Snorkeling (สน็อกเกิ้ล) กิจกรรมดำน้ำตื้นที่สายดำน้ำที่ไม่ควรพลาด พร้อมแนะนำสถานที่เล่น!

Snorkeling เป็นการดำน้ำบริเวณที่ตื้นของท้องทะเลเราเรียกกันติดปากในผู้คนที่หลงรักการดำน้ำว่า “สน็อกเกิ้ล” หรือสกินไดฟ์ เป็นความสนุกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัยที่ไม่หวือหวามากนัก เน้นได้ไปสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ค้นพบเสน่ห์ความสวยงามของโลกใต้น้ำ ข้อดีก็คือ…ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็น ก็สามารถเล่นได้ เพราะมีอุปกรณ์ช่วย โดยไม่ต้องมีทักษะการว่ายน้ำก็สามารถดำน้ำได้เช่นกัน แถมยังมีความปลอดภัยสูง 

ดังนั้นชาวอนันดาคอนโดคนไหนที่เบื่อกับการหากิจกรรมในวันหยุดทำ อาจจะลองแวะไปเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยวที่คุณจะได้ลองเปิดหูเปิดตาไปกับโลกสวย ๆ งาม ๆ ใต้ท้องทะเลที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ทำความรู้จักกิจกรรม Snorkeling คืออะไร? 

Snorkeling คือ กิจกรรมการดำน้ำประเภทหนึ่ง ที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปทะเล หรือเกาะต่าง ๆ จะมีกิจกรรมชนิดนี้ประจำทริป ยิ่งทะเลที่มีความสวยใส ยิ่งทำให้การเล่นสน็อกเกิ้ลสนุกและเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น ระดับความลึกของน้ำที่เหมาะสมจะไม่เกิน 9 เมตร เพื่อให้อยู่ในแนวที่มองเห็นปะการังและปลาขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในแถบนั้น

การฝึกฝนไม่ยาก และใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องว่ายน้ำเป็น เพราะมีอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการดำน้ำคือหน้ากากสำหรับดำน้ำโดยเฉพาะ, ท่อสำหรับใช้หายใจ และเสื้อชูชีพที่ใช้พยุงตัว เท่านั้น ที่สำคัญไม่ต้องมีใบรับรองเหมือนการดำน้ำลึกแต่อย่างใด บอกเลยว่าใครที่ชอบทะเล ต้องหาทริปไปเล่นกิจกรรมนี้ให้ได้สักครั้งในชีวิต

การเตรียมตัวสำหรับกิจกรรมดำน้ำตื้น ควรทำอย่างไรบ้าง?

การดำน้ำรูปแบบนี้แม้จะมีความปลอดภัยสูง แต่กระนั้นก็จะต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่า เพื่อความไม่ประมาท ป้องกันเหุตอันตรายที่คาดไม่ถึง โดยจะต้องเตรียมอุปกรณ์ดังนี้ให้พร้อม

1.หน้ากากดำน้ำ

เป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยให้ลืมตาได้ในน้ำ หน้ากากที่ดีจะต้องรองรับใบหน้า สวมใส่ได้พอดี ไม่มีรอยชำรุดเสียหาย เพื่อป้องกันน้ำเข้าด้านในจนทำให้เกิดอาการแสบตา จนไม่สามารถลืมตาได้

2.ท่อหายใจ 

ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะต้องประกอบเข้ากับหน้ากาก ตัวท่อหายใจหรือ Snorkel ควรเช็คว่ามีรอยแตกหักหรือไม่ หากเป็นไปได้ให้เลือกใช้ชนิดที่มีวาล์ว เพราะจะเอาน้ำออกได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะมือใหม่ที่มักจะเจอปัญหาน้ำเข้าจนสำลักบ่อย ๆ ทำให้การดำน้ำหมดสนุก

