เจาะเวลาวันวานกับ 5 ตลาดเก่าน่าเที่ยว

มีใครโตมากับตลาดบ้าง? เด็กยุค 80-90 คุ้นเคยแน่นอนกับตลาดในแบบที่เป็นห้องแถว มีประตูไม้บานเฟี้ยม มีขนมขายในร้านของชำ มีข้าวของอะไรเยอะแยะละลานตาไปหมด เราอาจจะเคยมองว่าตลาดแบบนั้นเชยเกินไป แต่พอวันนี้ห้างใหญ่ๆ ผุดขึ้นมาทั่วเมือง เรากลับคิดถึงตลาดที่เคยวิ่งเล่น คิดถึงของกินของใช้แบบเก่าๆ วันนี้เราจะพาชาว GEN C ไปเดินเที่ยวตลาดโบราณกันให้หายคิดถึง ใครไม่เคยรู้ว่าสมัยก่อนเขามีขายอะไรบ้างก็จะได้รู้กันวันนี้แหละ มีที่ไหนบ้างไปดูกัน

ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม

ตลาดโบราณแห่งพระนครศรีอยุธยา โดยรวบรวมเอาสินค้า ข้าวของเครื่องใช้และอาหารพื้นบ้านไว้อย่างครบครัน ตลาดแห่งนี้ตั้งชื่อตาม ลักษณะการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยในสมัยก่อนซึ่งพ่อค้าแม่ค้าจะวางของขายอยู่บนพื้น และลูกค้าก็จะต้องโก้งโค้งลงไปเลือกดูและจ่ายเงินซื้อสินค้า ตลาดแห่งนี้สัปดาห์ละ 4 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ใครที่ชอบบรรยากาศไทยๆ สมัยอยุธยาเข้ามาเดินเที่ยวซื้อของที่นี่รับรองฟินแน่นอน

ไปจับจ่ายกันได้ที่: https://goo.gl/maps/TbjfHWqS59yzemXj6

ตลาดร้อยปี สามชุก

สมญานาม “พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต” แห่งจังหวัดสุพรรณบุรี ตลาดแห่งนี้อยู่ในอำเภอสามชุก ริมแม่น้ำท่าจีนมีความสำคัญในฐานะตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญเมื่อราว 100 ปีก่อน แม้ว่าวันนี้ตลาดจะลดความสำคัญลงไปมากตามยุคสมัย แต่ผู้มาเยือนก็ยังสัมผัสร่องรอยความรุ่งเรืองของวันวาน และได้ชื่นชมกับวัฒนธรรมไทย-จีนที่อยู่ทุกหนแห่งในตลาดแห่งนี้ ใครที่อยากได้สินค้าคุณภาพและของกินอร่อยๆ มาที่นี่ก็มีให้เลือกช้อปเลือกชิมได้แบบไม่อั้นเลยทีเดียว เรียกว่าได้ทั้งอิ่มท้องและอิ่มเอมในกับประวัติศาสตร์ แถมยังมีกิจกรรมให้ทำอีกไม่น้อยทีเดียว

ไปจับจ่ายกันได้ที่: https://goo.gl/maps/qsCUF8rHmqMximpq9

ตลาดโบราณ บ้านสาขลา

ตลาดแห่งนี้อยู่แค่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการใกล้กับกรุงเทพฯ เท่านี้เอง ตลาดแห่งนี้มีวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น ด้วยตำแหน่งที่ตั้งติดแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านจึงทำอาชีพประมงเป็นหลักและมีสินค้าอาหารจากสัตว์น้ำให้เลือกชิมเลือกชมกันมากมาย ของดีของที่นี่คงไม่กุ้งเหยียดที่รสชาติอร่อยและราคาไม่แรงนัก รวมไปถึงขนมไทยแบบต่างๆ ให้เราซื้อแล้วเดินได้ตลอดทาง ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากตลาด แวะไปชมวัดสาขลาชมพระปรางค์เอน หรือไปศึกษาประวัติศาสตร์ที่พิพิธภัณฑ์บ้านโบราณก็ได้

ไปจับจ่ายกันได้ที่: https://goo.gl/maps/hCU9YPq3Fav2X7Tk9

ตลาดระแหง

ตลาด 100 แห่งจังหวัดปทุมธานีมีลักษณะเป็นห้องแถวริมน้ำชายคลองระแหง มีของโบราณให้เราได้เลือกซื้อกันมากมายไม่แพ้ที่อื่น ร้านค้าและร้านรวงต่างๆ ให้บริการก็ยังคงความคลาสสิกอยู่ เหมือนเราได้ย้อนกลับเมื่อสมัยกว่า 100 ปีก่อน ด้านในตลาดยังมีศาลเจ้าปึงเถ้ากงปึงเถ้าม่าให้เราได้ขอพรด้านการงาน โชคลาภ และสุขภาพอีกด้วย ตลาดแห่งนี้มีบรรยากาศที่ร่มรื่นเหมาะสำหรับเดินเล่นแบบชิวๆ ดื่มด่ำกับวิถีชาวบ้านที่สืบสานกันมารุ่นต่อรุ่น นับว่าเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจที่ดีที่หนึ่งเลย

ไปจับจ่ายกันได้ที่: https://goo.gl/maps/wXWrFBbyUqrLCoy2A

ตลาดจีนโบราณชากแง้ว

ตลาดชื่อดังแห่งบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่นี่เป็นชุมชนชาวจีนโบราณมีอายุนับย้อนไปได้กว่า 100 ปี ทุกย่างก้าวในตลาดแห่งนี้ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศของวัฒนธรรมจีนที่สืบทอดมาจากอดีต ผสมกับความเป็นไทย หล่อหลอมขึ้นมาเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่มีเสน่ห์และลงตัว ที่นี่มีทั้งของกินของใช้ให้เลือก แถมยังมีมุมถ่ายรูปให้ได้แวะกันตลอดทางอีกด้วย ใครมาตลาดแห่งนี้อย่าลืมนั่งรถลากเที่ยวชมให้ทั่วๆ และแวะศักการะศาลเจ้าแม่ทับทิมก่อนจะกลับ ตลาดแห่งนี้เปิดทุกวันเสาร์โดยช่วงหัวค่ำจะคึกคักเป็นพิเศษ

ไปจับจ่ายกันได้ที่: https://goo.gl/maps/5rPcWdWMyKBn1fXQA

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top