ตะลุยโตเกียว ชมงาน Startup ชั้นนำที่ญี่ปุ่น ตอกย้ำวิสัยทัศน์ความเป็น UrbanTech

ตะลุยโตเกียว ชมงาน Startup ชั้นนำที่ญี่ปุ่น ตอกย้ำวิสัยทัศน์ความเป็น UrbanTech

“GEN-C Life in UrbanTech Era”
ตะลุยโตเกียว ชมงาน Startup ชั้นนำที่ญี่ปุ่นตอกย้ำวิสัยทัศน์ความเป็น UrbanTech

แดนอาทิตย์อุทัยที่ใครๆ ก็ต่างชื่นชมในเรื่องเทคโนโลยีและวิถีชีวิตวัฒนธรรมอันน่าหลงใหล นอกจากที่นี่จะรายล้อมไปด้วยความล้ำสมัย ยังไม่เคยหยุดพัฒนาและกำลังมุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องกลุ่ม Start up เป็นพิเศษ วันนี้เราเลยขออาสาพาชาว Gen-C และ Blogger หลากหลายสาขาไปเยือนโตเกียว ดูผลงานของกลุ่ม Start up ทั้ง 8 และ Venture Capital (VC) ของประเทศญี่ปุ่น บุกชมสถานที่ทำงาน รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจและเก็บกลับมาฝากชาว Gen C กันครับ

หลังจากที่เครื่องลงจอดที่ญี่ปุ่น เราก็ไม่รอช้า เตรียมความพร้อมกับการเริ่มต้นวันแรกในการเข้าเยี่ยมชมกลุ่ม Start up ของที่นี่ เพื่อฟังไอเดียและต่อยอดแนวความคิดของพวกเขากลับมาปรับใช้กับตัวเราต่อไป

IMG_20170316_064522 - Copy

วันที่ 16 มีนาคม เดินทางมาถึงที่ Nagatacho-GRID (ตึกสำนักงาน Co-Working Space ของ GaiaX) หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจที่นี่คือเน้นการลงทุนใน Start Up เชิง Sharing Economy จุดเริ่มต้นคือการอยากผลักดันธุรกิจเชิง Sharing Economy ให้ถูกกฎหมายในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากสังคมในปัจจุบันมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้นจึงสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ต่างๆร่วมกันได้ เช่น แชร์การทำอาหาร หรือ แชร์การโดยสารรถยนต์ เป็นต้น นอกจากนี้สำหรับบริษัทที่มีการเจริญเติบโตสูง และต้องการอยากขยายธุรกิจ ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการขนย้ายสูงเป็นหลักล้านเยน Nagatacho-GRID จึงเป็นทางออกที่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เพียงย้ายไปห้องที่ใหญ่ขึ้น

ปัจจุบันการทำ Sharing Economy คือต้องหาช่องว่างทางกฎหมายเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งเป้าหมายของการทำ Sharing Economy คือเพื่อช่วยเหลือกัน บางทีของที่เรามีนั้นมีอยู่มากเกินไป สามารถนำมาแบ่งปันเพื่อลดการซื้อหรือหาเพิ่มจนเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันในที่สุด

Start up แต่ละที่เขามีอะไรดีที่น่าค้นหา

IMG_0029 - Copy

TABICA (ทาบิก้า)
ชื่อนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดจากคำ 2 คำ คือ Tabi ภาษาญี่ปุ่นที่มีความหมายคือ “Trip” บวกกับ Sumica คือ “Habitat” รวมกันคือการท่องเที่ยวเชิงท้องถิ่น ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่เข้าถึงความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดต่างๆในประเทศญี่ปุ่นที่มีความหลากหลายน่าสนใจและมีมนต์เสน่ห์ที่แตกต่างกัน ลักษณะของโมเดลธุรกิจ คือ การจับคู่นักท่องเที่ยวกับไกด์ท่องถิ่น ซึ่งมีพาร์ทเนอร์ในรูปแบบธุรกิจเดียวกันจากประเทศไทยคือ “Take Me Tour”

