คู่มือ 101 วางแปลนห้องให้ลงตัว ฉบับคนแต่งคอนโดเอง

เพราะการตกแต่งภายในคือศิลปะแขนงหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายหากคุณคิดที่จะออกแบบดีไซน์คอนโดด้วยตัวเอง แต่ก็ไม่อยากเกินความสามารถแน่นอน เพราะวันนี้เรามีไกด์บุ๊กซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือฉบับพื้นฐานของคนที่อยากแต่งคอนโดด้วยตัวเองมาแนะนำ

ถ้าพร้อมแล้วไปดู 3 เทคนิคช่วยวางแปลนห้องให้ลงตัว เพื่อให้ได้ห้องพักที่ครบด้วยฟังก์ชั่นและตรงความต้องการกันครับ

คู่มือ 101 วางแปลนห้องให้ลงตัว ฉบับคนแต่งคอนโดเอง

01 เริ่มต้นด้วยกำหนด “ฟังก์ชั่น” ในแต่ละโซน

เพราะคอนโดมิเนียมไม่ได้แบ่งฟังก์ชั่นชัดเจนเสมือนบ้าน ดังนั้นควรเริ่มต้นด้วยการวางฟังก์ชั่นให้พื้นที่อย่างชัดเจน โดยการวางแปลนห้องไม่ได้มีรูปแบบสำเร็จรูป แต่ให้คำนึงถึงความต้องการของคุณ รวมทั้งความต้องการของสมาชิกในครอบครัวเป็นสำคัญ

วิธีการกำหนดฟังก์ชั่นง่ายๆ คือให้ทำ Mind Map หรือแผนที่ฟังก์ชั่น โดยฟังก์ชั่นแต่ละข้อให้เชื่อมโยงด้วยการลากเส้น ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการจัดลำดับความสำคัญ ซึ่งมีผลต่อการจัดโซนพื้นที่ในคอนโดด้วย รวมทั้งง่ายต่อการวางแปลนให้ฟังก์ชั่นต่างๆ เชื่อมโยงกันและกันอีกด้วย

เช่น พื้นที่ห้องนั่งเล่นและพื้นที่ทำงานคือฟังก์ชั่นที่คุณให้ความสำคัญและต้องการให้อยู่ใกล้กัน ดังนั้นอาจวางแปลนห้องโดยให้พื้นที่ห้องนั่งเล่นมีพื้นที่กว้างขวาง โดยใกล้ๆ กันก็วางโต๊ะทำงาน เป็นต้น

คู่มือ 101 วางแปลนห้องให้ลงตัว ฉบับคนแต่งคอนโดเอง

02. กำหนด “เฟอร์นิเจอร์”

จะกำหนดจำนวนและขนาดเฟอร์นิเจอร์อย่างไรดี? คำถามยอดฮิตสำหรับคนที่วางแปลนห้องและตกแต่งคอนโดด้วยตัวเอง โดยคำแนะนำก็คือ ให้พิจารณาผู้ใช้งานและพื้นที่ของห้องเป็นปัจจัยสำคัญ

หมายความว่า เราต้องรู้ว่าผู้ใช้งานเฟอร์นิเจอร์เป็นใคร เช่น เป็นพ่อแม่สูงวัย เป็นลูกเล็ก ฯลฯ รวมทั้งต้องตั้งคำถามว่า สมาชิกที่จะมาอยู่ร่วมกับเราในคอนโดนั้นมีจำนวนกี่คน และกิจกรรมประจำวันที่น่าจะทำมีอะไรบ้าง เป็นต้น คำถามเหล่านี้หากคุณมีคำตอบที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณกำหนดและเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ตรงการใช้งานมากที่สุด

ที่สำคัญยังช่วยประหยัดงบฯ อีกด้วย เพราะหากเรารู้ความต้องการและคาดคะเนการใช้งานของสมาชิกได้แล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์เผื่อเกินความจำเป็นนั่นเอง

คู่มือ 101 วางแปลนห้องให้ลงตัว ฉบับคนแต่งคอนโดเอง

03. รู้ขนาดห้อง รู้ขนาดเฟอร์นิเจอร์

การทราบขนาดเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้การออกแบบจัดวางเอื้อต่อการพักอาศัยจริง โดยเฉพาะเรื่องการเว้นช่องทางเดิน ดังนั้นการรู้ขนาดเฟอร์นิเจอร์จะช่วยกำหนดพื้นที่และวางเฟอร์นิเจอร์ได้ลงตัวพอดีกับขนาดห้อง

หากเราสามารถหาข้อมูลขนาดของเฟอร์นิเจอร์ได้ ก็สามารถลองวางเฟอร์นิเจอร์ด้วยการใช้เทปกาวติดบนพื้นห้องให้เท่ากับขนาดของเฟอร์นิเจอร์จริง ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เราเลือกนั้นมีขนาดใหญ่เกินไปจนไม่มีช่องทางเดิน หรือเฟอร์นิเจอร์เล็กเกินไป จนพื้นที่ห้องโล่งก็สามารถเพิ่มขนาดเฟอร์นิเจอร์ได้ครับ

เพราะสิ่งสำคัญของการตกแต่งคอนโดด้วยตัวเอง ไม่ใช่เพียงการมองหาเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยเท่านั้น แต่การวางแปลนเพื่อสร้างฟังก์ชั่นที่ลงตัวก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้คอนโดของคุณน่าอยู่มากขึ้นครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top