21 ไอเดียรังสรรค์อาหารเย็นแบบง่าย ๆ ขั้นตอนไม่ซับซ้อน ทำกินเองได้ แถมอร่อยด้วย!

เมนูอาหารเย็นสำหรับชาวเมืองส่วนใหญ่อาจจะต้องหาซื้อมาจากร้านข้างนอกที่ไม่รู้ว่าสะอาด หรือใส่อะไรลงไปบ้าง แถมส่วนใหญ่ยังเป็นเมนูที่เต็มไปด้วยแป้งและไขมัน ใครที่รู้สึกว่าอยากกลับมารักสุขภาพ แม้ชีวิตก็ยังต้องติดปีกความเร่งรีบในการทำงาน เราขอนำเสนอ 21 ไอเดียมื้ออาหารเย็นที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นานก็พร้อมรับประทาน อร่อยและได้ประโยชน์อีกด้วย

ชวนเริ่มต้นกับเมนูอาหารเย็น ทำเอง ไม่ยากอย่างที่คิด!

เพื่อให้ทุกคนที่ยังไม่ค่อยชินกับการทำอาหารด้วยตัวเอง เราขอแนะนำให้เตรียมวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารแบบง่าย ๆ นั่นก็คือ น้ำตาล, น้ำปลา, พริกป่น, พริกไทย และซอสปรุงรสต่าง ๆ ติดห้องเอาไว้สักหน่อย ถือว่าเป็นการเริ่มต้นดูแลสุขภาพที่ดี แถมควรมีติดครัวไว้เพื่อใช้ปรุงรสชาติอาหารหลัก ๆ กันอยู่แล้ว ที่เหลือคือไอเดียที่เราอยากนำเสนอ ไปเริ่มต้นดูกันเลยว่า 21 เมนูต่อไปนี้ที่ว่าง่ายนั้น มันจะง่ายสักแค่ไหนกันเชียว?

1.แกงส้มผักรวมกุ้งสด

เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายมาก ๆ เพราะมีเครื่องแกงสำเร็จรูปในท้องตลอดให้อยู่แล้ว เพียงแค่ใส่เครื่องแกง ผักต่าง ๆ ที่ต้องการ และกุ้งสดลงไปต้มในหม้อเดียวกันสักพักเท่านั้นก็พร้อมเสิร์ฟเป็นเมนูมากประโยชน์ แถมแคลอรีน้อยอีกด้วย

2.สุกี้ญี่ปุ่นเจ

สายสุขภาพเชิญทางนี้ ถ้าไม่รู้ว่าเมนูอาหารเย็น กินอะไรดี สุกี้เพื่อสุขภาพอัดแน่นด้วยผักมากประโยชน์ ใช้เต้าหู้แทนเนื้อสัตว์ ได้สารอาหารครบถ้วน แถมทำง่ายแบบจับใส่ ๆ ในหม้อเดียว รอไม่นานก็ได้รับประทานแล้ว

3.มะระหวานผัดไข่

ใช้มะระหั่นเป็นชิ้นบางสักหน่อย นำมาผัดกับไข่แล้วปรุงรสชาติตามชอบ วัตถุดิบแค่นี้บอกเลยว่าเป็นมื้อเย็นที่อร่อย แถมได้ประโยชน์

4.ไก่ย่างซอสน้ำส้มสายชู

เอาใจคนชอบโปรตีน ลองมาลิ้มรสกับเมนูอาหารเย็นจากเนื้อไก่ เลือกส่วนอกหรือสันใน นำมาหมักกับน้ำส้มสายชูหวาน แล้วนำไปย่าง เสิร์ฟกับผักหลากสี และข้าวสวยร้อน ๆ บอกเลยว่าอิ่มแบบสบายพุงอย่างแน่นอน

5.สเต็กปลากะพงอบเนยกระเทียม

ช่วย คิด เมนูอาหารเย็นสำหรับคนที่ต้องการโปรตีนย่อยง่าย ต้องลองเนื้อปลากระพงแน่น ๆ นำมาหมักซอสและทาเนยกระเทียมให้ได้รสชาติ ก่อนจะนำไปย่าง ไม่นานก็สุกพร้อมรับประทาน เป็นสเต็กที่สามารถราดกับซอสต่าง ๆ ที่ต้องการได้ตามชอบ บอกเลยว่าได้ความหอมจากเนยและกระเทียม อร่อยจนต้องมีซ้ำในมื้อถัดไปแน่ ๆ

