Telegram คืออะไร? ทำไมนักธุรกิจนิยมใช้ มาหาคำตอบกันครับ

Telegram เป็นแอพพลิเคชั่นแชทที่ถูกก่อตั้งขึ้นจาก 2 พี่น้องชาวรัสเซีย มีจุดเด่นในเรื่องของความรวดเร็ว ความปลอดภัย และการกระจายข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมากได้เร็วที่สุด พร้อมการพัฒนาให้มีแพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานในด้านลับได้อย่างดีเยี่ยม การสร้าง Group Chat ในแต่ละครั้ง จะสามารถดึงสมาชิกได้สูงสุดกว่าหลักแสนรายและเปิดโอกาสให้สร้าง Channel ในการสื่อสารโดยตรงของผู้ใช้งานได้ไม่จำกัด พร้อมการใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการเปิดวิดีโอคอล, การมีพูดคุยผ่านเสียง, การส่งสติ๊กเกอร์, การทำโพล และทำบอทอย่างครบถ้วน ทั้งยังมีฟีเจอร์ที่ถือว่าเด่นที่สุดภายใน คือ Secret Chat ที่จะทำให้ทุกบทสนทนาภายในห้องลับ กลายเป็นข้อมูลลับสุดยอดที่ไม่มีใครสามารถนำออกจากห้องนั้นได้ จึงเป็นที่ไว้วางใจของกลุ่มบุคคลชั้นนำและนักธุรกิจเป็นอย่างมาก

ทำความรู้จัก Telegram แอพพลิเคชั่นดังจากต่างชาติ

แอพพลิเคชั่น Telegram ถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบของ App สำหรับการพูดคุยหรือแชทที่ใช้งานได้ในแบบสากล ลักษณะจะคล้ายคลึงกับ WhatsApp หรือ WeChat โดยถือกำเนิดขึ้นจากสองพี่น้องชาวรัสเซียอย่างค่า Pavel Durov และ Nikolai Durov ตั้งแต่ปี 2013 ถูกทำขึ้นเป็นแอพพลิเคชั่นที่สามารถส่งข้อความถึงกันได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้ง 2 พี่น้องก่อนจะสร้าง Telegram มาโด่งดัง ได้มีการทำแอพพลิเคชั่น VK ที่สร้างเครือข่ายออนไลน์บนสังคมของชาวรัสเซียมาก่อน

โดยการจัดทำ Telegram จะเป็นรูปแบบแอพพลิเคชั่นที่เข้าใช้งานได้ฟรี ไม่มีตัวเลือกหรือจุดที่ใดที่ต้องเสียค่าบริการเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นผู้สร้างอย่าง Pavel จึงเป็นผู้ที่สนับสนุนเงินทุนในการสร้างที่ถูกระบุว่าเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อทำให้เพียงพอต่อการดำเนินงานของแอพพลิเคชั่น โดยไม่จำเป็นต้องทำให้ผู้ใช้เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่ม แต่ในขณะเดียวกันมีการระบุไว้จากแอพพลิเคชั่นว่าถ้าในอนาคตต้องประสบปัญหาใดก็ตาม อาจจะต้องมีการเพิ่มทางเลือกแบบเสียเงินให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ล่วงหน้า

แต่ใด ๆ ทั้งสิ้นทาง Telegram จะไม่พุ่งเป้าในด้านการแสวงหาผลกำไรต่อผู้ใช้งานอย่างแน่นอน จนกระทั่งช่วงเดือนเมษายนของปี 2563 การใช้งานแอพพลิเคชั่น  Telegram พุ่งทะลุ 400 ล้านคนต่อเดือน และมีปริมาณของผู้เข้าใช้ใหม่ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคนต่อวัน พร้อมการเข้าใช้งานกลุ่มสติ๊กเกอร์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ชุด จึงกลายเป็นประเด็นที่ทำให้เห็นอย่างเด่นชัดว่าแอพพลิเคชั่นคุณภาพด้านการแชทของสองพี่น้องชาวรัสเซีย ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ใช้งาน Telegram แล้วปลอดภัยแค่ไหน

