กระเบื้องยางลายไม้เหมาะกับบ้านแบบไหน

มารู้จักกับ “กระเบื้องยางลายไม้” เทรนด์ใหม่ มาแรง ถูกใจเหล่านักแต่งบ้าน

กระเบื้องยางลายไม้เหมาะกับบ้านแบบไหน

การปูพื้นด้วยกระเบื้องยางลายไม้ หรือกระเบื้องยางไวนิลกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีราคาถูก ติดตั้งง่าย และมีความหรูหรา อีกทั้งกระเบื้องยางลายไม้ยังเหมาะกับการตกแต่งภายในทุกรูปแบบ จะเป็นแนววินเทจ โมเดิร์น หรือลอฟ์ทก็เข้ากันได้ดี
แต่ก่อนจะหากระเบื้องยางลายไม้สวย ๆ มาตกแต่งบ้านควรมาทำความรู้จักกระเบื้องยางลายไม้ก่อนว่าคืออะไร มีข้อดี-ข้อเสีย อะไรบ้าง วิธีการดูแลรักษามีอะไรบ้าง?

ทำความรู้จัก “กระเบื้องยางลายไม้” คืออะไร?

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ากระเบื้องยางลายไม้ หรือกระเบื้องยางไวนิล มีความแตกต่างกับกระเบื้องยางประเภทอื่น ๆ อย่างไร โดยกระเบื้องยางลายไม้ถูกผลิตมาจากไวนิล
ซึ่งส่วนผสมของพลาสติกโพลิเมอร์ที่มีคุณภาพดีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสารต่าง ๆ ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ดังนั้นจึงรับน้ำหนักได้ดี ไม่ผุ ไม่ติดไฟ อีกทั้งสามารถทนความร้อน น้ำ แสงแดด ความชื้น รวมถึงสารเคมีได้

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ กระเบื้องยางลายไม้

ก่อนที่คุณจะนำกระเบื้องยางลายไม้ไปใช้งานควรรู้ข้อมูลเกี่ยวกับกระเบื้องยางลายไม้กันก่อนค่ะ โดยสิ่งที่ควรรู้มีดังนี้

  • สามารถปูทับกระเบื้องอันเก่าได้ หากได้มีการปูพื้นด้วยกระเบื้องมาก่อนอยู่แล้ว สามารถนำกระเบื้องยางลายไม้มาปูทับได้เลยโดยไม่ต้องรื้อถอน ทั้งนี้ต้องมีการปูนปาดเพื่อปิดร่องยาแนวเสียก่อน นอกจากนี้ถ้าพื้นเดิมเป็นพื้นปูน หรือพื้นไม้ปาร์เก้ สามารถปูทับได้เลยเช่นกัน แต่ต้องเป็นพื้นที่เรียบเท่านั้น
  • นำไปติดผนังหรือเพดานเพื่อประดับก็ได้เช่นกัน กระเบื้องยางลายไม้สามารถนำไปติดผนังบ้านหรือเพดานได้ ซึ่งจะช่วยให้ภายในห้องดูดีมีสไตล์ขึ้นค่ะ สำหรับการติดตั้งนั้นก็ทำได้ง่าย ๆ แค่ใช้กาวมาติดกับกระเบื้องยางลายไม้แล้วนำไปติดบนผนังหรือเพดานเท่านั้น
  • มีอายุการใช้งานเพียง 10-15 ปี เท่านั้น กระเบื้องยางลายไม้นั้นมีอายุการใช้งานนานถึง 10 – 15 ปี แต่ควรดูความหนาของชั้นเคลือบผิวด้วย โดยถ้าชั้นเคลือบผิวมีความหนามากก็จะใช้งานได้นาน แต่ราคาก็จะสูงมากขึ้นไปด้วย
  • ติดตั้งได้ง่าย สำหรับผู้ที่อยากประหยัดค่าใช้จ่ายไม่อยากใช้เงินสิ้นเปลืองไปกับการติดตั้งกระเบื้องยาง ถ้าเลือกใช้กระเบื้องยางลายไม้ก็จะสามารถติดตั้งด้วยตัวเองได้แบบสบาย ๆ แต่ควรดูด้วยว่าต้องมีการเตรียมพื้นผิวหรือทำอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะอาจมีขั้นตอนที่ซับซ้อนเกินไป หากเป็นเช่นนี้ก็ควรจ้างช่างมาติดตั้งให้ดีกว่าค่ะ

ประเภทของกระเบื้องยางลายไม้มีแบบไหนบ้าง ?

