เรื่องต้องรู้ กับกล้องวงจรปิด ตัวช่วยเล็กๆ แต่ประโยชน์มหาศาล

กล้องวงจรปิด หรือที่หลายคนเรียกว่า กล้อง CCTV (Closed Circuit Television) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยี ที่เกิดขึ้นมาหลายสิบปีแล้ว และเป็นหนึ่งในอุปกรณ์จำเป็นต้องมีประจำบ้าน, สำนักงาน หรือภายในรถยนต์ของคุณ กล้องวงจรปิด จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับยุคนี้อย่างยิ่ง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น วันนี้มีมาบอกเล่ากัน

 

ปัจจุบัน กล้องวงจรปิดมีการแบ่งออกเป็นสองประเภท ประกอบไปด้วย 

กล้องวงจรปิดแบบอนาล๊อค ซึ่งเป็นแบบดั้งเดิม ซึ่งจะต้องมีการเชื่อมด้วยสายสัญญาณ และค่อนข้างติดตั้งยุ่งยาก

กล้องวงจรปิดแบบเน็ตเวิร์ค (IP Camera) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากกว่าแบบแรก เนื่องจากมีราคาถูกกว่า มีหน่วยความจำในตัว และที่สำคัญคือสามารถติดตั้งได้ง่าย

โดยทั้งสองแบบขึ้นกับการใช้งาน แต่สำหรับประชาชนทั่วไปจะใช้งาน IP Camera มากกว่า เพราะนอกจากราคาถูกกว่าแล้ว ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันที่หลากหลายกว่าอีกด้วย อย่างไรก็ตามวันนี้เราจะมาพูดถึง ประโยชน์ของกล้องวงจรปิด ในภาพรวมกันเป็นสำคัญ

หลักฐานบอกเล่าด้วยภาพ

นี่คือประโยชน์หลักของกล้องวงจรปิดเลย กับการทำหน้าที่เสมือนดวงตาดิจิตแล ที่ซึ่งสามารถบันทึกเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเอาไว้ได้ บันทึกเหล่านั้นหลายครั้งกลายเป็นหลักฐานอ้างอิงสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องของอุบัติเหตุ หรือการโจรกรรม ที่จะบ่งชึ้ถึงความถูกผิดของการกระทำได้อย่างชัดเจน 

 

เฝ้าระวังความปลอดภัย

เป็นอีกประโยชน์ของการใช้งานกล้องวงจรปิด ที่มีการนำมาปรับใช้งาน กับการใช้ในการคอยสังเกตความปลอดภัยสำหรับคนในครอบครัว โดยเฉพาะในบ้านที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน ด้วยความสามารถของกล้องวงจรปิดยุคใหม่ จะสามารถเชื่อมต่อกับ สมาร์ทโฟน ที่พร้อมให้คุณสามารถรับชมได้ตลอดเวลาที่ต้องการ และยังสามารถสั่งการให้กล้องสามารถปรับมุมมอง หรือกระทั่งระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวอัตโนมัติ เป็นต้น

 

ทำงานเต็มประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยความสามารถของกล้องวงจรปิด ที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้หลายหมู่บ้าน หรือหลายองค์กรจึงนำกล้องวงจรปิด เข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาความปลอดภัยภายในพื้นที่ต่าง ๆ หรือกระทั่งในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้าม หรือจำกัดเฉพาะบุคคลในการเข้าถึง กล้องวงจรปิดก็สามารถตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ดีกว่าทรัพยากรบุคคล อย่างไรก็ตามสำหรับภายในบ้านประชาชนทั่วไป ก็เพิ่มความอุ่นใจได้อีกด้วย

 

ลดค่าใช้จ่าย 

ในส่วนนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับในส่วนขององค์กรบริษัท เนื่องจากการติดกล้องวงจรปิดเข้ามาเพิ่มเติมในการป้องกันความปลอดภัย ก็จะส่งผลต่อค่าประกันภัยรายปีที่น้อยลงตามไปด้วย

ทั้งนี้การเลือกซื้อกล้องวงจรปิดมีข้อคำนึงดังต่อไปนี้

  • วัตถุประสงค์ที่ต้องการใช้งาน
  • ความละเอียดของเลนส์
  • สภาพแวดล้อมที่จะทำการติดตั้ง 
  • หน่วยความจำภายในเครื่องที่ต้องสามารถบันทึกได้ 24 ชั่วโมง
  • ฟังก์ชัน เทคโนโลยี ครอบคลุมการใช้งาน
  • มีการรับประกันสินค้า และบริการหลังการขาย

หากมีคุณสมบัติครบตามนี้ ก็ซื้อได้เลย!!

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top