อยู่คอนโดให้ Eco จริงๆ ! มีวิธีอย่างไร?

ในเมื่อปัญหาโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันขยับเข้าใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้น ชาวคอนโดอย่างเราก็อยากมีส่วนร่วมในการลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ หรือลดขั้นตอนการสร้างมลภาวะให้มากที่สุด แอบกระซิบว่าช่วยเซฟเงินในกระเป๋าอีกด้วย จะมีวิธีรักษ์โลกอย่างไรบ้างนั้นตามมาดูกันเลย

  • ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น เป็นการปรับพฤติกรรมที่ง่ายที่สุดของชาวคอนโด เช่น ปิดไฟห้องครัว เมื่อตัวอยู่ห้องนั่งเล่น เป็นต้น เพราะการปิดไฟนอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย ดังนั้นหลังจากนี้หากมีไฟดวงที่ไม่ใช่เปิดอยู่ อย่าลืมลุกไปปิดไฟกันน๊า
  • ถอดปลั๊กทุกครั้งที่ไม่ใช้งาน สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นต้องเปิดใช้งานตลอด เช่น คอมพิวเตอร์, โทรทัศน์, หม้อหุงข้าว หรือไมโครเวฟ เป็นต้น หากไม่ใช้งานแนะนำให้ถอดปลั๊กออกเพื่อประหยัดค่าไฟ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกทางนึง
  • เปลี่ยนหลอดไปเป็น LED ดีต่อโลก ลองมาเช็กหลอดไฟในห้องกันว่าเปลี่ยนล่าสุดเมื่อไหร่ และเปลี่ยนเป็นหลอดไฟ LED แล้วหรือยัง? เพราะข้อดีของหลอดไฟ LED คือให้ความสว่างมาก ห้องไม่ร้อน กินไฟน้อยช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 75 – 80% แถมระยะการใช้งานยาวนาน ไร้สารปรอท และไม่มีวัตถุหรือก๊าซที่อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

  • แยกขยะรีไซเคิล ชาวคอนโดเรามาคงคอนเซปต์ไม่เทรวมกันดีกว่า โดยการใช้ถังขยะแนวตั้งแยกขยะเปียกเศษอาหาร ขยะรีไซเคิล เช่น ขวดน้ำ, กระป๋อง, กล่องกระดาษ ทำความสะอาดให้ดีก่อนนำไปทิ้งที่ถังขยะส่วนกลาง แยกถังให้ถูกต้องเพื่อลดขั้นตอนการแยกขยะ และนำขยะเข้าสู่กระบวนการได้ถูกต้อง
  • เพิ่มถังกำจัดขยะ ย่อยเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย โดยสำหรับชาวคอนโดสามารถเลือกถังขนาดเล็กไว้ในห้อง เพื่อนำเศษอาหารมาจัดการเป็นปุ๋ยได้เลย โดยราคาจะอยู่ที่หลักหมื่นขึ้นไป แล้วแต่ขนาด ความจุของถังนั่นเอง
  • ทำอาหารทานเอง อยากจะชวนชาวคอนโดมาเข้าครัวด้วยกัน ปรุงอาหารทานเองเพื่อลดปัญหาขยะพลาสติกจากการเดลิเวอรี่ รวมถึงการเลือกทานอาหารสดนำมาปรุงเองมากกว่าแช่แข็งหรือแปรรูปที่มีกระบวนการผลิตที่ใช้พลังงานมาก

เพียงไม่กี่ข้อเหล่านี้ชาวคอนโดก็ใช้ชีวิตสบาย เดินทางสะดวก แถมยังอยู่รวมกันแบบ Eco ได้อีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top