12 วิธีไล่จิ้งจก และวิธีป้องกันจิ้งจก ที่ชาวคอนโดต้องรู้ไว้!

จิ้งจกเป็นสัตว์ที่สามารถไล่แมลงได้ดี เพราะจะกินแมลงต่าง ๆ เป็นอาหาร จึงให้ประโยชน์ต่อผู้ที่อยู่อาศัยทั้งภายในบ้านและคอนโดได้พอสมควร แต่ในขณะเดียวกันก็จะมาพร้อมกับเสียงร้องและอุจจาระ ที่เมื่อขับถ่ายมาแล้วจะทำให้เกิดความสกปรกได้ ทั้งยังทำให้ผู้ที่ไปสัมผัสถูกมูลของจิ้งจกและล้างมือสะอาดไม่เพียงพอ เสี่ยงต่ออาการท้องเสียได้อีกด้วย เพราะภายในอุจจาระของจิ้งจกจะเต็มไปด้วยเชื้อโรค ยิ่งถ้าเป็นชาวคอนโดด้วยแล้ว ถ้ามีจิ้งจกภายในห้องคงจะไม่ดีแน่นอน  เพราะอาจจะกลายเป็นการรบกวนการใช้ชีวิตของคุณได้ ดังนั้นขอแนะนำ 12 วิธีไล่จิ้งจกและป้องกันไม่ให้จิ้งจกกลับมาอีก ดังนี้

 

1.ใช้การบูร

ใช้การบูรที่มีกลิ่นออกฉุนสำหรับจิ้งจก จึงทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อการหายใจของจิ้งจกได้ ดังนั้นจึงควรนำการบูรแบบผงหรือแบบเม็ดใส่ถ้วยเล็กวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน หรือใช้เป็นการใส่ถุงแล้วห้อยติดไว้ที่กำแพงห้อง เพื่อเป็นการ ไล่จิ้งจกแบบสันติ นอกจากนี้การบูรยังสามารถที่จะไล่แมลงสาบ ยุง มด และแมลงตัวเล็กได้อีกด้วย พร้อมทำให้กลิ่นภายในบ้านมีความสดชื่นมากขึ้น 

2.หอมหัวใหญ่

เลือกใช้เป็นหอมหัวใหญ่หรือหอมแดง ที่นำมาปอกเปลือกพร้อมกับหั่นเป็นแนวยาว ตัดช่วงกลางออกแล้วใส่ถ้วยขนาดเล็ก วางไว้ตามจุดที่มีจิ้งจกอาศัยอยู่ หรือนำใส่ถุงห้อยไว้ที่กำแพงห้อง จะเป็นตัวช่วยไล่จิ้งจกได้เป็นอย่างดี เพราะหัวหอมจะมีกลิ่นที่ฉุนและทำให้การหายใจของจิ้งจกเกิดการระคายเคือง ที่สำคัญคือฤทธิ์ของหัวหอมจะทำให้ทั้งจิ้งจกและแมลงอื่น ๆ ไม่กล้าเข้าใกล้ ทั้งยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการดูดซับกลิ่นไม่ดีภายในห้องได้อีกด้วย

3.ใบของต้นน้อยหน่า

นำใบของต้นน้อยหน่าและใบของต้นสาบเสือ มาตำรวมกันแบบพอหยาบ จากนั้นให้นำใส่ถุงที่มีช่องระบายอากาศ แล้วนำไปแขวนไว้ตามจุดที่มีจิ้งจกอาศัยอยู่ รวมไปถึงบริเวณผนังของห้อง กลิ่นของทั้งใบน้อยหน่าและใบสาบเสือ จะเข้าไปสร้างความระคายเคืองให้กับจิ้งจก และยังถือเป็นกลิ่นที่จิ้งจกไม่ชอบอย่างรุนแรง จึงทำให้สามารถไล่จิ้งจกได้ด้วยสันติวิธี  ทั้งยังช่วยไล่แมลงอื่น ๆ ได้ดี