ในหัวข้อนี้จะพูดถึงเรื่องของประเภทของกระเบื้องยางลายไม้มีแบบไหนบ้าง โดยกระเบื้องยางลายไม้นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ กระเบื้องยางลายไม้ที่ผลิตจากยางธรรมชาติและกระเบื้องยางลายไม้ที่ผลิตจากโพลิเมอร์

กระเบื้องยางลายไม้ที่ผลิตมาจากยางธรรมชาติ

คือกระเบื้องยางลายไม้ซึ่งผลิตมาจากยางพารา โดยมีความเหนียวและมีความยืดหยุ่นที่สูง มีความทนทาน ไม่ฉีดขาดง่าย และมีอายุการใช้งานที่มากกว่า 10 ปี

กระเบื้องยางลายไม้ที่ผลิตมาจากโพลิเมอร์

คือกระเบื้องบางลายไม้ที่ผลิตมาจากวัสดุสังเคราะห์ซึ่งประกอบไปด้วยพอลิเมอร์ 2 ชนิด ได้แก่ โพลียูรีเทนและพีวีซี หากเป็นกระเบื้องยางลายไม้ที่มีคุณภาพดี จะมีโพลียูรีเทนมากกว่า เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ดีมากกว่าพีวีซี โดยมีความทนทาน ความเหนียวที่มากกว่า แต่ข้อเสียคือถ้าได้รับความร้อนมาก ๆ จะเกิดการกรอบและเปราะง่ายเหมือนกับพีวีซี

คุณสมบัติของกระเบื้องยางลายไม้ มีอะไรบ้าง ?

กระเบื้องยางลายไม้ในปัจจุบันได้รับความนิยมนำมาปูพื้นบ้านเป็นส่วนใหญ่ โดยช่วยให้บ้านดูสวยและน่าอยู่มากขึ้น อีกทั้งคุณสมบัติของกระเบื้องยางลายไม้ยังเหมาะกับการปูพื้นบ้านอย่างมาก เช่น

  • เก็บเสียงได้เป็นอย่างดี โดยส่วนมากเมื่อทำการปูพื้นไม้ไปสักระยะจะเริ่มมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดเวลาที่เดินเหยียบลงไป แต่กระเบื้องยางลายไม้จะมีคุณสมบัติที่เก็บเสียงได้และเสียงจะมีความนุ่มนวลกว่าซึ่งเหมาะแก่การนำมาปูพื้นบ้านอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นบ้านสองชั้น โดยหากปูพื้นกระเบื้องยางลายไม้จะไม่ทำให้บ้านมีเสียงพื้นดังจนเกิดการรบกวนนั่นเอง
  • สามารถทนต่อรอยขีดข่วนได้ หลายคนอาจเจอกับปัญหาในเรื่องของพื้นไม้เกิดรอยขีดข่วนง่าย ซึ่งถ้าคุณนำกระเบื้องยางลายไม้มาปูพื้นปัญหานี้จะสามารถแก้ไขได้แน่นอน เนื่องจากกระเบื้องยางลายไม้สามารถทนต่อรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดีและมีผิวที่เรียบเมื่อเดินเหยียบลงไปจะให้ความรู้สึกสบายเท้าอีกด้วย
  • มีลวดลายไม้ที่สวยคมชัด กระเบื้องยางลายไม้มีความสวยและมีลายที่คมชัด โดยเมื่อมองจะเห็นว่าเหมือนไม้จริงมากจนอาจจะแยกไม่ออกเลยว่าคือกระเบื้องยางหรือไม้ของจริง อีกทั้งยังมีราคาถูกอีกด้วย
  • ไม่แตกหักง่าย อีกหนึ่งคุณสมบัติของกระเบื้องยางลายไม้คือมีความยืดหยุ่นสูง ดังนั้นจึงแตกหักยาก อีกทั้งมีความทนทานและใช้งานได้ยาวนาน ถ้าเกิดต้องซ่อมแซมก็ทำได้ง่าย ๆ และไม่ทำให้พื้นมีรอยเหมือนกับพื้นไม้แบบอื่น ๆ

