[สรุป] วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 มือใหม่ทำตามได้ เข้าใจง่ายครบทุกขั้นตอน

ยื่นภาษีออนไลน์ ของปี 2567 เริ่มต้นวันไหน ทำอย่างไร ที่นี่มีคำตอบครบ!

ยื่นภาษีออนไลน์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม ของทุกปี พลเมืองไทยวัยทำงานที่มีรายได้ทุกคน จะต้องยื่นเอกสารภาษี ไม่ว่ารายได้สุทธิของคุณจะถึงเกณฑ์การชำระภาษีหรือไม่ก็ตาม คุณต้องยื่นแบบฟอร์มการชำระภาษี ภ.ง.ด. 90 / ภ.ง.ด. 91 หรือแบบฟอร์มอื่น ๆ สำหรับผู้ที่ไม่เคยยื่นแบบภาษีมาก่อน หรือสำหรับคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่โลกการทำงาน ก็ไม่ต้องกังวล เพราะการยื่นภาษีในปัจจุบันเป็นเรื่องง่าย สะดวก และไม่ซับซ้อนอย่างที่คิดแน่นอน 

ใครบ้างที่สามารถ ยื่นภาษีออนไลน์ มีรายละเอียดให้ทำความเข้าใจ

บุคคลที่ต้องรับผิดชอบในการยื่นภาษีออนไลน์ เงินได้บุคคลธรรมดา คือ ผู้ที่สร้างรายได้ในช่วงปีที่ผ่านมา และจัดอยู่ในประเภทใดประเภทหนึ่ง ต่อไปนี้

  • บุคคลธรรมดา
  • ห้างหุ้นส่วนสามัญ ไม่ใช่นิติบุคคล
  • บุคคลที่ถึงแก่กรรมระหว่างปี
  • มรดกที่ยังไม่ได้แบ่งแยก
  • วิสาหกิจชุมชน ตามที่กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน กำหนดไว้โดยเฉพาะ ห้างหุ้นส่วนสามัญ และนิติบุคคล

ก่อนที่จะยื่นแบบแสดงรายการภาษี สิ่งสำคัญคือต้องทำความคุ้นเคยกับแบบฟอร์มภาษีเงินได้ประเภทต่าง ๆ โดยแบบฟอร์มเหล่านี้แบ่งออกเป็น 

1.ภ.ง.ด.94

แบบฟอร์มยื่นภาษีออนไลน์ นี้ใช้โดยบุคคลที่มีรายได้ตามมาตรา 40(5)-(8) ของกฎหมายภาษีอากร จะต้องยื่นเสียภาษีเงินได้ สำหรับช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน โดยภายในเดือนกันยายนของปีเดียวกัน แบบฟอร์มนี้จะใช้กับบุคคลที่ไม่ได้รับเงินเดือนประจำ แต่มีรายได้จากแหล่งอื่น เช่น เงินปันผลจากกองทุนและหุ้น หรือรายได้จากการขายที่ดิน เป็นต้น

2.ภ.ง.ด.91

แบบฟอร์ม ภ.ง.ด.91 ใช้เฉพาะบุคคลที่มีรายได้ เป็นเงินเดือนเท่านั้น โดยจะต้องยื่นเสียภาษีเงินได้ตลอดทั้งปี และกำหนดเวลายื่น คือ ในเดือนมีนาคมของปีถัดไป

3.ภ.ง.ด.90 

แบบฟอร์ม 90 ใช้สำหรับบุคคลที่ไม่มีรายได้ เงินเดือน หรือมีหลายแหล่งรายได้ นอกจากนี้ ยังใช้บังคับกับบุคคลที่มีทั้งรายได้เงินเดือนและแหล่งรายได้อื่น เช่น เงินปันผลจากกองทุนและหุ้น รายได้จากการขายที่ดิน หรือมรดก

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจแบบฟอร์มเฉพาะ ที่ใช้กับประเภทรายได้ของคุณ เพื่อที่จะยื่นแบบแสดงรายการภาษีของคุณได้อย่างถูกต้อง การทำความคุ้นเคยกับแบบฟอร์มเหล่านี้ จะช่วยให้คุณปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านภาษี และหลีกเลี่ยงบทลงโทษที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต 

