เทคนิคแต่งคอนโดมือสองแบบไหนให้มัดใจผู้เช่า ?

เทคนิคแต่งคอนโดมือสองแบบไหนให้มัดใจผู้เช่า ?

NOTE:
– ในแต่ละปีธุรกิจนายหน้าที่อยู่อาศัยทั้งบ้านและห้องชุดมือหนึ่งและมือสองรวมเป็นเงิน 10,512 ล้านบาทถือว่าเป็นกิจการขนาดใหญ่พอสมควร แต่ปรากฏว่าประเทศไทยยังไม่มีการควบคุมวิชาชีพนายหน้าเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค
– จากการสำรวจคอนโดมิเนียมมือสองที่อยู่ใกล้สถานี BTS ในรัศมีไม่เกิน 300 เมตร บริเวณสถานีหลักหรือย่านดังอย่างทองหล่อ, ชิดลม, ช่องนนทรี จะเป็นทำเลที่มีราคาสูงที่สุด และราคาขายจะถูกลงเรื่อยๆในสถานีถัดไปจากย่านหลัก

ในช่วงหนึ่งที่กระแสการรีบจองซื้อหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่านั้นเป็นที่นิยมมากในหมู่นักลงทุน ด้วยราคาที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ รวมถึงสถานที่อยู่ใน ทำเลคอนโด ที่ดี ติดรถไฟฟ้า จึงทำให้ในยุคนั้นคอนโดมิเนียมขายดีจนแทบจะสร้างกันไม่ทัน แต่มาวันนี้เมื่อราคาที่ดินเริ่มปรับเพิ่มสูงขึ้น การตัดสินใจซื้ออสังหาฯ มือ 1 เพื่อสำหรับให้เช่านั้นกลายเป็นเหตุผลรองสำหรับนักลงทุนไปแล้ว ตอนนี้นักลงทุนหลายคนเริ่มปรับกลยุทธ์ในการลงทุนคอนโดใหม่ จากเดิมที่เน้นซื้อคอนโดใหม่เพื่อปล่อยเช่า ก็เริ่มมองหาตลาดคอนโดมือสองเพื่อปล่อยเช่ากันมากขึ้น

ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น นักลงทุนจึงต้องงัดกลยุทย์เด็ดที่จะมัดใจผู้เช่าได้ดีที่สุด นอกเหนือจากเรื่องราคาค่าเช่าแล้ว การตกแต่งก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม และนี่คือเทคนิคที่เราเก็บมาฝากครับ

1. การเดินสายไฟ งานระบบภายในห้องต้องเรียบร้อย

ถึงแม้จะเป็นห้องมือ 2 แต่ก็ไม่มีใครรับสภาพได้กับสายไฟฟ้า งานระบบต่างๆ ที่ชำรุดบ่อยๆ ดังนั้น ให้สำรวจห้องรอบๆ ว่ามีการใช้งานมาเกิน 10 ปีหรือยัง หากเกินแล้วควรเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ยกแผง เพื่อป้องกันการซ่อมแซมจุกจิกที่จะตามมาภายหลัง ซึ่งจะทำให้เสียเงินและเวลาโดยใช่เหตุ จากนั้นให้ดูว่าห้องที่ซื้อนั้นอยู่ในโซนที่มีน้ำซึมหรือไม่ โดยสังเกตตรงฝ้าเพดาน เพราะคอนโดเก่าบางแห่งจะมีท่อระบายน้ำในตัวอาคารที่อาจจะไม่ได้เปลี่ยนมาหลายปี เมื่อรู้โซนที่มีน้ำไหลซึมให้ซ่อมแซมที่จุดนั้นทันที

2. พยายามเหลือสเปซในการใช้งานให้มาก

ขนาดพื้นที่ใน คอนโดราคาถูก นั้นมีน้อย จึงต้องใช้สอยอย่างประหยัด การที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่อาจทำให้ห้องดูคับแคบ อึดอัด จนรู้สึกไม่น่าอยู่ได้ ดังนั้นควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวและใช้งานได้หลากหลายจะดีที่สุด อย่างการเลือกโต๊ะทานข้าวที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานได้ และควรหลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ Built-in ที่เมื่อเกิดความเสียหายจะซ่อมได้ยากกว่า

3. เลือกเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทนทาน อย่าซื้อเพราะถูก

แน่นอนว่า ของที่ผู้เช่าไม่ได้เสียเงินซื้อเองก็คงไม่ดูแลรักษาได้ดีเท่ากับเจ้าของเท่าไหร่นัก อีกทั้งผู้เช่าแต่ละรายมีระยะเวลาเช่าคอนโดหลายเดือน บางรายอาจหลายปีเลยก็ได้ ซึ่งผู้ให้เช่าควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน คงทน และมีคุณภาพ อย่างชั้นวางของก็ต้องมีความมั่นคงแข็งแรง โต๊ะทานข้าวให้เลือกแบบไม้แทนที่จะเป็นกระจกที่แตกหักได้ง่าย

4. พร้อมเฟอร์แบบครบชุด

จัดใหญ่ไฟกระพริบไปเลยครับ กับการตกแต่งห้อง โดยเฉพาะของใช้พื้นฐานที่จำเป็นต้องเตรียมให้ครบ เพราะบางทีผู้เช่าบางรายอาจย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกระเป๋าเสื้อผ้าเพียงหนึ่งใบ เขาจึงต้องการห้องที่มีของพร้อมใช้ อาทิเช่น เตียงนอน โซฟา โต๊ะทานข้าว ตู้เย็น ทีวี แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ เมื่อมีของใช้ต่างๆ ครบก็จะช่วยเพิ่มค่าเช่าคอนโดของเราได้อีกด้วย

5. ซ่อมได้ทุกอย่าง ตามต้องการ

สิ่งที่เป็นของคู่กันกับการปล่อยเช่าที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องการชำรุดเสียหายของเฟอร์นิเจอร์ เพราะผู้เช่าคงไม่ได้ระมัดระวังหรือถะนุถนอมข้าวของเครื่องใช้พวกนี้สักเท่าไหร่ เมื่อเกิดความเสียหายผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายก็ต้องเป็นเจ้าของห้องแต่เพียงผู้เดียว เว้นแต่ในกรณีที่สัญญาได้ระบุไว้ว่าสามารถหักจากเงินมัดจำของผู้เช่าได้ ดังนั้นควรเลือกตกแต่งคอนโดที่สามารถซ่อมแซมได้ง่าย อย่างการเลือกทาสีที่ผนังแทนที่จะติดวอลเปเปอร์ เมื่อเกิดรอยเปื้อนก็สามารถที่จะซ่อมแซมเฉพาะจุดได้

6. รู้เขารู้เรา

สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวกำหนดว่าคอนโดจะปล่อยเช่าได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ ลูกค้า หรือผู้เช่านั่นเอง ผู้ให้เช่าควรจะศึกษาไลฟ์สไตล์ ความชอบ ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย (Target Group) ว่าเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติ อยู่ตัวคนเดียวหรืออยู่กับครอบครัว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราตกแต่งห้องให้มัดใจผู้เช่าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ดังสุภาษิตที่ว่ารู้เขารู้เรา รบร้อบครั้งชนะร้อยครั้ง

อย่างไรก็ตามการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงแต่คำนึงถึงการตกแต่งคอนโดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น นักลงทุนควรคำถึงถึงทำเล เงินทุน รวมถึงสภาพแวดล้อมในอนาคตของทำเลนั้นๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการชี้วัดถึงผลกำไรได้เป็นอย่างดี

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Scroll to Top