ข้อดีและข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้

ข้อดี

  1. สามารถทนน้ำและรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการดูแลรักษาและการทำความสะอาดจึงทำได้ง่าย ซึ่งไม่เหมือนกับพื้นไม้ประเภทอื่น ๆ ที่ไม่สามารถทนน้ำได้จึงต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี และใช้น้ำเช็ดทำความสะอาดก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน
  2. ไม่เกิดการลามของไฟ เพราะทนต่อไฟได้ดี ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดไฟติด ถ้าเกิดรอยไหม้ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดให้ดูเหมือนว่าไม่เคยเกิดรอยไหม้บนกระเบื้องยางลายไม้ได้เลยค่ะ
  3. การซ่อมแซมทำได้ง่าย และไม่เกิดรอยตำหนิไว้ที่บริเวณพื้นแน่นอน จึงทำให้ไม่เสียแรงในการต้องซ่อมแซมพื้นเลย

ข้อเสีย

  1. หากใช้งานไปนาน ๆ กระเบื้องยางลายไม้อาจหดตัวได้จึงทำให้เกิดร่องที่ขอบของกระเบื้อง ซึ่งจะทำให้พื้นแยกเป็นส่วน ๆ จนดูไม่สวย
  2. กระเบื้องยางลายไม้ที่ไม่ได้คุณภาพจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าขนาดของกระเบื้องอาจไม่เท่ากัน ซึ่งกระเบื้องบางแผ่นจะมีขอบที่ยื่นยาวทำให้เมื่อติดตั้งจะดูไม่สวยและมีตำหนิได้ แต่สามารถแก้ไขได้โดยซื้อกระเบื้องยางลายไม้ที่มีคุณภาพ และควรตรวจดูสภาพของกระเบื้องให้ดีก่อนซื้อ

กระเบื้องยางลายไม้มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร?

  1. ใช้น้ำธรรมดาเช็ดถูทำความสะอาดได้ หากมีคราบสกปรกทั่วไปเกิดบนกระเบื้องยางลายไม้
  2. ใช้น้ำยาทำความสะอาด หรือครีมขัดทำความสะอาดเช็ดออกได้ ถ้ามีคราบฝังลึกเกิดบนกระเบื้องยางลายไม้
  3. บ้านไหนมีเด็กเล็กอาจเจอปัญหาในเรื่องคราบสี หากเป็นคราบสีน้ำสามารถเช็ดออกได้ปกติ แต่ถ้าเป็นคราบสีน้ำมันให้ใช้น้ำยาขัดเงาขัดและตามด้วยแผ่นขัดใย จากนั้นเช็ดทำความสะอาด
  4. ใช้ผ้าชุบด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำมันสนเช็ดถูไปยังรอยถลอกต่าง ๆ ที่เกิดจากการกระแทกได้
  5. ใช้กระดาษทรายเนื้อละเอียดขัดไปที่รอยเผาไหม้ คราบเขม่าจากไฟ และเช็ดด้วยน้ำสะอาดก็จะทำให้กระเบื้องยางลายไม้กลับมาสวยเหมือนเดิมได้

 กระเบื้องยางลายไม้ข้อดีข้อเสีย

กระเบื้องยางลายไม้ถือเป็นสิ่งที่ถูกใจเหล่านักแต่งบ้านอย่างมาก เนื่องจากติดตั้งได้ไม่ยาก ลงมือปูด้วยตนเองได้ อีกทั้งดูแลรักษาง่ายซึ่งสามารถช่วยประหยัดแรงได้เป็นอย่างมาก หากเทียบกับการติดตั้งวัสดุปูพื้นแบบอื่น ๆ โดยถ้าเข้าใจข้อดี – ข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้แล้ว
คุณจะเข้าใจเลยว่ากระเบื้องยางลายไม้เป็นวัสดุที่เหมาะกับบ้านทุกแบบ ทุกสไตล์ นอกจากนั้นกระเบื้องยางลายไม้ยังใช้งานได้อย่างยาวนานอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top