คุ้มจริงไหม? เป็นไรเดอร์ เปิดทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ กับอาชีพเสริมมาแรงช่วงโควิด

อาชีพบริการส่งอาหารหรือไรเดอร์เป็นอีกอาชีพที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ด้วยรายได้ที่สูงและความยืดหยุ่นเรื่องเวลาการทำงานทำให้หลายคนหันมาทำเป็นอาชีพเสริมมากขึ้น นอกจากรายได้ที่ดีแล้ว จำนวนผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารหรือส่งของนั้นมีให้เลือกหลากหลายขึ้นทำให้ช่องทางการหารายได้ก็เพิ่มตามไปด้วย วันนี้เราจะมาดูรายละเอียดกันว่าแต่ละค่ายที่กำลังอยู่ในความนิยมเวลานี้ มีความน่าสนใจอย่างไร

 

Grab Food

ข้อดี

  • ไม่ต้องกดแย่งรับงาน
  • ยิ่งวิ่งมากผลประโยชน์ก็ยิ่งมาก
  • ผู้ใช้บริการเยอะ ทำให้จำนวนงานเยอะตาม
  • ยิ่งมีเพชรเยอะ จะได้รับสิทธิเลือกงานก่อน

แอพพลิเคชั่นสีเขียวเจ้าใหญ่สุดของตลาดบริการสั่งอาหาร ทำให้มีทั้งลูกค้าและไรเดอร์จำนวนมากมาเป็นสมาชิก โดยรายได้ที่ทางแกร็บให้กับไรเดอร์นั้นจะอยู่ที่ราคาตั้งแต่ 40 – 60 บาท(และมีการหักค่าบริการแอพพลิเคชั่น 15%) ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ออกวิ่งและพื้นที่ที่แบ่งเป็น 4 โซนด้วยกัน 1.โซนสีแดง 2.โซนสีเหลือง 3.โซนสีเขียว และโซนสีเทาตามลำดับ ทั้งสี่โซนนี้จะเป็นเกณฑ์บ่งบอกถึงจำนวนงานและโบนัสที่ไรเดอร์จะได้รับ โดยสีแดงจะมีจำนวนงานที่มากที่สุดและลดหลั่นลงมาถึงน้อยที่สุดคือสีเทา

นอกจากรายได้ที่หลายคนต้องการแล้วโบนัสเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ทำให้ไรเดอร์ขยันมากขึ้นอย่างเช่นจำนวนรอบที่วิ่งในแต่ละสัปดาห์ การสะสมเพชรเพื่อรับโบนัส รวมถึงการสวมเสื้อและใช้กระเป๋าแกร็บเป็นอีกส่วนที่ทำให้ได้โบนัสเพิ่ม นอกจากนี้หากเรามีจำนวนการรับงานที่เข้าตามเกณฑ์อย่างเช่นขับครบ 500 รอบ/เดือนจะเป็นระดับฮีโร่ และล่างสุดคือซิลเวอร์จะมีรอบอยู่ที่ 80รอบ/เดือน ซึ่งระดับเหล่านี้จะมีผลต่อสิทธิพิเศษอย่างการสะสมแต้มเติมน้ำมัน ลดราคาอาหารเป็นต้น  โดยรายได้ส่วนใหญ่ของคนขับแกร็บจะขึ้นอยู่กับความขยันของแต่ละคน ซึ่งใครที่ขยันมากอาจจะมีรายได้ถึง 50,000 บาทได้เลยทีเดียว

ดูข้อมูลเพิ่มเติมของ Grab ได้ที่นี่

 

RobinHood

ข้อดี

  • ไม่หักเปอร์เซ็นต์
  • โปรโมชั่นจูงใจทั้งลูกค้าและคนขับ
  • รายได้ต่อรอบสูง
  • มีรถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าให้เช่า

น้องใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามาเป็นคู่แข่งในตลาด แต่มีการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นให้คนเรียกใช้บ่อย ๆ อย่างเช่นฟรีค่าส่ง ทำให้รายได้ของไรเดอร์ในโรบินฮู้ดมีมากเป็นพิเศษจนทำเอาแอพพลิเคชั่นล่มกันมาแล้ว  นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นให้กับเหล่านักขับให้ได้ยิ้มกันไม่ว่าจะเป็นโบนัสพิเศษที่มีแถมให้เมื่อจบงานหรือการไม่หักค่าบริการแอพพลิเคชั่น ทำให้ไรเดอร์หลายคนหันมาวิ่งกับแอพพลิเคชั่นนี้มากยิ่งขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วค่าส่งต่อรอบจะเริ่มที่ประมาณ 43 บาทและเพิ่มขึ้นเมื่อระยะทางส่งเกิน 4 กิโลเมตรขึ้นไป ซึ่งโปรโมชั่นเหล่านี้มีมาบ่อย ๆ จนเริ่มมัดใจทั้งลูกค้าและไรเดอร์มากขึ้น