3.เสื้อชูชีพ

แม้จะว่ายน้ำเป็นแต่เสื้อชูชีพเป็นตัวช่วยที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการดำน้ำตื้นที่ได้อรรถรสคือการปล่อยตัวให้ลอยเหนือผิวน้ำ และให้ชูชีพเป็นตัวช่วยพยุง การเลือกชูชีพที่ดีจะต้องมีสายรัดที่ได้มาตรฐาน ไม่มีรอยฉีกขาด ขนาดไม่หลวมหรือคับจนเกินไป ต้องกระชับกับลำตัว มีสายรัดเป้าเพื่อป้องกันเสื้อหลุด ตัวล็อคแน่นหนา ไม่หลุดง่าย มีอุปกรณ์ฉุกเฉินติดครบเอาไว้เผื่อใช้งาน

แนะนำ 10 เกาะสวยสำหรับกิจกรรม Snorkeling ที่จะทำให้คุณหลงรักโลกใต้น้ำ

อยากหาทริปแห่งความสนุกไปกับการดำน้ำดูปะการังใต้ท้องทะเลในแบบชิล ๆ กับกิจกรรม Snorkeling ลองมาดู 10 เกาะชวนปักหมุด เดินทางไปไม่ยาก ท้องทะเลสวยใส แบบที่คุณต้องไปชื่นชมด้วยตาตัวเองสักครั้ง บอกได้เลยว่าจะได้สัมผัสกับความงดงามชนิดที่ไปแล้วต้องรู้สึกคุ้มค่าอย่างแน่นอน

1.เกาะแสมสาร จังหวัดชลบุรี

ที่นี่เป็นจุดดำน้ำเริ่มต้นที่น่าสนใจ เพราะอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ เหมาะสำหรับเที่ยวแบบเช้าไป-เย็นกลับ ได้ง่าย ไม่ต้องกลัวเหนื่อย แถมน้ำทะเลใส่แจ๋ว ได้เห็นปะการัง และปลาเล็กปลาน้อยหลากหลายสายพันธุ์แบบไม่ผิดหวัง

2.เกาะหวาย จังหวัดตราด

เกาะขนาดเล็กที่เงียบสงบและสวยงาม จุดเด่นคือปะการังที่มีหลากหลายสีสันรายล้อมอยู่รอบเกาะ และยังมีหอยมือเสือตัวใหญ่ที่หาดูได้ไม่ง่ายนัก ส่วนด้านบนยังศูนย์อนุรักษ์ทางทะเล แหล่งท่องเที่ยวบนบกสำหรับผู้ที่สนใจอยากศึกษาเรียนรู้โลกใต้น้ำให้มากขึ้น

3.เกาะสาก จังหวัดชลบุรี

เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะล้าน ขนาดเล็ก ๆ เดินทางไม่ยาก ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่ชอบการดำน้ำตื้นแบบเงียบ ๆ นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะ เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ความงามของผืนทะเลสุดสายตา และปะการังหลากสีสัน นอกจากนี้ยังมีหอยนางรม และปลาขนาดเล็กที่แวะเข้ามาทักทายเป็นระยะ ๆ

4.หมู่เกาะมัน จังหวัดระยอง

เดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษก็ถึงที่หมาย ที่นี่จะประกอบด้วย 3 เกาะเล็กใหญ่ คือเกาะมันใน, มันนอก และมันกลาง ที่ได้รับความนิยมในการดำน้ำมากที่สุดคือเกาะมันกลาง จนเรียกได้ว่าเป็นจุดที่สวยงามที่สุดของจังหวัดระยอง คุณจะมองเห็นแนวปะการังมากมาย หลากหลายสีสัน น้ำทะเลที่ใสแจ๋วจนเห็นผืนทรายละเอียดอย่างชัดเจน ที่สำคัญคลื่นลมไม่แรงมาก ทำให้กิจกรรมเล่นน้ำสนุกสนานจนลืมเวลากันไปได้เลย

5.เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง

ยังคงอยู่ที่ระยองกับความสวยงามของทะเลน้ำตื้น ที่เกาะเสม็ดแห่งนี้จะได้พบกับปะการังที่อุดมสมบูรณ์ มีจุดดำน้ำที่ทุกคนต้องแวะ ห่างจากเกาะประมาณ 6 กิโลเมตร จะเห็นแนวปะการังทอดตัวเป็นแนวกว้างสวยงาม และมีปลาหลากหลายสายพันธุ์ที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อน อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวด้วย

