การขึ้นบ้านใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

การขึ้นบ้านใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง พิธีขึ้นบ้านใหม่มีขั้นตอนอย่างไร

เชื่อว่าหลายคนพอมีบ้านหลังใหม่แล้วกำลังจะย้ายเข้า คุณจะต้องทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งพิธีการนี้หลายคนอาจจะเคยได้ยิน แต่อาจจะยังไงไม่ทราบว่าทำไมพิธีขึ้นบ้านใหม่ถึงสำคัญ จะต้องเตรียมอะไรบ้างสำหรับการขึ้นบ้านใหม่

หากคุณกำลังจะทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ยังไม่ทราบว่าการขึ้นบ้านใหม่มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง บทความนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นบ้านใหม่ เพื่อที่คุณจะได้ทำพิธีสิริมงคลนี้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดนั่นเองไปดูกันเลยว่าคุณต้องเตรียมอะไรบ้าง

พิธีขึ้นบ้านใหม่คืออะไร ทำไมการขึ้นบ้านใหม่ถึงสำคัญ

สำหรับใครที่อาจจะยังไม่ทราบว่าพิธีขึ้นบ้านใหม่คืออะไร พิธีนี้คือ การทำบุญสำหรับการย้ายบ้านหรือที่อยู่ใหม่ ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่เสริมความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าบ้านและผู้อยู่อาศัย

นอกจากจะช่วยในเรื่องของความเป็นสิริมงคลแล้ว ยังมีความเชื่อกันอีกว่าพิธีขึ้นบ้านใหม่ยังเป็นการช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรักใคร่ปรองดอง ไม่ทะเลาะวิวาทกันรวมทั้งยังเป็นพิธีที่ช่วยป้องกันสิ่งอันตราย ขับไล่สิ่งชั่วร้าย และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วย

การขึ้นบ้านใหม่คือการทำบุญสำหรับการย้ายบ้านหรือที่อยู่ใหม่

พิธีขึ้นบ้านใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

หลังจากที่คุณได้ทราบถึงความสำคัญของพิธีขึ้นบ้านใหม่แล้ว ต่อมาคุณจะต้องหาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ที่เหมาะสม จากนั้นสิ่งที่คุณต้องเตรียมสำหรับพิธีขึ้นบ้านใหม่มีดังต่อไปนี้

  • คุณจะต้องนิมนต์พระสงฆ์ 5, 7 หรือ 9 รูป ให้เรียบร้อยก่อนถึงวันงานประมาณ1-3 วัน
  • เรียนเชิญแขกสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท เพื่อนบ้านใกล้เคียง รวมทั้งเชิญพิธีกร หรือเจ้าหน้าที่เพื่อมาดูแลความเรียบร้อย
  • เตรียมของที่ใช้ในพิธีขึ้นบ้านใหม่ โดยมีดังนี้
    • สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณนับถือ ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูป เทวรูป หรือเจ้าที่หรือตี่จู้เอี๊ยะ
    • ข้าวของที่ต้องใช้ในการประกอบพิธี ได้แก่ ดอกไม้ ธูป เทียน แท่นบูชา แจกันคู่ ดอกไม้ และผ้าขาว
    • อาหารที่ต้องเตรียมในการประกอบพิธี ได้แก่ ผลไม้มงคลจำนวน 2 ชุด เช่น กล้วย มะพร้าว สาลี่ ทับทิม ส้ม ขนมไทยมงคล จำนวน 2 ชุด เช่น ทองม้วน ทองหยิบ น้ำดื่ม เช่น น้ำเปล่า น้ำหวาน หรือน้ำผลไม้

ขั้นตอนการปฏิบัติพิธีวันขึ้นบ้านใหม่

เมื่อคุณได้เตรียมข้าวของ เรียนเชิญแขกบุคคลสำคัญมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาคุณจะต้องทราบถึงขั้นตอนการปฏิบัติพิธีวันขึ้นบ้านใหม่ เพื่อที่จะได้ปฏิบัติพิธีอันเป็นมงคลได้อย่างถูกต้องครบสมบูรณ์
ซึ่งมีดังต่อไปนี้

