Gadget ติดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

 

เมื่อวัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งบ้านก็อาจจะไม่ใช้เซฟโซนสำหรับผู้สูงอายุ สิ่งที่เราทำได้นอกจากจะคอยดูแลระมัดระวังให้พวกท่านแล้ว ยังควรหาตัวช่วยสมัยใหม่ที่จะทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเราใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น และหลายๆ อย่างก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ด้วย บอกเลยว่าทุกชิ้นมีไว้ไม่ผิดหวัง บางอย่างก็ทำให้เราสะดวกไปด้วยเหมือนกัน

 

 

ไม้เท้าอัจฉริยะ

ไม้เท้าไม่ใช่แค่เครื่องช่วยพยุงร่างกาย หรือช่วยให้ผู้สูงอายุเดินได้อย่างมั่นคงเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ในยุคนี้ไม้เท้าอัจฉริยะได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้หลักผู้ใหญ่ที่เรารัก เพราะเจ้าไม้เท้าอันนี้รวมเอาสิ่งจำเป็นไว้อย่างครบครัน ทั้งไฟฉาย ลำโพง หน่วยความจำที่ใส่เพลงได้ ยังไม่เจ๋งพอ มันมีช่องใส่ซิมการ์ดได้ด้วย และที่สำคัญมีช่วยกดขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมส่งสัญญาณ GPS บอกตำแหน่งได้อีก ถ้ามีเจ้าไม้เท้านี่ติดตัว ลูกหลานอย่างพวกเราอุ่นใจขึ้นเยอะ

อุปกรณ์ป้องกันคนหาย

เราคงเคยได้ยินข่าวผู้สูงอายุหายออกไปจากบ้านแล้วคนในบ้านต้องออกตามหากันอยู่หลายครั้ง ถ้าตามเจอก็โล่งใจไป แต่ถ้าหาไม่เจอลูกหลานคงใจสลาย อย่างปล่อยให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น ผู้ใหญ่ในบ้านใครเริ่มอาการหลงลืมควรต้องหา GPS เครื่องติดตามขนาดจิ๋วไว้ ความยอดเยี่ยมของมันคือมันจะส่งสัญญาณให้เราติดตามผ่านสมาร์ทโฟนได้ แถมยังพกพาสะดวกไม่เกะกะ จะใส่กระเป๋าให้ท่าน ทำเป็นพวงกุญแจหรือร้อยเป็นสร้อยติดตัวไว้เลยก็ได้ สนนราคาไม่แพงและมีหลายแบบให้เลือก เชื่อเถอะว่าคุ้มจริง

Smart Key

อย่าว่าแต่ผู้สูงอายุเลย การหลงลืมเกิดขึ้นได้กับทุกคน ฉะนั้นอย่าทำให้การเข้าบ้านตัวเองเป็นอุปสรรคเพราะการลืมกุญแจ (และที่แย่กว่าคือลืมไว้ในบ้าน) ลองหากุญแจแบบปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือมาใช้แล้วชีวิตเราจะสะดวกขึ้นแบบสุดๆ นี่คืออุปกรณ์ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยีการจดจำลายนิ้วมือไบโอเมตริกซ์อัจฉริยะ คุณจึงไม่ต้องมีลูกกุญแจหรือจำรหัสอีกต่อไป ใช้แค่ปลายนิ้วก็สามารถปลดล็อกได้ โดยทั่วไปกุญแจ 1 ตัวจะจดจำได้ถึง 10 ลายนิ้วมือ กันน้ำกันฝุ่น และใช้งานได้ยาวนานหลายเดือนต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และถ้าแบตหมดก็ยังมีกุญแจฉุกเฉินไว้สำรองให้ด้วย

ไฟอัตโนมัติ

การลุกเข้าห้องน้ำกลางดึกดูจะเป็นกิจวัตรของผู้สูงอายุเนื่องจากสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไป แต่เอาเข้าจริงๆ การเดินในบ้านมืดๆ แค่ลูกหลานเองก็มีโอกาสชนข้าวของได้ไม่น้อย เพราะแต่ชนหรือล้มแล้วไม่ได้บาดเจ็บมากนัก ฉะนั้นการมีไฟที่ส่องสว่างย่อมดีที่สุด และจะให้ดีกว่านั้นควรเป็นไฟที่ไม่ต้องเปิดให้ลำบาก ลองติดตั้งโคมไฟแบบตรวจับการเคลื่อนไหวดูสิ เมื่อมีอะไรผ่านมาในเซนเซอร์ไฟจะสว่างขึ้นมาเอง และหากไม่มีใครเกินแล้วมันก็จะดับให้เองด้วย หากติดตามเส้นทางไปห้องน้ำหรือทางที่ผู้ใหญ่เดินเป็นประจำก็จะช่วยสร้างความปลอดภัยได้อีกมาก

อุปกรณ์ตรวจจับการล้ม

หากผู้สูงอายุล้มนั่นคือเรื่องใหญ่แล้ว และถ้าไม่มีใครรู้หรือไม่มีใครให้ความช่วยเหลือได้ทัน อาจจะกลายเป็นเรื่องเศร้าได้ ลองหาอุปกรณ์ป้องกันการล้มมาใช้ดู เพราะหากเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเราจะได้รับการแจ้งเตือน ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้รุดหน้าไปมาก มีให้เลือกใช้ตั้งแต่ปุ่มฉุกเฉินที่ต้องกดเอง เชือกกระตุก อุปกรณ์รัดข้อมือ อุปกรณ์แบบคล้องคอ ไปจนถึงเซนเซอร์อัจฉริยะที่ตรวจจับการเคลื่อนได้ทั้งห้องโดยไม่ต้องติดกล้องหรือใส่อุปกรณ์ไว้กับร่างกาย สามารถเลือกได้กำลังและความต้องการใช้งาน แต่อย่างน้อยมีไว้สักอย่างก็ทำให้เราอุ่นใจได้มากขึ้นเยอะ

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top