แนะนำการ ยื่นภาษีออนไลน์ ของปี 2567 แบบทีละขั้นตอน สำหรับมือใหม่ 

แนะนำสอนยื่นภาษีออนไลน์ ปี 2567 ง่าย ๆ ทีละขั้นตอน มีคำตอบชัดเจนทุกคำถาม ใครบ้างที่ต้องยื่นภาษี  ต้องเสียเมื่อใด ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง วิธีการชำระเงิน และวิธีการยื่นภาษีเพื่อขอเงินคืน เตรียมตัวให้พร้อมก่อนยื่นภาษีในปีนี้  ด้วยคำแนะนำง่าย ๆ ในการยื่นภาษีออนไลน์ สำหรับมือใหม่ เพื่อช่วยให้ทุกคนในประเทศไทย ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลเงินเดือนหรือฟรีแลนซ์ งานประจำปีที่ต้องทำทักปี คือ การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมความพร้อมที่จำเป็น ก่อนยื่นภาษีต้นปี 2567 โดยทีรายละเอียดต่อไปนี้

เอกสารที่ใช้ในการยื่นภาษี

หนังสือรับรองการลดหย่อนภาษี ณ ที่จ่าย (50 บาท) สำหรับบุคคลธรรมดา ที่ได้รับเงินเดือนและโบนัสรายเดือนเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีแหล่งรายได้อื่น แนะนำให้ส่งเอกสารประกอบกรมธรรม์ประกันชีวิต หรือกองทุนต่าง ๆ ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ นอกจากนี้ คุณอาจดูรายการค่าใช้จ่ายลดหย่อนภาษี ซึ่งการยื่นแบบฟอร์ม ภงด.90 และ ภงด.91 ทางออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ถือเป็นช่องทางที่สะดวก มีประสิทธิภาพ และทันสมัย สำหรับผู้ที่ขอคืนภาษี การลงทะเบียนกับ Pay ด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก จะเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคาร เพทาอช่วยให้กระบวนการขอคืนภาษีเร็วขึ้น

ขั้นตอนการยื่นภาษีแบบออนไลน์ 

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน  เนื่องจากไม่ต้องเดินทางมาที่กรมสรรพากรด้วยตนเอง และสามารถยื่นเอกสารได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขั้นตอนพื้นฐานในการยื่นภาษีออนไลน์ มีดังนี้

  • ไปที่เว็บไซต์กรมสรรพากรที่ www.rd.go.th และคลิกที่การยื่นแบบออนไลน์
  • คลิก การส่งแบบฟอร์มออนไลน์
  • เข้าสู่ระบบ โดยใช้หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี หรือชื่อผู้ใช้ของคุณ จากนั้นคลิกเข้าสู่ระบบ หรือเลือกที่จะเข้าสู่ระบบด้วยรหัสดิจิทัลของคุณ
  • คลิกที่แบบฟอร์ม ภงด.90/91 และเลือกส่งแบบฟอร์ม
  • กรมสรรพากรได้รับข้อมูลรายได้และข้อมูลการหักภาษี จากบริษัทและองค์กรต่าง ๆ คุณสามารถเลือกใช้ข้อมูลนี้ เพื่อยื่นภาษีหรือเลือกที่จะไม่ใช้ก็ได้เช่นกัน
  • หากคุณเลือกใช้เฉพาะข้อมูลการลดหย่อนภาษี ระบบจะแสดงการหักภาษีต่าง ๆ จากนั้นคลิกที่ตรวจสอบข้อมูลสำหรับการส่งข้อมูล
  • ระบบจะแสดงรายการลดหย่อนภาษี คลิกที่เริ่มยื่น
  • ระบบจะแสดงข้อมูลรายได้ของคุณ คลิกถัดไป
  • ระบบจะแสดงรายการลดหย่อนภาษี 
  • แสดงข้อมูลการหักภาษีที่กรอกไว้ ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบและแก้ไขได้ หากจำเป็น
  • แสดงหน้าคำนวณภาษี โดยคุณสามารถเลือกขอคืนภาษี หรือสนับสนุนพรรคการเมืองได้
  • แสดงการสรุปภาษีเงินได้ เพื่อตรวจสอบ หากทุกอย่างถูกต้อง คลิกยืนยันการส่งได้เลย
  • กรอกแบบฟอร์มเรียบร้อยแล้ว สามารถยื่นเอกสารเพิ่มเติมได้ตามที่ทางเว็บกำหนดไว้

สรุปว่าการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากรนั้น สะดวกและเข้าถึงได้ง่าย เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ ผู้เสียภาษีสามารถส่งเอกสารภาษีได้อย่างง่ายดาย และรับประกันการยื่นภาษีที่ถูกต้อง