ถ้าพูดถึงความปลอดภัยบน Telegram แอพพลิเคชั่นนี้ได้มีการเคลมตัวเองว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยที่สูงกว่า แอพพลิเคชั่นดังอย่าง LINE หรือ WhatsApp เป็นอย่างมาก พร้อมการโชว์ให้เห็นถึงจุดเด่นของระบบ Telegram ที่มีความแตกต่างด้านการเข้ารหัสปลายทาง เพราะทางแอพฯ ดังจะมีการเข้ารหัสปลายทางที่เป็นค่าตั้งต้น ส่วนของเทเลแกรมจะเข้ารหัสปลายทางได้เมื่อใช้ฟีเจอร์ Secret Chat เท่านั้น

สำหรับการใช้งานกลุ่มสนทนา ที่ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทั่วไป, กลุ่มบุคคล หรือที่เรียกว่ากลุ่มส่วนตัว จะมีการใช้รูปแบบของการเข้ารหัสข้อมูลและการส่งรหัสในแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวภายใต้ชื่อ MTProtocal ที่ถูกอัพเดตไว้ในรุ่น 2.0 โดยจะสามารถเข้ารหัสในระหว่าง Server ของผู้ใช้งาน โดยที่เครื่องของผู้ใช้จะเข้ารหัสนี้ก่อนมีการรับส่งข้อมูลซึ่งกันและกัน พร้อมการใช้กุญแจในการเข้ารหัสแบบหลายระดับ ส่วนของข้อความที่รับการเข้ารหัสจะมาในรูปแบบของ SHA-256 เป็นขั้นต้นและจะประกอบไปด้วยกุญแจอีกหลายชั้น ทั้งในรูปแบบ 64 Bit, 128 Bit, 256 Bit ที่จะซ้อนกันขึ้นไปเป็นระดับขั้นและจะเข้ารหัสสุดท้าย คือ AES-256 ก่อนที่จะทำการส่งข้อมูลต่าง ๆ ภายในแชทออกไปหาอีกบุคคลหนึ่ง

โดยมีการอธิบายว่ากุญแจ 2048 ที่ถูกใช้ในการพูดคุยบน Server จะสร้างขึ้นแล้วทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ชนิดใหม่เข้าไปเป็นครั้งแรก จะไม่มีการส่งกุญแจ 2048 ให้ข้ามเครือข่าย ทั้งยังมีปัจจัยด้านการเข้ารหัสที่จะมีตัวแปรเรื่องของเวลาเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ดังเช่นถ้าเวลาของเครื่องผู้ใช้งานต่างกับทาง Server ที่มากพอสมควร ตัว Server จะปล่อยผ่านข้อความไปและมีการใช้ชุดข้อมูลของการยืนยันกับการเข้ารหัสผ่านข้อมูล ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในทุก 24 ชั่วโมง ส่วนการเข้าใช้งาน Secret Chat ที่ถือเป็นโหมดลับ รวมไปถึงการโทรพูดคุยจะมีความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นไปอีกระดับ

เพราะ Telegram เลือกการเข้าใช้งานในแบบปลายทาง หรือที่ถูกเรียกว่า End To End Encryption โดยจะเป็นการเข้ารหัสตั้งแต่เครื่องของผู้ส่งและไปทำการแกะข้อความหรือการพูดคุยที่ผู้รับ จากกุญแจที่ถูกสร้างขึ้นภายในการสนทนาแต่ละครั้ง และจะถูกทำขึ้นแค่เฉพาะกับแต่ละเครื่อง โดยที่ข้อความเหล่านี้จะไม่มีการผ่านตัวกลางหรือ Server พร้อมการใช้รหัส AES-256 ในแบบเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีโค้ดรหัสต่าง ๆ ที่จะแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสของการใช้งาน พร้อมการมีโค้ดต้นฉบับที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูได้ โดยเฉพาะในแอพพลิเคชั่นของเวอร์ชั่นระบบปฏิบัติการ Android และ iOS จะมีรายละเอียดของ MTProtocal ให้ได้ศึกษาและตรวจสอบ เพื่อการใช้งานอย่างมั่นใจ

