วิธีจัดการ 4 เครื่องใช้ไฟฟ้าตัวกินไฟ รู้ไว้ประหยัดเงินได้อีกเยอะ!!

ช่วงนี้อากาศเมืองไทยร้อนมาก ทำให้ชาวคอนโดมิเนียมที่เก็บตัวอยู่ในห้อง ต้องเปิดแอร์หนีความร้อนตลอดทั้งวัน และพอถึงสิ้นเดือนเมื่อไหร่ก็แทบเป็นลม เมื่อเห็นบิลค่าไฟที่แพงจนกระเป๋าฉีก จึงเริ่มคิดหาวิธีที่จะช่วยประหยัดไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าไหนกินไฟก็ต้องมีการใช้งานให้น้อยลง แต่คุณจะรู้ได้อย่างไร เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านสำคัญทุกอย่าง จะให้เลิกหรือหยุดใช้คงเป็นไปได้ยาก วันนี้เราจึงนำไอเดียช่วยประหยัดไฟจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ามาบอกกันค่ะ

 

1.เครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอันดับ 1 ที่ทำให้ค่าไฟแพงทุกบ้าน เพราะต้องมีการเปิดใช้งานทุกวัน ยิ่งวันไหนที่อากาศร้อนมากๆ บางคนเปิดโดยไม่มีปิดกันเลยทีเดียว ซึ่งตามปกติเครื่องปรับอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟจำนวนมาก โดยตกชั่วโมงละ 5-13 บาท ยิ่งหากคุณเปิดวันละ 15 ชั่วโมงติดกันทุกวัน คิดดูสิว่าจะเสียเงินเป็นจำนวนเท่าไหร่ ดังนั้น ลองมาดูวิธีประหยัดไฟกับแอร์กัน

เริ่มแรกคุณต้องเลือก BTU หรือขนาดที่ใช้ให้เหมาะกับห้อง โดยสามารถตั้งอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 25- 27 องศา เพราะหากคุณตั้งอุณหภูมิต่ำเท่าไหร่ ก็ส่งผลให้กินไฟมากเท่านั้น อีกทั้งอย่าลืมตรวจสอบช่องหรือจุดที่ทำให้ความเย็นของแอร์ออก เพราะจุดที่แอร์รั่วออกดังกล่าวจะส่งผลให้เปลืองไฟมากกว่าเดิม นอกจากนี้หลายคนอาจไม่ทราบว่าหากคอมเพรซเซอร์แอร์ ถูกตั้งไว้กลางแดดก็จะยิ่งทำให้แอร์มีการทำงานที่หนัก ส่งผลให้เปลืองค่าไฟได้เช่นกัน ดังนั้นต้องสำรวจและเลือกความเหมาะสมให้ดี ก่อนการติดตั้งแอร์

 

2.พัดลมไอน้ำ

ปัจจุบันนอกจากแอร์แล้ว พัดลมไอน้ำก็เริ่มได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถสร้างความเย็นได้แบบทันใจ และทั่วถึงกันแทบทุกคนโดยไม่ต้องง้อแอร์หรือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยประหยัดไฟจากแอร์นั่นเอง แม้จะเป็นพัดลมที่นิยมใช้ในที่แจ้ง แต่ปัจจุบันก็มีพัดลมไอน้ำหลายรุ่นที่สามารถใช้งานในบ้านได้ ซึ่งการทำงานของพัดลมชนิดนี้จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อทำให้ไอน้ำพ่นออกมา จึงทำให้มีการกินไฟแทบตลอดเวลา ซึ่งเหมาะแก่การใช้กลางแจ้งมากกว่าในบ้าน เพราะจะมีอากาศจากภายนอกที่คอยหมุนเวียนได้ อีกทั้งยังต้องหมั่นทำความสะอาด และคอยดูแลอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องเกิดปัญหาทำงานหนักจนเกินไป ดังนั้นใครที่กำลังสนใจพัดลมไอน้ำอาจต้องดูความเหมาะสมให้ดีก่อนการซื้อใช้เช่นกัน

 

3.เครื่องฟอกอากาศ

อีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เวลานี้มีกันแทบทุกบ้าน ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากฝุ่น PM2.5 ที่ยังไม่หมดไป ทำให้หลายๆ คนต้องการอากาศที่สดชื่น แต่หากคุณเลือกพักอาศัยกับคอนโดมิเนียมของอนันดาปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะมีหลายโครงการที่ทางแบรนด์เลือกปลูกต้นไม้เพื่อสร้างอากาศอันบริสุทธิ์ อีกทั้งยังมีเครื่องปรับอากาศที่ช่วยกรองอากาศภายในโครงการ เรียกได้ว่าเอาใจลูกบ้านสุดๆ ส่วนใครที่ใช้เครื่องฟอกอากาศเพื่อป้องกันฝุ่นละออง เปลี่ยนอากาศไม่ดีให้กลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งเครื่องฟอกมีการกินไฟที่มากพอสมควร ยิ่งหากคุณใช้คู่กับพัดลมและเครื่องปรับอากาศ ก็รับรองได้เลยว่าค่าไฟพุ่งอย่างแน่นอน ดังนั้น วิธีประหยัดที่ดีที่สุดคือ ควรหมั่นตรวจสอบสภาพเครื่อง และควรหมั่นรักษาความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้ามาในบ้านด้วยจะดีที่สุด

 

4.ตู้เย็น

ตู้เย็นถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสุดจำเป็นที่ชาวคอนโดมิเนียมต้องมีติดไว้ทุกคน ซึ่งตู้เย็น ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างกินไฟ เพราะต้องมีการเสียบปลั๊กใช้งานอยู่ตลอดเวลา แม้ปัจจุบันจะมีระบบของตู้เย็นที่ช่วยประหยัดไฟก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่าหากคุณใส่ของในตู้เย็นแทบทุกอย่าง ทั้งของสด อาหาร และเครื่องดื่ม รวมไปถึงขนมต่างๆ จนแน่นตู้ ก็ทำให้ตู้เย็นใช้พลังงานมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น วิธีประหยัดพลังงานของตู้เย็นง่ายๆ เลยก็คือ แช่ของแต่พอดี ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม อีกทั้งยังควรมีการตั้งอุณหภูมิของตู้เย็นให้มีความเหมาะสม โดยควรอยู่ที่ 3 – 6 องศาเซลเซียส หากช่องแช่แข็งให้ตั้ง -18 และ -15 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ อย่าลืมเช็กดูด้วยว่าตู้เย็นปิดสนิทดีแล้วหรือไม่ หรือมีช่องใดรั่วที่อาจทำให้ความเย็นรั่วไหลออกมาหรือเปล่า เพราะอาจจะทำให้คุณสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมากนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวคอนโดอนันดาก็ไม่ต้องกังวลใจกันไปค่ะ เพราะทางโครงการมีพื้นส่วนกลางที่โครงการ โดยคุณสามารถมาใช้ในการทำอาหารหรือนั่งทำงาน เพราะจะช่วยส่งผลให้เกิดการประหยัดไฟภายในห้องของคุณได้ หรือใครที่อยากนำวิธีของเราไปปรับใช้ ก็รับรองเลยว่าค่าไฟของคุณจะลดลงได้อย่างแน่นอน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top