IMG_20170316_113413 - Copy

NOTTECO (โนะเตโกะ)
ในขณะที่บ้านเรากำลังมีปัญหากับการใช้บริการ UBER ญี่ปุ่นก็คิดค้นเซอร์วิส Car Sharing ในประเทศญี่ปุ่นที่ถูกกฎหมาย แตกต่างจาก Uber และ Grab ซึ่งยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายหากใครฝ่าฝืนให้บริการจะถูกปรับถึง 3 ล้านเยน หรือ จำคุก 3 ปี ซึ่งโนะเตโกะ เป็น โดยไม่มุ่งเน้นผลกำไรโดยจ่ายค่าเดินทางตามระยะทางจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งเน้นไปที่การเดินทางระยะไกล โนะเตโกะ มีส่วนช่วยให้คนญี่ปุ่นสามารถเดินทางไปยังจังหวัดที่ห่างไกลได้ง่ายขึ้นและค่าใช้ จ่ายถูกลง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่สามารถขับขี่ยานพาหนะเองได้

IMG_20170316_114452

IMG_20170316_114732

DVERSE (ดีเวิร์ส)
Start Up ทางด้าน VR (Virtual Reality) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในเรื่องการก่อสร้างมีความแม่นยำมากขึ้น เดิมปัญหาในการก่อสร้างคือมักจะได้รูปแบบโครงสร้างหน้าตาไม่ตรงตามความต้องการระหว่างฝ่ายลูกค้าและสถาปนิก DVERSE จึงใช้เทคโนโลยี VR ที่ช่วยจำลองรูปแบบภาพเสมือนจริงจากการออกแบบของสถาปนิกจากนั้นจึงให้ลูกค้าเข้ามาตรวจสอบและคอมเม้นท์ผ่านทางระบบ VR ได้เลย ทำให้เกิดความพึงพอใจในชิ้นงานที่ถูกต้องสวยงามตามความต้องการของทั้งฝ่ายออกแบบและลูกค้า

IMG_20170316_131252

IMG_20170316_132045

HOOMANO (ฮูมาโนะ)
ถ้าเห็นสิ่งที่ Hoomano ทำ หลายคนน่าจะเคยผ่านตากันมาบ้าง เพราะ Hoomano เป็น Start Up ที่ผลิต หุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ ที่มีระบบ Interactive intelligent สามารถตอบโต้กับคนด้วยรูปแบบง่ายๆ เช่น ทักทาย หรือ ให้ข้อมูลเบื้องต้น โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า “Pepper” โดยขณะนี้ มีหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์อย่าง “Pepper” จาก HOOMANO ประจำการตามร้านในเครือของ Softbank หรือ สนามบิน แล้ว

IMG_20170316_122324

CROWD REALTY (คลาวด์ เรียลตี้)
เป็น Start Up ในรูปแบบ Crowd funding ซึ่งโฟกัสเฉพาะ Real Estate เท่านั้น เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยได้มีโอกาสลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและนอกประเทศ ในรูปแบบ P2P หรือPeer to Peer (platform for real estate) ก็ได้ อธิบายง่ายๆก็คือใครอยากจะร่วมลงทุนให้เกิดโครงการบ้าน คอมโด อาคารเช่าอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ก็มาร่วมลงทุนกันผ่าน Platform ของ Crowd Realty ได้เลย ซึ่งตัวบริษัท Crowd Realty เองก็ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ

IMG_20170316_122253

STAY JAPAN (สเตย์ เจแปน)
หลังจาก AirBnB มีปัญหาเมื่อปีที่แล้ว สำหรับใครที่จะเดินทางเข้าพักที่ญี่ปุ่นจนทำให้ต้องระงับการจองหรือเปลี่ยนสถานที่ใหม่ STAY JAPANถือเป็นรูปแบบ Start Up แบบเดียวกันกับ AirBnB คือ Room sharing แตกต่างกันคือในประเทศญี่ปุ่นนั้น AirBnB ยังคงผิดกฏหมาย แต่ STAY JAPAN นั้นถูกต้องตามกฎหมายแล้ว
จุดเด่นของ STAYJAPAN ที่ทำให้ครองใจนักท่องเที่ยว
– ความโปร่งใส มีการแสดงราคาที่ตรงไปตรงมา ซึ่งทำให้เราสามารถประเมินค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ล่วงหน้าได้
– ความปลอดภัย บ้านและโรงแรมทุกหลังที่อยู่ในเว็บไซต์ล้วนมีใบประกอบกิจการห้องพักแบบถูกกฎหมายแทบทั้งสิ้น
– ความอุ่นใจ ระหว่างที่เข้าพักจะมีประกันชีวิตคุ้มครองด้วยวงเงินสูงถึง 3 ล้านเยน พร้อมทั้งสามารถติดต่อปรึกษาเรื่องต่างๆได้ตลอด 24 ชั่วโมง

