เริ่มแล้วพย.! ดียังไงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้บริการได้ทั้งรถเมล์และรถไฟ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดียังไง? ใช้บริการได้ทั้งรถเมล์และรถไฟ? (อัพเดท 2024)

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดียังไง?

NOTE บัตร สวัสดิการ แห่ง รัฐ:

– รถโดยสารที่ร่วมโครงการจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ อีทิกเก็ต เพื่อใช้สำหรับคิดเงินค่าโดยสารจาก บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพียงแค่แตะเบาๆก็สามารถจ่ายค่าโดยสารไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากมีกระแสว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเป็นที่รู้จักกันว่าบัตรคนจนได้เริ่มใช้ออกมาสักระยะ หลายคนยังสับสนกับขั้นตอนการใช้งาน รวมถึงสิทธิของผู้พึงครอบครองบัตรได้ ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันครับ

ถ้าจะให้พูดอีกที บัตรนี้เริ่มเป็นกระแสโด่งดังมากขึ้น จนหลายคนต้องเข้าตรวจสอบวิธีการใช้และมีสิทธิ์ถือบัตร เพราะเหตุจากชายคนหนึ่งซึ่งแสดงตัวว่าเขาเพิ่งจะได้รับบัตรนี้อย่รางเป็นทางการไม่นาน แต่ขณะเดียวกันการโพสต์รูปหน้าโซเชียลของตัวเองช่างขัดกับคุณสมบัติที่เขาควรพึงได้รับอย่างมาก จนสุดท้ายกลายเป็นถูกโซเชียลขุดเพื่อค้นหาความจริง แต่ทางผู้เกี่ยวข้องก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่า ชายผู้นี้มีคุณสมบัติครบพึงเป็นผู้สามารถครอบครองบัตรได้จริง

หลังจากกระทรวงการคลัง ได้เริ่มมีการแจกจ่าย บัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับประชาชนผู้ลงทะเบียนที่ผ่านคุณสมบัติทุกจังหวัด โดย บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นบัตรที่มอบให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย (จำนวนประมาณ 11.67 ล้านคนทั่วประเทศ) ที่ได้ทำการลงทะเบียนและมีเกณฑ์ผ่านคุณสมบัติที่จะได้รับสิทธิ์ ซึ่งผู้มีบัตรจะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกันคือ

01

กลุ่มที่ 1 – กลุ่มผู้ได้รับสิทธิ ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี

สิทธิ์ที่ 1 – ได้รับวงเงินซื้อสินค้า 300 บาท ต่อเดือน (จากร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด) เช่น

  • สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น
  • สินค้าเพื่อการศึกษา
  • วัตถุดิบเพื่อการเกษตรกรรม

สิทธิ์ที่ 2 – ได้รับค่าเดินทาง

  • ค่ารถเมล์รถไฟฟ้า 500 บาท ต่อเดือน
  • ค่ารถโดยสาร บขส. 500 บาท ต่อเดือน
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อเดือน

สิทธิ์ที่ 3 – ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาท/คน/ 3 เดือน

และกลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ได้รับสิทธิ ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาท/ปี

สิทธิ์ที่ 1 – ได้รับวงเงินซื้อสินค้า 200 บาท ต่อเดือน (จากร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด) เช่น

  • สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น
  • สินค้าเพื่อการศึกษา
  • วัตถุดิบเพื่อการเกษตรกรรม

สิทธิ์ที่ 2 – ได้รับค่าเดินทาง

  • ค่ารถเมล์รถไฟฟ้า 500 บาท ต่อเดือน
  • ค่ารถโดยสาร บขส. 500 บาท ต่อเดือน
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อเดือน

สิทธิ์ที่ 3 – ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาท/คน/ 3 เดือน

02

ทั้งนี้บัตรดังกล่าวนี้มีเงื่อนไขพิเศษ คือ ทุกวันที่ 1 ของเดือน ระบบจะทำการรีเซ็ตวงเงินในบัตรใหม่ วงเงินที่ใช้ไม่หมด จะถูกตัดส่งคืนกลับเข้ารัฐทันที ยกเว้นวงเงินส่วนลดค่าก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนด 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน วงเงินจะปรับเป็นค่าเริ่มต้นทุกวันที่ 1 ของทุก 3 เดือน ซึ่งค่าก๊าซหุงต้มส่วน ที่เกิน 45 บาท ผู้มีสิทธิต้องจ่ายเงินเพิ่มเอง

ส่วนช่องทางการติดต่อ หากพบว่าบัตรมีการชำรุด หรือสูญหาย สามารถติดต่อ Call Center หลักของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย หมายเลขโทรศัพท์ 02-111 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในกรณีบัตรหายหรือชำรุดผู้มีสิทธิสามารถดำเนินการขอเปลี่ยนบัตรใหม่ได้ที่สาขาของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย แต่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการทำบัตรทั้งหมด

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://news.mthai.com/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top