6.แกงจืดกะหล่ำยัดไส้หมูสับ

แกงจืดที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แค่ประยุกต์หน้าตา เปลี่ยนรสชาติใหม่ ด้วยการเลือกใช้กะหล่ำปลีหัวเล็ก นำมาเจาะเอาแกนกลางออกแล้วยัดไส้หมูสับปรุงรสเข้าไป ต้มจนสุก จะได้ความหวานของผักและเนื้อหมู ปรุงรสไม่ต้องมาก รับรองว่าอร่อย

7.สลัดอกไก่พริกไทยดำ

เมนูเพื่อสุขภาพเน้นโปรตีนแบบง่าย ๆ ด้วยการต้มอกไก่ที่ผ่านการหมักพริกไทยดำมาแล้ว นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ เสิร์ฟพร้อมสลัดผักหลากชนิดตามชอบ ราดด้วยน้ำสลัด คลุกเคล้าให้เข้ากันก็รับประทานเป็นมื้อเย็นที่อิ่มท้องได้ยันเช้า

8.สลัดผลไม้

ใครที่ไม่ค่อยชอบเนื้อสัตว์ อยากได้ความสดชื่นต้องลองเมนูอาหารเย็นที่ผสมผสานผลไม้หลากสีเข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วยน้ำสลัดรสเปรี้ยวหวาน คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็รับประทานได้เลย

9.หมูย่างเวียดนาม

ใช้หมูสับหมักกับเครื่องสมุนไพร ทั้งกระเทียมสับ พริกไทย และตะไคร้ซอย ที่ช่วยดึงความหอมอร่อยออกมา จากนั้นนำไปย่างให้สุก แล้วเสิร์ฟกับเส้นหมี่ลวกและผักกาดเขียว เป็นมื้อเย็นที่เรียบง่ายและอร่อยแบบไม่ยุ่งยาก

10.ต้มจับฉ่าย

สำหรับใครที่อยากให้ช่วย คิด เมนูอาหารเย็นแบบไม่ต้องทำอะไรมาก ต้มจับฉ่ายที่ใช้ผักหลากหลายตามชอบจับโยนลงไปในหม้อแล้วต้มให้เปื่อย ปรุงรสด้วยซอสและน้ำตาลสักเล็กน้อย ต้มทิ้งไว้จนได้ที่ รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยเหาะ หรือจะซดเป็นซุปผักก็อร่อยไปอีกแบบ

11.ปลาทูนึ่งกับน้ำพริกและผัก

ถ้าไม่รู้ว่าเมนูอาหารเย็น กินอะไรดี แค่คุณมีปลาทู น้ำพริกติดตู้เย็น และผักลวกสักหน่อย ก็สามารถทำเมนูนี้ได้ภายในไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ได้เมนูอร่อยง่าย ๆ ที่ทำเองได้ไม่ยากอย่างที่คิด

12.เกี๊ยวน้ำ

เลือกซื้อแผ่นเกี๊ยวกับหมูสับนำมาห่อเข้าด้วยกัน แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาทีก็สามารถตักมารับประทานได้ เพิ่มรสชาติด้วยซอสฝาเขียว น้ำตาล และซีอิ๊ว จะใส่ผักกวางตุ้งลงไปลวกด้วย เพื่อเพิ่มสีสันและประโยชน์ก็ดีไม่น้อย

13.ฟักทองผัดไข่

วัตถุดิบหลักเพียงสองอย่างคือฟักทองหั่นและไข่ไก่ เริ่มต้นด้วยการตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย แล้วตามด้วยกระเทียมสับหยาบ จากนั้นนำฟักทองใส่ตามลงไปผัด เติมน้ำผัดต่อไปจนฟักทองนิ่ม แล้วค่อยใส่ไข่ลงไปผักคลุกเคล้าให้เข้ากัน เสิร์ฟร้อน ๆ กับข้าวสวย ได้อีกหนึ่งมื้อสุขภาพที่ทำให้ไม่รู้สึกผิด

14.ไข่ตุ๋นทรงเครื่อง

เมนูไข่ตุ๋นที่บอกเลยว่าใคร ๆ ก็ทำได้ ด้วยการนำไข่ไก่ 2-3 ฟองมาตีเข้าด้วยกัน จากนั้นเติมน้ำเปล่า เกลือ และน้ำตาลลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน จับเข้าไมโครเวฟสัก 10 นาที หรือจะนึ่งกับซึ้งก็ได้ แค่นี้ก็จะได้เมนูโปรตีนสูง แคลอรี่ต่ำ ได้ความอร่อยในแบบที่ง่ายสุด ๆ ไปเลย