  1. เมื่อแขกคนสำคัญเดินทางของมาครบกันแล้วให้เจ้าภาพทำการจุดธูปเทียน เพื่อบูชาพระรัตนตรัย
  2. หลังจากนั้นให้พิธีกร หรือเจ้าหน้าที่ ทำการอาราธนาศีล 5 และพระสงฆ์ให้ศีล แก่เจ้าภาพ
  3. หลังจากทำพิธีอาราธนาศึลอันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้า หรือเพลตามเวลา
  4. ต่อมาให้เจ้าภาพถวายเครื่องไทยธรรม ให้กับพระสงฆ์ทุกรูป
  5. ในระหว่างที่พระสงฆ์อนุโมทนาให้เจ้าภาพทำการกรวดน้ำและตั้งใจรับพร
  6. เจ้าภาพนิมนต์พระสงฆ์รูปหนึ่งเพื่อทำการไปเจิม ประน้ำพระพุทธมนต์ที่ป้าย ประตู ตามบริเวณที่เจ้าภาพต้องการ และทำการโปรยทรายเสกรอบบ้านใหม่ แต่ถ้าเป็นบ้านเก่าไม่ต้องโปรย สำหรับพระสงฆ์รูปอื่นทำการเจริญชัยมงคลคาถาชยันโต
  7. เมื่อเสร็จสิ้นพิธีสมบูรณ์เรียบร้อยแล้วให้เจ้าภาพทำการลาพระเป็นอันเสร็จพิธี

ข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่

การขึ้นบ้านใหม่เป็นพิธีที่สิริมงคลแก่ผู้ที่อยู่อาศัย แต่ก็ที่คุณจะเริ่มทำพิธีขึ้นบ้านใหม่คุณควรทราบถึงข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าตามหลักโหราศาสตร์ถ้าคุณจะทำพิธีนี้คุณไม่ควรทำพิธีในวันเสาร์

เนื่องจากวันเสาร์ตามหลักโหราศาสตร์เป็นวันแห่งความทุกข์ จึงจัดเป็นฤกษ์ไม่ดีในการจัดงานบุญเสริมสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ไม่ควรทำในการขึ้นบ้านใหม่ ได้แก่ ห้ามทะเลาะหรือมีปากเสียงกันในวันย้ายเข้าบ้านใหม่ รวมทั้งสตรีมีครรภ์ไม่ควรร่วมในพิธีกรรมที่เกี่ยวกับการย้ายบ้าน

สิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่

นอกเหนือจากข้อห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่และการปฏิบัติตัวในการขึ้นบ้านแล้ว ก็ยังมีสิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่ เพราะถ้านำเข้ามาอาจจะนำความอัปมงคลมาสู่ผู้พักอาศัยได้ โดยมีดังนี้

  • อัฐิและกระดูกของคนตาย
    ในวันแรกของการขึ้นบ้านใหม่คุณไม่ควรนำสิ่งของคนตายเข้ามาในบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าการย้ายบ้านใหม่ ถือเป็นที่อยู่อาศัยของคนเป็น
  • อาวุธและของมีคมอันตราย
    ในวันที่ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่คุณไม่ควรนำอาวุธและของมีคมอันตรายเข้ามาในบ้าน เพราะอาจจะนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้ง และอาจทำให้เกิดความเสียหายทั้งร่างกายและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยด้วย
  • ปฏิทินของเก่าที่หมดอายุการใช้งาน
    คนโบราณมีความเชื่อกันว่าไม่ควรนำปฏิทินของเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วเข้ามาในบ้านใหม่ อาจจะส่งผลให้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยผูกติดกับอดีต ทำให้ผู้อาศัยมีชีวิตที่ไม่เจริญก้าวหน้า
  • ต้นไม้ที่ตายแล้ว
    ต้นไม้ที่ตายแล้วก็จัดเป็นสิ่งของที่ไม่ควรนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่ หากคุณนำเข้ามาเท่ากับว่าเป็นการเปิดทางให้สิ่งไม่ดีและนำพาความโชคร้ายก้าวเข้ามาในชีวิต