IMG_20170316_130928

MEBIOL (มีบิออล)
หนึ่งใน Startup ที่น่าจับตา จากความเจ๋งของนวัตกรรมที่ทาง Mebiol คิดค้นขึ้นมาเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ด้วยแผ่นฟิล์ม (Film Planting) ด้วยเทคโนโลยี Hydrogel Agriculture Technology จนเกิดเป็นแผ่นฟิล์มใสที่ชื่อว่า “Imec® ” ซึ่งเจ้าแผ่นฟิล์มหน้าตาคล้ายแผ่นพลาสติกใสนี้เอง ช่วยให้การทำฟาร์มในเมืองที่มีความแห้งแร้งหรือเป็นแห่งโรงงานต่างๆที่มีอุณหภูมิสูงอย่างในทะเลทรายและแม้กระทั่งบริเวณที่อยู่ใกล้ในเตาเผาขยะ ก็สามารถปลูกพืชทางการเกษตรได้ หลักการทำงานก็ง่ายแสนง่ายโดยพื้นที่ต้องการปลูกจะถูกยึดเกาะกับแผ่นฟิล์มโดยอัติโนมัติ จากนั้นก็สามารถให้ปุ๋ยและน้ำได้ที่ชั้นล่างของแผ่นฟิล์มตามปกติ ผลผลิตที่ได้จาก IMEC Hydro-Membrace Farming ให้คุณค่าทางอาหารสูง และรสชาติดีด้วยครับ

IMG_20170317_114144

หลังจากจบ 1 วันของ Startup Day วันรุ่นขึ้นทางทีมก็ยังมีแผนมุ่งหน้าเพื่อไปดูนวัตกรรมกันต่อซึ่ง ในทริปนี้ เรายังได้รับการต้อนรับอย่างดีเหมือนเช่นเคยจาก มิตซุย ฟูโดซัง อสังหาฯยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น พันธมิตรอันแข่งแกร่งของอนันดาฯ พาเราเข้าเยี่ยมชม Sale office และโครงการของมิตซุย ฟูโดซัง เริ่มต้นที่ 3D Model เป็นรูปแบบการนำเสนอโครงการของ Mitsui แบบ Visualization และอีก 2 โครงการเด่นของ Mitsui นั่นก็คือ Global Front Tower ซึ่งเป็นโครงการที่จับกลุ่มลูกค้า ตั้งแต่ Mid-High โดยโครงการนี้มียอดขายและยอดโอน 100% และแล้วเสร็จพร้อมให้ลูกค้าเข้าอยู่ได้เมื่อเดือนมกราคม ปี 2016 ที่ผ่านมา และสำหรับอีกโปรเจค ที่ทาง Mitsui ได้พาเหล่า bloggers ไปเยี่ยมชม นั่นก็คือ Park Court Hamarikyu ซึ่งที่นี่ ความเจ๋งคือ Sale Kit ที่เป็น tablet ที่จะแจกให้กับคนที่สนใจโครงการและเข้ามาเยี่ยมชม Sale Office สำหรับโครงการนี้จะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน ปี 2019

IMG_20170317_133928

เดินทางมาชมความก้าวล้ำของเทคโนโลยีกันต่อที่ PANASONIC CENTER TOKYO (พานาโซนิค เซนเตอร์ โตเกียว)
บริษัท พานาโซนิค เป็น 1 บริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ผ่านรูปแบบ Display ต่างๆ เช่นในสนามกีฬา หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ลองนึกถึงครัวที่สามารถดึงข้อมูลเมนูอาหารที่คุณชื่นชอบจากอินเตอร์เน็ตขึ้นมาเพื่อสอนคุณทำเมนูอาหารจานนั้นๆ ได้ทันที หรือ เตียงนอนที่มีเซนเซอร์บนเพดานสามารถตรวจจับอุณหภูมิความร้อนในร่างกายของคุณและแสดงผลออกมาได้แบบ เรียลไทม์ สิ่งเหล่านี้กำลังจะเกิดขึ้นจริงในโลกของเราอีกไม่ช้านี้

และนี่คือทั้งหมดที่ Ananda ต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน UrbanTech Company และมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนกลุ่ม Startup เพื่อความก้าวหน้าในอนาคตของประเทศเรา จะได้มีบริษัทหน้าใหม่สร้างสรรค์ไอเดียและมีแนวความคิดที่ล้ำสมัยมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตชาวเมืองมากขึ้นครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top