6.เกาะช้าง จังหวัดตราด

จะเรียกว่าเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำไม่ว่าจะน้ำลึกหรือน้ำตื้นแบบสน็อกเกิ้ลก็ได้ เพราะที่นี่เต็มไปด้วยแนวปะการังทอดตัวยาว มองเห็นได้ชัด และมีรูปทรงหลากหลายชวนจินตนาการ น้ำทะเลที่ใสสะอาด ทำให้มองเห็นผืนทรายตื้นได้ชัด หากโชคดีก็จะได้เห็นฝูงปลาว่ายผ่านมาทักทาย รวมไปถึงสัตว์ทะเลอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในแถบนั้นโผล่ออกมาต้อนรับ

7.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

นับว่าเป็นแหล่งดำน้ำ 1 ใน 10 ที่สวยงาม และยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน มีจุดสำหรับดำน้ำตื้นที่คุณจะได้พบกับปะการัง ดอกไม้ทะเล และปลาน้อยใหญ่แวกว่ายหลากสีสันแบบเพลินตา หากโชคดีจะได้พบเต่าทะเลมาแหวกว่ายอยู่ในระยะใกล้ชิดอีกด้วย

8.หมู่เกาะชุมพร จังหวัดชุมพร

ใครที่รักการดำน้ำต้องลองมาเที่ยวที่นี่สักครั้ง เพราะลักษณะของหมู่เกาะคือความหลากหลายทางธรรมชาติ มีทั้งทะเลที่สวยงาม ป่าชายเลน ป่าไม้ แนวปะการังที่โดดเด่น รวมถึงสัตว์ทะเลน้ำตื้นที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งคุณอาจจะได้พบทั้งปลาโลมา, ฉลามวาฬ, กระเบนราหู ที่แวะมาแหวกว่ายอยู่ใกล้กับผืนทรายตื้น ๆ เคียงคู่ไปกับเราด้วยก็ได้

9.เกาะตะรุเตา ร่องน้ำจาบัง จังหวัดสตูล

ที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ถูกพูดถึงความสวยงามว่าเป็นแหล่งสำหรับดูปะการังน้ำตื้นที่สวยงามขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาดของประเทศ โดยจุดหลัก ๆ ของพื้นที่นี้จะอยู่ในบริเวณที่เรียกว่าร่องน้ำจาบัง จะได้พบกับปะการังสีแดง สีม่วง และสีชมพู ซึ่งจะพบได้แค่บริเวณน้ำตื้นของที่นี่เท่านั้น นอกจากนี้ยังจะได้เพลิดเพลินกับดอกไม้ทะเล และสัตว์หายากมากมาย ที่แหวกว่ายกันอยู่ในรัศมีที่คุณสามารถมองเห็นได้

10.หมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เขตบริเวณน้ำตื้นแห่งนี้เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติใต้ทะเล เพราะแต่เดิมเคยเป็นเขตหวงห้ามของกองทัพเรือ คุณจะได้พบกับแนวปะการังริมชายฝั่ง ลักษณะเป็นแท่งยาวหรือที่เรียกกันว่าปะการังโขด รวมไปถึงปะการังดอกไม้ทะเล นอกจากนี้ยังมีฟองน้ำและกลุ่มสัตว์อื่น ๆ ที่อิงอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เช่น ปลาผีเสื้อ, ปลาเก๋า, หอยเม่นลายเสือ และปลากระเบนทอง เป็นต้นเห็นแบบนี้กันแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับชาวอนันดาคอนโดกันไม่มากก็น้อย ใครที่นึกแหล่งที่เที่ยวไม่ออก ไม่รู้จะหากิจกรรมอะไรใหม่ ๆ ทำในวันหยุด ลองมาสัมผัสกับ Snorkeling กันดู รับรองว่าจะติดใจ จนอยากกลับไปซ้ำเพราะความสวยงามของธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์ที่คุ้มค่ากับการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top