เตรียมความพร้อมอะไรบ้าง เมื่อจะซื้อคอนโด

เตรียมความพร้อมอะไรบ้าง เมื่อจะซื้อคอนโด

NOTE:
– กรณีติดเครดิตบูโร และหากยังไม่เคลียร์ มีสิทธิ์กู้อสังหาไม่ผ่าน 100% ส่วนกรณีที่เคยติด และเพิ่งเคลียร์ก่อนกู้ไม่นาน โอกาสจะกู้ไม่ผ่านก็สูงเช่นกัน ส่วนกรณีที่เคลียร์เรียบร้อยแล้วมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว จะยังมีลุ้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่อนุมัติสินเชื่อ ซึ่งกรณีที่ซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ มีประวัติการผ่อนเงินดาวน์อย่างดีตลอดระยะเวลาการผ่อน ไม่ผิดนัดเลย รวมถึงประวัติการชำระหนี้ต่างๆ หลังจากที่เคลียร์หนี้เสียแล้ว ดีมาตลอด จะช่วยให้มีโอกาสได้รับการพิจารณามากขึ้น

เช็คลิสต์ให้ดีก่อนที่จะมองหาคอนโดสักห้อง ซื้อเพื่ออยู่อาศัย เพราะมีเงินเก็บมากจำนวนหนึ่ง อาจยังไม่พอที่จะนำไปซื้อคอนโดสักห้อง ต้องดูบริบทประกอบอีกหลายอย่างว่าเรามีความพร้อมพอหรือยัง โดยเฉพาะ คนที่คิดจะลงทุนในธุรกิจประเภทนี้ มี 4 ขั้นตอนที่นักลงทุนต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนซื้อคอนโด จะมีอะไรบ้างไปดูกันครับ

1. ขั้นตอนการจอง
ถ้าโครงการยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง ทางโครงการจะจัดทำห้องตัวอย่างไว้ให้ลูกค้าได้เลือกชม พร้อมโบรชัวร์แจ้งรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆของโครงการให้ลูกค้าได้ทราบ สิ่งที่นักลงทุนหรือผู้ที่สนใจคอนโดต้องเตรียมตัวก็คือ อ่านรายละเอียดเพื่อให้ทราบขั้นตอนการจองและเงื่อนไขต่างๆที่ผู้ซื้อจะได้รับอย่างเข้าใจ เพราะเมื่อตัดสินใจแล้วผู้ขายคือฝ่ายโครงการจะต้องให้ผู้ซื้อวางมัดจำไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า “ค่าจอง” และผู้จองต้องมาทำสัญญาซื้อขายในภายหลัง หากขาดความเข้าใจที่ถูกต้องหรือเงื่อนไขไม่ได้เป็นไปตามที่เข้าใจ อาจทำให้เสียเงินจองไปฟรีๆ

2. ขั้นตอนการทำสัญญา
หลังจากที่ผู้ซื้อได้จ่ายเงินจอง และได้รับใบจองจากเจ้าของโครงการแล้ว จะต้องทำสัญญาซื้อขายซึ่งขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก ผู้ซื้อหรือนักลงทุนจะต้องอ่านรายละเอียดในสัญญา โดยเฉพาะส่วนสำคัญของสัญญา เช่น ลักษณะของห้อง หมายเลขห้อง ขนาดของห้อง ชั้นที่ วัสดุอุปกรณ์ในห้อง ระยะเวลาในการก่อสร้าง โฉนดที่ดินที่ตั้งคอนโด และอื่นๆอย่างเข้าใจ

3. ขั้นตอนการผ่อนดาวน์
หลังจากทำสัญญาแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการผ่อนดาวน์ จำนวนเงินดาวน์อาจไม่มีกำหนดตายตัว ขึ้นอยู่กับข้อตกลงและเงื่อนไข โดยวิธีผ่อนชำระเป็นงวดๆ อาจเท่ากันทุกงวดหรือกำหนดให้งวดใดงวดหนึ่งส่งมากเป็นกรณีพิเศษก็ได้
ขั้นตอนการโอนและผ่อนธนาคาร

4. สำหรับขั้นตอนการโอนและผ่อนธนาคาร
นักลงทุนหรือผู้ที่ต้องการซื้อคอนโด ส่วนใหญ่ต้องขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินทั้งนั้น ในส่วนของโครงการเองก็จะมีสถาบันการเงินให้การสนับสนุน เงื่อนไขในการกู้รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันอาจแตกต่างกันไปรวมทั้งมีโปรโมชั่นต่างๆ ซึ่งโครงการจะนำเสนอให้ลูกค้าเลือก การเตรียมตัวของนักลงทุนหรือผู้ซื้อต้องพิจารณาในส่วนนี้อย่างละเอียด เพราะเป็นการผ่อนชำระในระยะยาว

ขั้นตอนการเตรียมตัวทั้ง 4 ให้พร้อมก่อนซื้อคอนโด เป็นเพียงการเรียนรู้ขั้นตอนในเบื้องต้นเท่านั้น แต่ละขั้นตอนยังมีรายละเอียดที่นักลงทุนต้องศึกษาอย่างละเอียด เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์และผลกำไรที่ควรได้รับจากการลงทุนคอนโดมิเนียม ฉะนั้นบางทีถ้าอยากลดขั้นตอนเหล่านี้หรือเรียกความมั่นใจว่าจะได้ครอบครองที่อยู่อาศัยแน่นอน จึงมีอีกรูปแบบคือโครงการพร้อมอยู่ ที่เป็นคอนโดสร้างเสร็จให้คุณจ่ายเงินและเตรียมตัวย้ายเข้าอยู่ได้ทันทีครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.landinvestingthai.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top