ไม่ควรนำต้นไม้ที่มีหนามเข้ามาตอนที่จะขึ้นบ้านใหม่ต้นไม้ที่มีหนาม

สำหรับใครที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้หากคุณจะทำพิธีขึ้นบ้านใหม่คุณไม่ควรนำต้นไม้ที่มีหนามเข้ามาในบ้าน เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าหนามของต้นไม้นั่นเป็นของแหลมคม ซึ่งอาจจะทิ่มแทงผู้อยู่อาศัยได้และยังเป็นการนำอุปสรรคเข้ามาในชีวิตอีกด้วย

  • นาฬิกาตาย
    หากนาฬิกาที่คุณใช้มีการชำรุดคุณควรดำเนินการซ่อมให้เรียบร้อย แต่สำหรับนาฬิกาตายคุณไม่ควรนำเข้ามาในบ้านใหม่ เพราะทางฮวงจุ้ยไม่ควรเก็บสิ่งของที่พังเสียหายเอาไว้ในบ้านเป็นการสื่อถึงการเสียชีวิต จึงอาจจะนำมาซึ่งการสูญเสียภายในบ้าน
  • แก้ว จาน ชามที่แตกหัก
    เราเข้าใจว่าบางคนอาจจะสะสมแก้ว จาน ชามที่สวยๆ ไว้แต่ถ้าเกิดการชำรุดแตกหักใช้งานไม่ได้แล้วคุณไม่ควรเก็บไว้ในบ้าน เพราะเป็นการเปิดรับแต่เรื่องแย่ๆ เข้ามาในชีวิตและบ้านของเราเอง
  • เฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่มีสีดำ
    ยุคนี้ใครๆ ก็ชื่นชอบสไตลิมินิมอล หากคุณกำลังจะเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่มีสีดำคุณควรทำหลังจากที่ขึ้นบ้านใหม่ เพราะมีความเชื่อกันว่าการนำเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่มีสีดำเข้าบ้านในวันแรก นั่นไม่เป็นสิ่งที่ไม่ควร เนื่องจากสีดำเป็นสีที่แสดงออกถึงความเศร้าและความหดหู่
  • เก้าอี้โยกที่ไม่ได้ใช้งาน
    เชื่อว่าบางบ้านอาจชื่นชอบการนั่งเก้าอี้โยก เนื่องจากเป็นเก้าอี้ที่นั่งสบายเพลิดเพลินชมวิวได้เรื่อยๆ แต่สำหรับใครที่มีเก้าอี้โยกแต่แทบไม่ได้ใช้งานนับเป็นเรื่องไม่ดี

เพราะมีความเชื่อกันว่าถ้าคุณปล่อยให้เก้าอี้โยกว่างเปล่ามาตลอด ไม่ค่อยมานั่งเก้าอี้นี้ อาจจะมีพลังงานในด้านมืดมานั่งแทนที่คุณ ซึ่งพลังงานมืดนี้ก็มีได้ทั้งวิญญาณร้าย และความโชคร้ายที่อาจเข้ามาในบ้าน

คุณสามารถนำเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องประดับที่มีสีดำเข้ามาได้หลังจากที่ขึ้นบ้านใหม่

สรุป

การขึ้นบ้านใหม่เป็นพิธีมงคลที่ทุกบ้านควรทำ เนื่องจากเป็นพิธีการป้องกันไม่ให้มีสิ่งอัปมงคลเข้ามาในบ้านของเรา และยังเป็นพิธีที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัยทั้งทางสุขภาพร่างกาย ความปลอดภัย ความมั่งคั่ง และความสงบให้กับผู้อยู่อาศัย

เมื่อคุณได้ทราบถึงความสำคัญของการขึ้นบ้านใหม่ การเตรียมข้าวของต่างๆ ขั้นตอนปฏิบัติพิธีขึ้นบ้านใหม่ คุณก็จะได้ดำเนินการประกอบพิธีได้อย่างครบถูกต้องสมบูรณ์แบบ ทำให้บ้านของคุณก็มีแต่สิ่งดีๆ ชีวิตของคุณก็จะเจริญก้าวหน้าดำเนินไปอย่างสงบสุขอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top