8-8-8 สูตรลับสร้างสมดุลให้กับชีวิต

การบริหารจัดการเวลาชีวิตให้ Work-Life Balance ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้คนในยุคนี้ไม่อาจหลีกเลี่ยง ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โรคระบาดที่ผ่านมา อาจส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนโดยรวมให้เปลี่ยนแปลงไป หลาย ๆ คนเมื่อต้อง Work From Home อยู่บ้าน ก็อาจจะเริ่มรู้สึกไม่สามารถแยกเวลาส่วนตัวและเวลาชีวิตออกจากการได้ หากยังปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ย่อมทำให้เกิดภาวะ Burnout หรือ หมดไฟในการทำงานตามมาได้

วันนี้เรามีสูตรลับในการบริหารจัดการเวลาชีวิตให้สมดุลด้วยเทคนิค 8-8-8 ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดย Robert Owen นักเศรษฐศาสตร์และนักปฏิรูปทางสังคมชาวอังกฤษ มาแนะนำให้ทุกคนได้ไปปรับใช้กับตัวเองกันครับ

สำหรับสูตร 8-8-8 จะเป็นการแบ่งเวลาใน 1 วัน (24 ชั่วโมง) ออกเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน โดยแต่ละส่วนจะใช้ไปกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

8 ชั่วโมงแห่งการนอนหลับ – เพราะการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ เราจึงควรใช้เวลา 8 ชั่วโมงไปกับการนอนหลับพักผ่อนให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายได้ซ่อมแซมฟื้นฟูตัวเอง เมื่อร่างกายพักผ่อนเต็มที่ก็ย่อมส่งผลให้ในแต่ละวันเรารู้สึก Productive มากยิ่งขึ้น

8 ชั่วโมงแห่งการทำงาน – หากเริ่มรู้สึกว่า 8 ชั่วโมงในแต่ละวันไม่พอสำหรับทำงาน อาจเริ่มต้นจากการจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องสะสาง เพื่อทำให้เรารู้ว่าในแต่ละวันควรทำอะไรก่อน-หลัง อะไรที่ยังไม่สำคัญอาจเก็บเอาไปทำวันรุ่งขึ้นได้

8 ชั่วโมงแห่งเวลาส่วนตัว – หลาย ๆ คนที่รู้สึกเริ่ม Burnout ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการทำงานจนไม่เหลือเวลาในการทำสิ่งอื่น ๆ ดังนั้นเราจึงควรแบ่งเวลาที่เหลืออีก 8 ชั่วโมงไปทำในสิ่งต่าง ๆ ให้กับตัวเองบ้าง เช่น ช้อปปิ้ง ดูหนัง ทำอาหาร ออกกำลังกาย หรือแม้แต่พูดคุยกับคนในครอบครัว ซึ่งนอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้วยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างอีกด้วย

ลองนำเคล็ดลับ 8-8-8 นี้ไปปรับใช้แล้วรับรองว่าชีวิตของเพื่อน ๆ จะต้องมี Work-Life Balance ขึ้นอย่างแน่นอนครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top