใช้ผ้าเช็ดออก ก่อนนำไปล้างทำความสะอาดอีกครั้ง

ข้อแนะนำ: ไม่ควรให้สติกเกอร์โดนน้ำก่อนแกะออก เพราะจะเพิ่มโอกาสทำให้แกะสติกเกอร์ได้ยากมากยิ่งขึ้น 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top