เมื่อ ยื่นภาษีออนไลน์ ผลที่ได้มีแบบไหนบ้าง แล้วต้องทำขั้นตอนอย่างไรต่อไป

กรณีที่ไม่มีกำหนดชำระภาษี ระบบจะแจ้งผลการยื่นภาษีออนไลน์ พร้อมแจ้งหมายเลขอ้างอิง นอกจากนี้ ยังจะสร้างเอกสารแสดงรายละเอียดภาษีเงินได้ สำหรับบุคคลและใบเสร็จรับเงิน เพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นคำร้อง หากมีการชำระภาษีเกิน  กรมสรรพากรจะอนุมัติการขอคืนภาษีทันที คุณสามารถเลือกรับเงินคืนผ่านพร้อมเพย์ หรือบัญชีธนาคารกรุงไทย คุณสามารถติดตามสถานะการขอคืนภาษีได้ ทางเว็บไซต์กรมสรรพากรที่ https://www.rd.go.th/ 

หากมีการชำระภาษีเพิ่มเติม คุณสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้หลากหลาย คือ QR Code, E-Payment, บัตรเครดิตอินเทอร์เน็ต, ATM บนอินเทอร์เน็ต, บัตรเสียภาษี และช่องทางอื่น ๆ เช่น Pay-In Slip ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส, Tele-Banking เป็นต้น นอกจากนี้ หากยอดภาษีเกิน 3,000 บาท สามารถเลือกผ่อนชำระได้สูงสุด 3 งวดเท่า ๆ กัน โดยไม่มีดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม โดยต้องชำระภายในวันครบกำหนด ซึ่งหากไม่ชำระเงินตามวันครบกำหนดที่กำหนด จะคิดดอกเบี้ย 1.5% ต่อเดือน หรือเศษของเดือนนั้น ๆ สำหรับงวดงวดที่เหลือ ระบบจะคำนวณจำนวนเงินที่ชำระ และระบุวันครบกำหนดชำระทั้ง 3 งวด คุณจะได้รับ SMS แจ้งเตือนจากกรมสรรพากร เมื่อถึงกำหนดชำระภาษี

โดยปกติผู้ยื่นภาษีออนไลน์บุคคลธรรมดาจะต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีละครั้ง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคมของปีถัดไป เช่น หากมีรายได้ในปี 2566 จะต้องยื่นภาษีระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม 2567 อย่างไรก็ตาม หากรายได้เข้าข่ายบางประเภท เช่น ค่าเช่าทรัพย์สิน รายได้อิสระ รายได้ จากสัญญาหรือกิจกรรมทางธุรกิจและเชิงพาณิชย์ จะต้องยื่นภาษีกลางปีภายในเดือนกันยายนของทุกปี ส่วนการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะเว้นให้กับบุคคลต่อไปนี้ 

  • บุคคลทุพพลภาพ ซึ่งมีบัตรประจำตัวคนพิการ ตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยและมีอายุไม่เกิน 65 ปี ในปีภาษีนั้น จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 190,000 บาท ในปีภาษีนั้น
  • สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ในปีภาษีก็จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 190,000 บาท ในปีภาษีนั้น ๆ ด้วย
  • สำหรับบุคคลธรรมดาที่ได้รับเครดิตภาษีเงินปันผล ผู้ที่ลงทุนในหุ้นสามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษี ตามสัดส่วนเงินปันผลที่ได้รับ

ยื่นภาษีออนไลน์ ควรวางแผนให้ดี เพื่อความถูกต้อง และจ่ายได้อย่างคุ้มค่า

การวางแผนยื่นภาษีออนไลน์ มีความสำคัญมาก และควรต้องวางแผนทุกปี ด้วย 2 เหตุผลหลัก ประการแรก การวางแผนภาษีช่วยให้สามารถจัดการเงินระดับองค์กรได้ดีขึ้น ทำให้มั่นใจได้ว่าภาษีจะได้รับการชำระอย่างถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมาย ยิ่งวางแผนภาษีได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถประหยัดภาษีได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าสามารถส่งเงินกลับมาให้เราได้มากขึ้น สิ่งสำคัญที่ควรรู้ คือ การลดหย่อนภาษีที่กฎหมายกำหนด อาจมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นในฐานะผู้เสียภาษี ควรติดตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้ทันสมัยอยู่เสมอ ทุกปี ด้วยวิธีนี้จะสามารถวางแผนการหักเงินหลังยื่นภาษีออนไลน์ ได้อย่างถูกต้องและประหยัดได้มากขึ้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top