4.น้ำกระเทียม

กระเทียมที่นำมาทุบแล้วจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างแรง จึงเป็นหนึ่งในวิธีไล่จิ้งจกได้ดี โดยให้คุณนำกระเทียมสดมาปอกเปลือกและทุบให้ละเอียด พร้อมนำไปผสมกับน้ำเปล่าประมาณ 5-10 นาที จากนั้นนำกากกระเทียมออก แล้วนำน้ำที่ได้มาใส่ขวดสเปรย์ พร้อมฉีดพ่นไปตรงบริเวณที่มีจิ้งจกมาบ่อยครั้ง หรือจุดที่จิ้งจกอาศัยอยู่ จะทำให้ไม่กลับมาอีกและยังเป็นตัวช่วยในการไล่แมลงวัน แมลงสาบ และแมลงประเภทอื่น ๆ ไม่ให้มากวนใจภายในห้องคอนโดของคุณได้เป็นอย่างดี

5.มะนาว

การใช้มะนาวเป็นอีกหนึ่งวิธีไล่จิ้งจกที่น่าสนใจ แต่จะใช้เพียงแค่เปลือกของมะนาวเท่านั้น เพราะภายในเปลือกจะมีน้ำมันและกรดที่เป็นพิษต่อจิ้งจก เพียงหั่นเปลือกของมะนาวที่อาจจะฝานเป็นชิ้นบาง ๆ ใส่ไว้ในภาชนะ แล้วนำไปวางไว้ตรงจุดที่มีจิ้งจกมาบ่อยครั้ง หรือใส่ถุงผ้าบาง ๆ ห้อยไว้ที่บริเวณกำแพง ส่วนบริเวณหลอดไฟให้ใช้เปลือกมะนาวถูเบา ๆ เพื่อทำให้กลิ่นกับกรดของมะนาวติดที่หลอดไฟ จะเป็นตัวช่วยไล่จิ้งจกได้ดี

6.ศัตรูตามธรรมชาติ

ศัตรูทางธรรมชาติของจิ้งจก คือ แมว ดังนั้นถ้าคุณต้องการให้จิ้งจกหายไปแบบถาวรด้วยวิธีธรรมชาติ ควรเลือกเลี้ยงแมว ไว้ภายในห้อง เพราะสัตว์ที่ไม่ถูกกัน จะรู้ได้ทันทีว่ากำลังมีอันตรายต่อชีวิต จึงจะไม่อาศัยอยู่จุดเดิม ดังนั้นจิ้งจกจึงจะไม่เข้ามายุ่งบนผนังหรือเพดานคอนโดของคุณอีก แต่ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องแพ้ขนสัตว์ หรือมีอาการภูมิแพ้ก็อาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้เป็นวิธีอื่น

7.เลือกใช้หลอดวอร์มไวท์

วิธีไล่จิ้งจกที่มีความ Soft มากที่สุด คือ การเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟภายในห้อง ให้กลายเป็นสีแบบ Warm White ที่จะให้ทั้งบรรยากาศอบอุ่นและช่วยลดปริมาณอาหารของจิ้งจกได้มาก เนื่องมาจากหลอดไฟสีนี้จะไม่ดึงดูดแมลง จึงทำให้ปริมาณอาหารของจิ้งจกลดลงจนแทบไม่เหลือ เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น จิ้งจกย่อมจะย้ายถิ่น เพื่อไปอยู่ในจุดที่มีแมลงมากกว่า  ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้หลอดไฟโทนสีขาวสว่าง ที่จะสามารถดึงดูดแมลงเข้ามาได้เป็นจำนวนมาก จึงนำพาศัตรูทางธรรมชาติอย่างจิ้งจกมาด้วย แต่สีแบบ Warm White จะออกเป็นสีส้มเหลือง ที่เหล่าแมลงจะไม่ชอบมากนัก จึงทำให้คุณแก้ไขปัญหาการมีจิ้งจกภายในห้องได้แบบสบาย ๆ

8.ติดมุ้งลวดที่ประตูและหน้าต่าง

ถ้าต้องการป้องกันทั้งจิ้งจกและแมลง ไม่ให้เข้าสู่ภายในห้องคอนโดของคุณง่ายจนเกินไป แนะนำให้เลือกใช้เป็นการติดตั้งมุ้งลวดไว้ทั้งที่หน้าต่างและประตูระเบียง จะช่วยป้องกันไม่ให้ทั้งแมลงขนาดเล็กและขนาดกลาง เข้ามาสู่ในห้องได้ง่ายจนเกินไป เมื่อไม่มีแมลงแล้วจิ้งจกย่อมไม่มาอยู่ภายในห้องของคุณแน่นอน ที่สำคัญคือมุ้งลวดยังป้องกันไม่ให้จิ้งจกเข้าห้องง่ายจนเกินไปอีกด้วย

