5 เทรนด์นวัตกรรมในอนาคตสำหรับคอนโด ที่อยู่อาศัยสำหรับมนุษย์เมือง

5 เทรนด์นวัตกรรมในอนาคตสำหรับคอนโด ที่อยู่อาศัยสำหรับมนุษย์เมือง

GC August

NOTE:
– จากการคาดการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า ในปี 2563 จะมีการใช้งานชิ้นส่วน RFID กว่า 5 หมื่นล้านชิ้น
– ในปี 2016 ที่ผ่านมา อินเดียถือเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกที่มีแนวโน้มในการเตรียมพร้อมที่จะใช้พลังงานทดแทนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์

ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ส่งผลให้มนุษย์ชาวเมืองทั้งหลายต่างตัดสินใจเลือกอยู่อาศัยใน คอนโดมิเนียม แทน การอยู่บ้าน แบบในสมัยก่อน เนื่องด้วยข้อดีของคอนโดที่มักจะตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งความเจริญเช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้า ทางด่วน และย่านสำคัญๆ เป็นหลัก จึงทำให้เอื้อต่อวิถีชีวิตที่เร่งรีบได้มากกว่าการอยู่บ้านที่ต้องเผชิญกับปัญหารถติดและอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

Melbourne Exhibition Centre from over the Yarra River at dusk. Polly Woodside can be seen to the right. In Melbourne, Victoria, Australia.
Melbourne Exhibition Centre from over the Yarra River at dusk. Polly Woodside can be seen to the right. In Melbourne, Victoria, Australia.

และด้วยอุปสงค์ของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น จึงทำให้เจ้าของโครงการหลายๆเจ้าต่างแข่งขันกันสร้างคอนโดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งนอกจากทำเลที่ตั้ง และชื่อเสียงของโครงการแล้วนั้น นวัตกรรมก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณภาพของลูกบ้านนั้นดีขึ้น

วันนี้เราจะพาชาว Gen-C ไปอัพเดตถึงเทรนด์นวัตกรรมในอนาคตของคอนโดว่าขณะนี้และในอนาคตจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร และจะเกิดขึ้นได้จริงแค่ไหน ไปชมกันเลยครับ

1711-SL-03-01

หมดยุค Key Card แต่เปลี่ยนเป็นการใช้ RFID เข้าคอนโดแทน

ปัจจุบันคอนโดหรือหอพักหลายๆ ที่นิยมใช้ระบบ Key Card (คีย์การ์ด) ในการยืนยันตัวตนสำหรับเข้าออก แต่ในหลายๆ ครั้งระบบคีย์การ์ดเองก็ไม่ได้สะดวกต่อผู้ใช้สักเท่าไหร่ ยิ่งเฉพาะเวลาที่ถือของเยอะๆ แล้วต้องมาควานหาคีย์การ์ดหน้าทางเข้านับเป็นอะไรที่ยุ่งยากแบบสุดๆ

ด้วยเหตุนี้เองหลายๆ โครงการจึงเริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบ RFID (Radio frequency identification) ที่ทำหน้าที่คล้ายๆ กับบัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวคือเราไม่จำเป็นที่จะต้องหยิบบัตรออกมาเพื่อแตะที่ประตูทางเข้าอีกต่อไป เพราะระบบ RFID นี้จะใช้คลื่นวิทยุในการระบุสิ่งต่างๆ ได้โดยอัตโนมัติ

1711-SL-03-02

Solar Energy พลังงานทางเลือกที่ไม่มีวันหมด

Solar Energy หรือ พลังงานแสงอาทิตย์ นับเป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่มีแนวโน้มเติบโตเป็นอย่างสูง เนื่องจากประเทศของเราที่มีแสงแดดแผดเผาแทบตลอดทั้งปี การติดตั้งแผงโซลาร์เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องไฟฟ้าและลดการใช้พลังงานได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันหลายๆโครงการเริ่มนำพลังงานแสงอาทิตย์มาประยุกต์ใช้กับตัวโครงการบ้างแล้ว เช่น บริเวณทางเดินหน้าโครงการ เป็นต้น ซึ่งในอนาคตอาจพัฒนาไปถึงขั้นการกักเก็บเป็นพลังงานสำรองเพื่อทดแทนในวันที่ไฟฟ้าขัดข้องก็ย่อมเป็นไปได้

1711-SL-03-03

Smart Home

Smart Home เป็นแนวคิดอันชาญฉลาดอันมาจากการที่ทุกอย่างภายในบ้านสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ ผ่านการควบคุมที่ง่ายและอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัย เช่นการสั่งการเปิดปิดไฟหรือแอร์ในห้องผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้เวลาที่เดินทางมาถึงห้องก็มีอุณหภูมิที่เย็นพอดี ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีคอนโดหลายๆ ที่นำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

1711-SL-03-04

Auto Parking ระบบจอดรถยนต์อัตโนมัติ

อันนี้มีใช้บ้างแล้วในปัจจุบันแต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่อาจกลายเป็นมาตรฐานสำหรับคอนโดทุกแห่งในอนาคต โดย Auto Parking หรือ ระบบจอดรถยนต์อัจฉริยะนั้นถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นที่จอดรถไม่เพียงพอ ซึ่งในอนาคตระบบนี้อาจถูกพัฒนาให้ชาญฉลาดและรวดเร็วมากกว่าปัจจุบันได้อย่างแน่นอน

1711-SL-03-05

Application เพื่อส่วนกลาง

ในยุคที่ทุกคนมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง จึงไม่แปลกที่จะมีการวางระบบส่วนกลางให้เข้าถึงได้ง่ายผ่านระบบ Application จากเดิมที่ต้องคอยโทรถามและติดตามความเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งซ่อม, การติดต่อนิติ, การดูข่าวสารประชาสัมพันธ์ของคอนโด หรือ การชำระค่าส่วนกลาง เป็นต้น

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development###

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top