การเริ่มต้นเปิดใช้ Telegram ในช่วงปี 2014 จนถึงเวลาในปัจจุบัน ได้มีการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นอยู่เสมอ จนมีการรายงานเรื่องของจุดด้อยหรือช่องโหว่ของแอพพลิเคชั่น ที่ปรากฏบนเว็บ CVE Details ที่มี 9 จุดด้วยกัน แต่ถ้าเทียบระดับความรุนแรงของช่องโหว่แล้ว ยังถือว่าเป็นระดับที่ต่ำและสามารถแก้ไขได้ ส่วนเรื่องของการระงับเนื้อหาด้านต่าง ๆ ของเทแกรมจะมีการพิจารณาระงับทั้งเนื้อหาสาธารณะ การใช้สติ๊กเกอร์ การใช้บอท และแชทกลุ่ม ที่ถูกระบุว่าละเมิดสิทธิ์ตามคำขอ ถ้าเมื่อใดที่มีรายงานเข้ามาทางทีมงานจะจัดการเนื้อหาเหล่านี้ทันที แต่ในขณะเดียวกันผู้สร้างได้มีจุดยืนเรื่องของการสนับสนุนด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

โดยทีมงานจะไม่เข้าไปยุ่งหรือเกี่ยวข้องใด ๆ กับการเซ็นเซอร์ โดยเฉพาะในเรื่องของเหตุผลทางการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะถูกระบุไว้ภายในแอพพลิเคชั่น ค่อนข้างชัดเจนด้วยข้อความ Telegram won’t be a part of such politically motivated censorship นั่นหมายความว่า Telegram คือ แอพพลิเคชั่นแชทที่ทุกคนสามารถเข้าใช้งานได้ แม้แต่การพูดคุยหรือการวิจารณ์ด้านการเมืองอย่างครบถ้วน โดยที่ทีมงานจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับข้อความใด ๆ ทั้งสิ้น

ฟีเจอร์เด่นของ Telegram ที่คุณควรรู้

ความโดดเด่นของ Telegram คือ เรื่องของฟีเจอร์ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้แอพพลิเคชั่นแชทในรูปแบบอื่น ๆ สามารถส่งข้อความทั้งแบบส่วนบุคคลและแบบกลุ่มได้ง่าย การส่งรูปภาพ การส่งไฟล์ภาพ การส่งไฟล์เสียง การส่งสติ๊กเกอร์ หรือแม้แต่การโทรด้วยเสียงกับโทรวีดีโอคอล สามารถทำได้อย่างคล่องตัวทั้งหมด พร้อมการมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอีกหลายด้าน คือ

  • การใช้งานระบบ Secret Chat คือ เมื่อเปิดสนทนาแล้วจะเข้ารหัสปลายทาง และสามารถตั้งเวลาในการลบข้อความได้อีกด้วย
  • สามารถเข้าใช้งาน Telegram ได้จากหลากหลายอุปกรณ์พร้อมกัน แต่จะยกเว้นการใช้งาน Secret Chat ที่จำเป็นจะต้องใช้จากเครื่องเดียวกัน หรือใช้เป็นลักษณะเครื่องต่อเครื่องเท่านั้น
  • คุณสามารถส่งข้อความแบบตั้งเวลาภายใน Telegram ได้ หรือเลือกส่งข้อความเมื่ออีกฝ่ายเริ่มการออนไลน์และสามารถซ่อนข้อความแบบไม่แจ้งเตือนได้
  • สติ๊กเกอร์ที่ถูกใช้งานในแอพฯ นี้ทั้งหมด จะสามารถใช้ได้ทั้งแบบนิ่ง แบบเคลื่อนไหว หรือสร้างสติ๊กเกอร์ได้เองโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
  • การสร้างกลุ่มที่มีสมาชิกสูง 2 แสนคน จำเป็นต้องมีแอดมินในการดูแลและซ่อนสถานะของแอดมินได้ เพื่อการไม่ระบุตัวตน
  • การสร้าง Channel เพื่อการส่งข้อความให้กับผู้รับแบบพร้อมกัน สามารถทำได้โดยไม่จำกัดจำนวนสมาชิก
  • ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดหรือเกิดเหตุการณ์ใด คุณจะส่งพิกัดภายใน Telegram ได้แบบสด ๆ ด้วยขั้นตอนที่ง่ายดายมาก
  • ส่งคลิปวิดีโอแบบสั้นหรือการอัดเสียงได้ทั้งหมด
  • การใช้งานห้องแชทต่าง ๆ จะถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน จึงทำให้เลือกเข้าห้องได้ง่าย
  • การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวภายใน Telegram จะทำได้ค่อนข้างหลากหลาย ดังนั้นคุณจึงเลือกที่จะให้ผู้คนเห็นข้อมูลในบางส่วนของตัวคุณเองได้
  • สามารถเข้าไปสร้างธีมที่ชื่นชอบให้กับตัวเองหรือจะสร้างเป็นโหมดมืดอัตโนมัติ รวมไปถึงการสร้างธีมแบบตั้งเวลา หรือตั้งระบบให้ตรงกับแสงภายนอกได้ทั้งหมด
  • การใช้งาน Telegram สามารถทำผ่านบนเว็บบราวเซอร์ได้
  • การเล่นสติ๊กเกอร์อนิเมชั่นหรือการใช้งานทรานซิสชั่นจะลื่นไหลทั้งหมด
  • การลบ Cache ของวีดีโอ, รูปภาพ, ไฟล์ดาวน์โหลด, เสียง จะทำแยกกันได้ และสามารถที่จะตั้งเวลาลบแบบอัตโนมัติได้อีกด้วย
  • ลิงค์ต่าง ๆ ที่ถูกส่งไว้ภายในแชท จะถูกแสดงผลเป็น Instant View โดยจะไม่แสดงเนื้อหาออกมาเป็นหน้าเว็บ เพื่อทำให้การเปิดดูเร็วขึ้น
  • การใช้งานบอทจะเพิ่มเข้าสู่กลุ่มได้แบบไม่จำกัดกลุ่ม
  • ภายในแอพพลิเคชั่นของ Telegram จะมีลูกเล่นที่ค่อนข้างหลากหลาย จึงให้ความเพลิดเพลินต่อผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