9.สเปรย์ไล่จิ้งจก

ปัจจุบันมีการผลิตสเปรย์สำหรับไล่จิ้งจกโดยเฉพาะ จะมาในรูปแบบของน้ำยาสมุนไพรหรือสารเคมี ที่จะทำให้จิ้งจกรู้สึกระคายเคือง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ การนำออกขายจะมาในแบบสำเร็จรูปที่ใส่ภายในขวดสเปรย์ เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก เพียงแค่นำไปฉีดพ่นในบริเวณที่มีจิ้งจกมาผ่านบ่อยครั้ง หรือบริเวณที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จะทำให้จิ้งจกย้ายถิ่นฐานออกจากห้องของคุณอย่างรวดเร็ว พร้อมการมีคุณสมบัติช่วยไล่แมลงที่ถือว่าเป็นอาหารของจิ้งจกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

10.ใช้คลื่นเสียง

การใช้คลื่นเสียงที่มีความถี่สูง เป็นอีกหนึ่งวิธีไล่จิ้งจกที่ได้ผลดี โดยจะถูกทำขึ้นเป็นเครื่องสำหรับไล่จิ้งจกและแมลงโดยเฉพาะ ลักษณะของเครื่องจะทำงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยการปล่อยคลื่นเสียงในระดับต่าง ๆ ออกมา ดังนั้นจึงสามารถตั้งระบบคลื่นความถี่ของเสียงที่ภายในตัวเครื่องจะมีระบุไว้ได้ตามที่ต้องการ โดยคลื่นนี้จะรบกวนประสาทและการรับรู้ของทั้งจิ้งจกและแมลง ทำให้เกิดความสับสน เบื่ออาหาร เซื่องซึม และไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ พร้อมการทำให้ระบบสืบพันธุ์เกิดปัญหา จึงลดการวางไข่และการรุกรานของทั้งจิ้งจกกับแมลงได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ปริมาณจิ้งจกลดลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นสำหรับการไล่แมลงสาบ หนู และสัตว์มีพิษอื่น ๆ ที่จะเข้ามารบกวนผู้อยู่อาศัยได้ดี โดยไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยงเลยแม้แต่น้อย

11.ใช้เครื่องดักแมลง

ถ้าห้องคอนโดของคุณอยู่ในชั้นที่มีแมลงขึ้นไปรบกวนเป็นจำนวนมาก ควรเลือกใช้เครื่องดักแมลงไว้ตรงจุดใดจุดหนึ่งของห้อง หรือโซนประตูระเบียง เพื่อเป็นการลดปริมาณของแมลงที่ถือเป็นอาหารตามธรรมชาติของจิ้งจกลง นอกจากนี้เครื่องดักแมลงยังมีระบบไฟฟ้าอยู่ภายใน จึงส่งผลให้จิ้งจกไม่กล้าที่จะเข้ามากินแมลง ดังนั้นเมื่อใช้เครื่องดักที่จะช่วยลดปริมาณอาหารของจิ้งจกลงแล้ว จะทำให้ปัญหาการเข้ามาอยู่อาศัยและการรุกรานของจิ้งจกลดลงได้ดีแน่นอน

12.จัดระเบียบห้องให้ดี

บางครั้งการมาของจิ้งจก เกิดขึ้นจากห้องที่ไม่เป็นระเบียบ มีการวางของไม่ถูกที่และมีของจำนวนมาก ที่ถูกเก็บไว้ในจุดใดจุดหนึ่งของห้องนานจนเกินไป โดยไม่มีการทำความสะอาด ไม่มีการปรับเปลี่ยนให้ของถูกเก็บเข้าที่ จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์และวางไข่ของจิ้งจกที่สมบูรณ์แบบ จึงทำให้ปริมาณของลูกจิ้งจกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และจะมีการมาวางไข่ซ้ำที่เดิม ดังนั้นถ้าคุณจัดระเบียบห้องให้ดีและจัดของให้เข้าที่ มีการทำความสะอาดบ่อยครั้ง คุณจะลดปริมาณการเกิดของจิ้งจกได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