นอกจากรายได้ที่ดีเยี่ยมแล้ว เรื่องการดูแลก็เป็นอีกส่วนสำคัญไม่น้อย โดยโรบินฮู้ดสามารถเบิกเงินได้ทันทีหลังหกโมงเย็น ทั้งยังมีประกันชีวิตและอุบัติเหตุให้ฟรีสามเดือน นอกจากนี้ยังมีรถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าให้เช่าวันละ 120 บาท ส่วนรายได้เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 25,000 – 35,000 บาทต่อเดือน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมของ Robinhood ได้ที่นี่

 

Food Panda

ข้อดี

  • วิ่งรับงานในระยะทางไม่ไกลทำให้รับงานต่อวันได้มาก
  • มีสวัสดิการพนักงาน
  • จัดงานให้ต่อเนื่อง

แอพพลิเคชั่นหมีสีชมพู เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่อยู่มานานและมีร้านค้าในแอพพลิเคชั่นจำนวนมากเช่นกัน โดยข้อเด็ดมัดใจที่ทำให้ไรเดอร์หลายคนชื่นชอบคือการป้อนงานต่อเนื่องชนิดที่ไม่ต้องหยุดพัก ซึ่งมีการเปิดเผยว่ารายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 100 บาท ซึ่งข้อมูลจากไรเดอร์แจ้งไว้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วรายได้ต่อรอบจะอยู่ที่ 45 บาท และยังมีโบนัสให้ถ้าวิ่งรอบได้ตามที่กำหนด นอกจากนี้ตัวแอพพลิเคชั่นมีการจัดโซนให้ไรเดอร์ทำให้ไม่ต้องขับรถส่งอาหารในระยะทางที่ไกลเกินไปจนเสียเวลา แต่ข้อสังเกตของหมีชมพูคือเรื่องการจ่ายเงินตามรอบบัญชีของบริษัท ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 15 วัน

ส่วนสวัสดิการทั่วไปจะมีส่วนของประกันกลุ่มและสวัสดิการพนักงานให้โดยรายได้เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 28,000 บาท หากขยันอาจจะได้รายได้มากขึ้นไปอีก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมของ food panda ได้ที่นี่

 

Line Man

ข้อดี

  • มีฟังก์ชันเครดิตช่วยให้เราไม่ต้องพกเงินสด
  • ระบบแสดงรายรับสุทธิช่วยให้เห็นเงินที่ได้รับจริง ๆ
  • เบิกเงินได้ทันทีหลังจบงาน

อีกหนึ่งแอพฯ สีเขียวที่ได้รับความนิยมไม่น้อยหน้าเจ้าอื่น โดยปัจจุบันตัวระบบมีการแสดงรายได้ในแบบรายได้สุทธิคือการเป็นรายได้หลังหักภาษี ณ ที่จ่าย 3% และหักค่าบริการแอพพลิเคชั่น 15%  โดยก่อนวิ่งทุกครั้งไรเดอร์ต้องเติมเงินเข้า “เครดิต” เพื่อใช้หักเงินเวลาไปรับอาหารโดยที่เราไม่ต้องพกเงินสด และเมื่อส่งอาหารเรียบร้อยระบบจะทำการคืนเงินให้ทันที ซึ่งหากไม่เติมเครดิตระบบจะไม่ยอมจ่ายงานให้เราวิ่ง ส่วนรายได้ที่ทางไลน์การันตีไว้อยู่ที่ 16,000 บาท แต่ถ้าขยันจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 26,000 บาทเลยทีเดียว  ส่วนประโยชน์อื่น ๆ ของไลน์แมนจะมีทั้งประกันภัย ส่วนลดค่าน้ำมันและสามารถเบิกเงินได้ทันทีหลังจบงาน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมของ line man ได้ที่นี่

 

จบไปแล้วความน่าสนใจ ผลตอบแทนของแต่แอพพลิเคชั่นที่เหล่าไรเดอร์นิยมใช้บริการกัน ซึ่งโดยรวมแล้วผลประโยชน์จะใกล้เคียงกันพอสมควร ต่างกันที่โบนัส ผลประโยชน์อื่น ๆ ที่จะช่วยเชิญชวนให้ไรเดอร์ขยันรับงานมากขึ้น แต่สุดท้ายแล้วรายได้มากหรือน้อยนั้นคืออยู่กับความขยันของแต่ละคน

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top