แชร์แนวคิดใช้ชีวิตให้สนุก แถมมีเงินเหลือเก็บ

แชร์แนวคิดใช้ชีวิตให้สนุก แถมมีเงินเหลือเก็บ

Article by นายแว่นธรรมดา Top of Living

คนทำงานอยากมีชีวิตให้สนุก แต่ก็อยากมีเงินเก็บไปด้วย บอกแนวทางการใช้ชีวิต และเก็บเงินได้ไปในตัว

แนวคิดแรก “จงลงทุนกับสิ่งที่จะมี Impact ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า”

เมื่อเราเริ่มก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เริ่มมีเงินเดือนประจำ หลายคนคิดถึงการใช้เงินไปซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นมักจะเป็นสิ่งของที่มีมูลค่าลดลงตามกาลเวลาเสียส่วนใหญ่  … ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ดีมั้ยครับ ลองหันมาลงทุนกับสิ่งที่จะมี Impact กับเราในอีก 3-5 ปีข้างหน้าดูบ้าง สิ่งเหล่านั้นมีอยู่อย่างมากมาย และต้องเป็นสิ่งที่ “ดึงดูดคนจำนวนหนึ่ง” หรือ สามารถตอบโจทย์กับคนกลุ่มใหญ่ๆ อาจเป็นการเริ่มต้นทำธุรกิจ การทำงานลิขสิทธิ์ การคิดค้นใหม่ๆ แม้เราจะยังทำงานประจำอยู่ แต่อย่าหยุดคิด หยุดฝัน เพราะหากมันสำเร็จได้จริง นอกจากเราจะได้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ในอีก 3-5 ปีต่อจากนี้แล้ว เรายังสามารถ “สนุก” ไปกับมันได้อีกด้วยครับ

แนวคิดที่สอง “อย่าอยู่กับปัจจุบัน แต่ไม่เคยสนใจอนาคต”

การอยู่กับปัจจุบันเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ถ้าไม่สนใจอนาคตเลยนั้นถือเป็นเรื่องที่อันตราย หลายคนพอมีเงินก็คิดแต่เรื่องใช้จ่าย กิน ดื่ม เที่ยว โดยไม่คำนึงถึงอนาคต … พอมีเงินหมื่น ก็หาหนี้สินใส่ตัวด้วยการผ่อนจ่ายสารพัด … ที่กล่าวมานั้นไม่ได้หมายความว่าไม่ให้จับจ่ายอะไรเลยนะครับ แต่การจับจ่ายนั้นต้องมีขอบเขต เราอยู่กับปัจจุบันได้ แต่อนาคตต้องดีด้วย ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น อยากได้อะไรลองเก็บเงินดู (ไม่ต้องผ่อน) ปัจจุบันดี อนาคตดีด้วย ดีกว่ามั้ยล่ะครับ?

แนวคิดที่สาม “ลงทุนในมิตรภาพ และ CONNECTION”

สิ่งที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเรา และนำเราไปสู่ความสำเร็จได้ นอกจากการลงทุนในสินทรัพย์แล้วก็คือการที่เรามี CONNECTION โดยเฉพาะการคบเพื่อนที่ดี “มิตรภาพ” นั้นสวยงามเสมอ เราอย่าได้ทำงานแต่เพียงอย่างเดียวโดยมองข้ามมิตรภาพที่ดีระหว่างกันไป เพราะหากเราเจอเพื่อนที่ดีแล้ว เพื่อนคนนั้นอาจเปลี่ยนชีวิตเราได้เหมือนกันนะครับ … มีคำกล่าวว่า “มีมิตร ย่อมดีกว่ามีศัตรู” แต่เราก็ควรเลือกคบคน คบคนที่ดี มีทัศนคติในเชิงบวก และสร้างสรรค์ เพราะตัวเราจะเป็นเหมือนส่วนผสมของเพื่อนที่สนิทกับเราที่สุด … จงใช้ชีวิต อย่าลืมลงทุนในมิตรภาพด้วยความบริสุทธิ์ใจ สร้าง CONNECTION โดยไม่หวังผลตอบแทน แล้วเราจะพบว่าผลลัพธ์มันช่างน่าอัศจรรย์ใจอย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

แนวคิดสุดท้าย “เก็บออม สร้างฐานทุน”

ลงทุนก่อน ค่อยเก็บเกี่ยวความสำเร็จเอาทีหลัง… เคยได้ยินคำว่า “ความดีทบต้น” หรือไม่ครับ … การที่เราลงทุนไปก่อนค่อยเก็บเกี่ยวความสำเร็จทีหลังนั้นหลักการคล้ายๆ กัน ก็คือ การที่เราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความมานะ โดยไม่หวังผลตอบแทนอะไรเลย แต่กลับได้รับกลับมาอย่างน่าประหลาดใจ เนื่องจาก ธรรมชาติของโลกใบนี้ มีการให้ ก็ต้องมีการได้รับเสมอ … คนที่คิดแต่จะได้ ในที่สุดแล้วก็จะไม่มีอะไรเลย ตรงกันข้ามกับคนที่คิดอยากจะให้ จะได้รับอย่างน่าประหลาดใจ … ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ

การเริ่มต้นจาก 1 ให้เป็นล้าน สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มชีวิตวัยทำงาน ลองตัดสินใจให้ถูกต้องบ่อยๆ การตัดสินใจนั้นอาจมีถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่หากเราฝึกการตัดสินใจเป็น โอกาสถูกจะมากกว่าผิดโดยอัตโนมัติครับ

 

ติดตามบทความน่ารู้สุดคูลสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog

#Anandaurbancash

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top