วิธีการป้องกันไม่ให้จิ้งจกกลับมาที่ห้องคอนโดของคุณได้อีก

สำหรับผู้ที่เริ่มใช้วิธีไล่จิ้งจกตามที่ได้แนะนำไว้ และต้องการที่จะป้องกันไม่ให้จิ้งจกกลับมาสร้างความไม่สบายใจกับคุณอีกครั้ง ขอแนะนำวิธีการป้องกันดังต่อไปนี้

  • เลือกวางถุงการบูรไว้ในจุดที่เหมาะสมอยู่เสมอ และเมื่อกลิ่นของการบูรลดลง ควรมีการเปลี่ยนใหม่เรื่อย ๆ และวางกระจายไปทั่วห้อง จะเป็นตัวการันตีว่าจิ้งจกจะไม่กลับมาอีกแน่นอน
  • ทำความสะอาดจุดอับหรือจุดที่มีการเก็บของไว้เป็นจำนวนมาก ตู้เสื้อผ้า และซอกมุมต่าง ๆ ให้มีความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเพาะพันธุ์ของจิ้งจก
  • จัดระเบียบของใช้ภายในบ้านทุกจุด และไม่ควรมีจุดอับเด็ดขาด เพื่อป้องกันการวางไข่ของจิ้งจก
  • ถ้ามีรูหรือซอกมุมใด ๆ ภายในห้องควรมีการอุดและการปิดซอกมุมให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการมาอยู่อาศัยของจิ้งจก
  • ถ้ามีประตูหน้าต่างหรือจุดใดภายในห้องที่ชำรุด และเป็นจุดของทางเข้า-ออกหรือเปิด-ปิด ควรรีบซ่อมแซมทันที เพื่อป้องกันไม่ให้จิ้งจกกลับเข้ามาอีก
  • การปลูกต้นไม้ไว้ที่ระเบียงห้อง เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดปัญหาจิ้งจกเข้ามาอาศัยอยู่ภายในห้องคอนโดของคุณได้มาก เพราะจิ้งจกมักจะมองหาจุดร่มรื่นเพื่อหลบแสงแดด ดังนั้นเพียงแค่ปลูกต้นไม้ไว้ จิ้งจกจะหลบที่กระถางต้นไม้แทนที่จะเข้าไปอยู่ภายในห้อง จึงทำให้ช่วยลดปัญหาได้มากพอสมควร
  • นำลูกเหม็นไปใส่ตู้เสื้อผ้า วางไว้ที่บริเวณห้องครัวและ ห้องน้ำ รวมไปถึงจุดที่มีกลิ่นอับและซอกมุมต่าง ๆ จะช่วยทำให้จิ้งจกไม่กลับมาอีก เพราะกลิ่นของลูกเหม็นสามารถไล่ทั้งจิ้งจกและแมลงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ถ้าคุณต้องการวิธีไล่จิ้งจกออกจากห้องคอนโดของคุณแบบสันติวิธี ไม่จำเป็นต้องฆ่า และยังมีวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้จิ้งจกกลับมาสร้างความไม่สบายใจต่อคุณอีกครั้ง สามารถทำตามวิธีที่แนะนำไว้ภายในบทความนี้ได้เลย เชื่อว่าจิ้งจกจะไม่กลับมาอีกและจะสามารถไล่ทั้งแมลงสาบ หนู และแมลงอื่น ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ออกจากห้องของคุณได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ผู้ที่อยู่คอนโดควรตรวจสอบและดูแลห้องของตนเองเป็นประจำ โดยเฉพาะเรื่องของการทำความสะอาดและการจัดระเบียบสิ่งของต่าง ๆ ภายในห้องให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม เมื่อมีจุดใดที่เสียหายควรรีบซ่อมแซม เพื่อทำให้การอยู่อาศัยเป็นไปอย่างมีความสุขและสมบูรณ์แบบที่สุด ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใด ๆ ที่จะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจในอนาคต

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top