MRT รถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือและม่วงใต้ นั่งไปไหนได้บ้าง

หลังจากเป็นที่สรุปว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เตาปูนราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายจากเดิม บางซื่อบางใหญ่  จะเริ่มก่อสร้างแน่นอน และประกวดราคาก่อสร้าง สายสีม่วงใต้ ได้ในช่วงปลายปี 2562 หรือไม่เกินต้นปี 2563 เป็นที่เรียบร้อย โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่เส้นทางสถานีเตาปูนไปสิ้นสุดที่สถานีครุใน ลองไปเช็คอัพดูหน่อยว่า เราจะผ่านสถานีและจุดสำคัญอะไรบ้างครับ

เริ่มกันที่รถไฟฟ้าสีม่วงใต้

แนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) เริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมที่สถานีเตาปูน เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนทหารผ่านแยกเกียกกาย ผ่านแยกบางกระบือ, แยกศรีย่าน เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน โครงข่ายในเมือง ช่วงบางบำหรุมักกะสันเข้าสู่ถนนสามเสนผ่านอาคารรัฐสภาใหม่ โรงเรียนราชินีบน กรมชลประทาน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล หอสมุดแห่งชาติ คลองบางลำพู เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนพระสุเมรุ ถนนราชดำเนินกลาง เลียบคลองรอบกรุงไปเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้มที่สถานีผ่านฟ้าลีลาศ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ผ่านสี่แยกบ้านแขก เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้มช่วงหัวลำโพงมหาชัยที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ และ คอนโดติดรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม ที่สถานีวงเวียนใหญ่ ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ลอดใต้แยกมไหสวรรย์ จากนั้นแนวเส้นทางจะเปลี่ยนยกระดับวิ่งไปตามกลางถนนสุขสวัสดิ์ ข้ามสะพานข้ามแยกพระราม 2 ผ่านสามแยกพระประแดงและสิ้นสุดที่ครุใน

จากการวิ่งของรถไฟฟ้าสีม่วงใต้จะผ่านแลนด์มาร์คหรือสถานที่สำคัญอยู่หลายแห่ง โดยเฉพาะรัฐสภาใหม่ที่จะสร้างเสร็จในปี 2019 และการวิ่งออกสู่กรุงเทพชั้นนอกเพื่อกระจายการคมนาคมที่มักจะติดขัดบ่อยช่วงพระราม 2 ดาวคะนอง

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือ

คือเส้นทางช่วงเตาปูนบางใหญ่ (สถานีคลองบางไผ่) ซึ่งจะวิ่งจากกรุงเทพฯ ผ่าน คอนโดติด MRT เข้าสู่จังหวัดนนทบุรี โดยมีจุดสำคัญอยู่ที่สถานีพระนั่งเกล้า ซึ่งรถไฟต้องวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เราเห็นความสวยงามของวิวแม่น้ำได้ ส่วนอีกหนึ่งแลนมาร์คใหญ่ของที่นี่ คงจะหนีม่พ้น Central Westgate และ IKEA อยู่ตรงสถานีตลาดบางใหญ่ ขยับขึ้นมาไม่ไกลมาก ที่สถานีคลองบางไผ่ คุณยังต่อเส้นทางไปแก้ชง เสริมดวงประจำปีได้ที่วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) วัดจีนในสถาปัตยกรรมแบบพระราชวังจีนโบราณ เดิมเป็นโรงเจขนาดเล็ก บนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ต่อมาคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย โดยวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)ได้เปิดให้พุทธบริษัทชาวไทยชาวจีนได้ร่วมบุญสร้าง 12 ปีต่อมาจึงแล้วเสร็จ เป็นเหตุให้หลายคนเรียกว่าวัดเล่งเน่ยยี่ 2‘ มาที่นี่ต้องสักการะและขอพร พระพุทธเจ้า 3 พระองค์ และ เจ้าแม่กวนอิมเพื่อความเป็นมงคล

นอกจากนี้ถ้าอยากเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางมาสู่ทางน้ำบ้างก็สามารถนั่งไปลงที่ แยกติวานนท์ ลงทางออกฝั่งตรงข้าม Big C ติวานนท์ เดินย้อนกลับไปจนเจอป้ายรถประจำทางแล้วต่อรถไปท่าน้ำนนท์ได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำแล้ว ที่นี่ยังเป็นศูนย์รวมสตรีทฟู้ดหลากหลายทั้งคาวหวาน ที่วนเวียนเปลี่ยนกันเปิดร้านตลอดทั้งวันทั้งคืน ตั้งแต่ ก๋วยจั๊บคุณน้อย, นนท์ตำแหลก, เป็ดพะโล้ข้างโรงจำนำ, นนท์เบเกอรี่, เกาเหลาเมืองนนท์, โอ้โหปังปัง 85 องศา, นายจิวหมูแดง หมูกรอบ เป็นต้น วันหยุดไหนอยากตะลอนกิน ท่าน้ำนนท์เป็นอีกปลายทางที่ขอแนะนำ

หากสร้างแล้วเสร็จเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ คาดว่าน่าจะช่วยลดความแออัดของการจราจรลงได้มาก รวมถึงมีมูลค่าที่ดินเพิ่มสูงขึ้น เหมาะกับการมองหาคอนโดสำหรับอยู่เองหรือปล่อยเช่าในอนาคตเช่นกันครับ

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top