เซฟไว้ทำ 6 นิสัยที่ทำประจำแล้วดีกับตัวเอง

สำหรับ 6 พฤติกรรมที่บล็อกนี้จะแนะนำไม่ใช่เรื่องยากหรือซับซ้อน แต่เป็นความท้าทายที่เพื่อน ๆ ทุกคนจะต้องก้าวข้ามสิ่งที่เรียกว่า ‘พูดง่ายแต่ทำยาก’ เพราะ 6 นิสัยหรือพฤติกรรมเหล่านี้ หากทำทุกวันเป็นประจำจะส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อชีวิตและสภาพจิตใจของเพื่อน ๆ ในแต่ละวันอย่างแน่นอน โดยทุกคนสามารถเริ่มปรับตัว ปรับพฤติกรรมทีละเล็กน้อย เพื่อความเคยชินและไม่ตึงเครียดจนเกินไป

การตื่นเช้าเป็นนิสัย
เรื่องง่ายๆ ที่ทำยากในยุคสมัยนี้ แต่หากเพื่อน ๆ สามารถปรับเวลาการนอนและการตื่นเช้าได้ จะส่งผลต่อร่างกายและจิตใจมากมาย ดังนี้ 

  • เริ่มวันแบบมีสติ การตื่นเช้าทำให้ทุกคนมีเวลาเตรียมตัว และทำภารกิจตอนเช้าแบบไม่เร่งรีบ
  • เพิ่มสมาธิ ทำให้การเคลียร์งานในช่วงเช้ามีสมาธิจดจ่อมากขึ้น
  • เพิ่มโอกาสในความสำเร็จ เพียงแค่ตื่นเช้าจากเดิม 1 ชั่วโมง เพื่อน ๆ อาจได้เห็นมุมมองใหม่ๆ หรือมีโอกาสเพิ่มกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อร่างกายได้มากยิ่งขึ้น

ดื่มน้ำ 1 แก้วหลังตื่นนอน
หลังจากตื่นนอนตอนเช้าและลุกขึ้นจากเตียงช้า ๆ สิ่งแรกที่อยากให้เพื่อน ๆ ลองปรับพฤติกรรมจากจับสมาร์ทโฟน เป็นการจับขวดน้ำในอุณหภูมิห้องและเทใส่แก้วเพื่อดื่มในช่วงหลังตื่นนอน ซึ่งจะมีผลดีทั้งต่อร่างกายทั้ง เพิ่มความสดชื่น, ให้เลือดไหลเวียนดี และ เป็นการช่วยล้างสารพิษ กระตุ้นลำไส้โดยธรรมชาติ

เขียนแพลนทุกวันตอนเช้า
หลังจากทำภารกิจตอนเช้าเสร็จสิ้น ได้เวลาเข้าสู่โหมดสมาธิและพร้อมที่จะจัดการกับสิ่งมากมายที่ต้องทำ การเขียน To do list จะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำก่อน-หลัง เช็กว่ามีเรื่องที่หลงลืมหรือไม่? เพิ่มความ Productive สำหรับวันทำงานได้อย่างดี 

ออกกำลังกายตอนเช้า
เป็นนิสัยที่ขยายผลจากการตื่นเช้า หากเพื่อน ๆ มีเวลาเหลือสัก 15 – 30 นาที แนะนำให้ออกกำลังกายขยับร่างกายเพื่อเพิ่มความสดื่นไปทั้งวัน ซึ่งสามารถขยับร่างกายในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นที่คอนโดได้ ด้วยการคาร์ดิโอ ออกกำลังกายแบบแอโรบิกง่ายๆ ทั้งนี้ข้อควรระวังควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าลืมทานอาหารเช้ารองท้องด้วย ซึ่งจะเป็นอีกข้อที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนทำเป็นนิสัยในข้อถัดไป 

กินมื้อเช้า
มื้อเช้าเป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดของวัน เพราะมันช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายเพื่อเริ่มต้นวันได้อย่างสมบูรณ์ และการกินมื้อเช้านอกจากจะช่วยเติมพลังงานแล้วยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งมีผลต่อการควบคุมน้ำหนักตัวได้อีกด้วย 

ฟังเพลงผ่อนคลายทุกเช้า
น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเพื่อน ๆ จะตื่นเช้ามาแล้วเปิดเพลย์ลิสต์เพลงเบา ๆ ฟังระหว่างทำภารกิจตอนเช้า โดยเสียงเพลง เมโลดี้จะช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย มีความสุข เป็นวิธีการลดความตึงเครียดและสร้างบรรยากาศที่ดีก่อนเดินทางไปทำงานนั่นเอง

การทำ 6 นิสัยนี้เป็นประจำจะส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งกายและใจของเพื่อน ๆ ได้ไม่น้อยเลย มาเริ่มต้นสร้างพฤติกรรมที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพและความสุขของเรากัน!

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top