15.โจ๊กไข่ขาว

เป็นเมนูสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มเน้นโปรตีน ลดแคลอรี่จากไข่แดง ด้วยการเลือกใช้โจ๊กซองที่มีขายทั่วไป นำมาต้มกับไข่ขาว แล้วปรุงรสชาติตามต้องการ ก็จะได้มื้อเย็นที่แสนเรียบง่ายและรวดเร็ว

16.ข้าวต้มปลา

นำเนื้อปลาที่ต้องการต้มในน้ำเดือดจนสุก แล้วปรุงรสชาติของน้ำซุปตามต้องการ จากนั้นเติมข้าวสวยที่หุงสุกแล้วลงไป ตักใส่ถ้วยโรยพริกไทย และกระเทียมเจียวเพิ่มมิติของรสชาติ ก็พร้อมเสิร์ฟแบบไม่ต้องกลัวเสียเวลา

17.ยำไข่ต้มมะเขือเผา

วัตถุดิบหลัก ๆ มีเพียงแค่ไข่ต้มและมะเขือ ซึ่งสามารถนำไปอบในหม้ออบลมร้อน หรือจะจี่กับกระทะจนได้ที่ก็ได้ จากนั้นตักเอาเนื้อมะเขือคลุกกับน้ำยำที่หาซื้อได้ทั่วไป เสิร์ฟคู่กับไข่ต้ม และข้าวสวย บอกเลยว่าได้ประโยชน์ และอิ่มท้อง เป็นเมนูอาหารเย็น แซ่บๆ ที่ช่วยเปลี่ยนความจำเจให้มีรสชาติมากขึ้น

18.ผัดผักสี่สหาย

เลือกผัก 4 ชนิดที่ชอบมาผัดเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์จากสารอาหารที่หลากหลาย เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ได้ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และกากใย ที่สำคัญขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก แค่ปรุงรสตามชอบ ก็รับรองความอร่อย

19.ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

เป็นเมนูที่หลายคนนึกไม่ถึงและคิดว่ายาก แต่จริง ๆ แล้วไก่ผัดเม็ดมะม่วงมีวัตถุดิบไม่กี่อย่าง และทำได้รวดเร็ว แค่ผัดเนื้อไก่กับพริกเผา และหอมใหญ่ แล้วปรุงรสด้วยซอสและน้ำตาลสักเล็กน้อย จากนั้นโรยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย ตักใส่จาน พร้อมรับประทานเป็นมื้ออร่อยได้เลย

20.ยำเส้นแก้วเห็ดรวม

เมนูเน้นอิ่มท้องและเพิ่มความแซ่บ เพียงแค่มีวัตถุดิบเส้นแก้วและเลือกเห็ดที่ชอบ นำมายำกับน้ำยำแบบง่าย ๆ ด้วยการปรุงรสด้วยน้ำมะนาว, น้ำปลา และน้ำตาล เติมความเผ็ดตามต้องการ จากนั้นก็ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เสิร์ฟกินเล่น ๆ เป็นมื้อเย็นแบบโลวคาร์บ

21.ต้มยำไข่น้ำ

ใครที่เบื่อรสชาติจืด ๆ อยากซดน้ำซุปรสแซ่บแต่เน้นทำไม่ยาก ต้องลองทำเมนูนี้ ด้วยการใช้เครื่องต้มยำที่หาซื้อได้ทั่วไปนำมาตั้งไฟต้มน้ำให้เดือดเพื่อให้ได้กลิ่นหอม จากนั้นทอดไข่และหั่นเป็นชิ้นพอดีคำเตรียมเอาไว้ ปรุงรสน้ำต้มยำด้วยมะนาว, น้ำปลา และพริกได้ตามชอบ จากนั้นใส่ไข่และวัตถุดิบอื่นตามลงไปได้ตามชอบ ต้มต่ออีกสักหน่อยเพื่อให้รสชาติคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ตักเสิร์ฟใส่ถ้วย ซดร้อน ๆ และรับประทานกับข้าวสวยก็อร่อยไม่แพ้กันหวังว่าเมนูอาหารเย็นทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับชาวอนันดาคอนโดที่มีเวลาจำกัด แต่อยากหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้น สามารถนำไปเป็นไอเดีย รังสรรค์เมนูด้วยตัวเองกันได้ไม่ยากอย่างแน่นอน

ขอบคุณรูปภาพจาก wongnai.com และ เมนู.net

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top