การใช้งาน Telegram มักจะได้รับความนิยมสูงในกลุ่มของนักธุรกิจและผู้ที่อยู่ในสังคมชั้นสูง รวมถึงกลุ่มผู้มีความคิดต่างด้านการเมือง เพราะห้องแชทจะสามารถเก็บทุกความลับที่อยู่ภายในห้องได้ค่อนข้างดีมาก พร้อมการพัฒนาฟีเจอร์ให้รองรับต่อการใช้งานแบบ Secret Chat ได้ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังซ่อนข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับแอดมินประจำกลุ่มไว้ได้อย่างมิดชิดอีกด้วย พร้อมการปกปิดตัวตนของผู้ที่อยู่ภายในกลุ่มได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงถือเป็นหนึ่งแอพพลิเคชั่นสำคัญที่จะทำให้ การพูดคุยแบบความลับจะไว้วางใจได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

เชื่อมต่อชีวิตทันสมัย เข้าสู่การอยู่อาศัยกับอนันดา

ถ้าคุณต้องการเชื่อมต่อชีวิตที่มีความทันสมัย เข้ากับการอยู่อาศัยที่มีความสุข ขอแนะนำโครงการบ้านและคอนโดจากอนันดา บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังที่มีการสร้างสรรค์ผลงานทั้งบ้านและคอนโด ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้อย่างครบถ้วน ดีไซน์มีความทันสมัยและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ พร้อมไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานภายในที่สามารถตอบโจทย์ทั้งคนโสดและคนในครอบครัวได้อย่างครบถ้วน เลือกทำเลสำหรับคนทำงาน นักเรียน และนักศึกษา ให้เดินทางได้อย่างสะดวก ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า

พร้อมส่วนกลางที่มีคุณภาพและครบครันทุกด้าน จึงทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างตอบโจทย์ นอกจากนี้กลุ่มบริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ยังมีการก้าวเข้าสู่ยุคของ Metaverse ด้วยการจัดทำโครงการต่าง ๆ ที่ทำให้อนันดาเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลแบบเต็มตัว มีระบบปฏิบัติการอนันดา ชัวร์ เพื่อสอดรับต่อชีวิตของผู้ที่เป็น New Normal ทั้งด้านการอยู่อาศัยและระบบรักษาความปลอดภัย ดังนั้นการเลือกบ้านหรือคอนโดจากอนันดา จะทำให้คุณรู้สึกพึงพอใจและสะดวกสบายครบทุกด้านแน่นอน

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top