หรือว่าเทรนด์กล้องคู่จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการสมาร์ทโฟน

หรือว่าเทรนด์กล้องคู่จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการสมาร์ทโฟน

NOTE:
– iPhone 7 Plus ที่มาพร้อมกับกล้องคู่รุ่นแรกสามารถขายได้แล้วกว่า 24 ล้านเครื่อง ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่น Plus ก่อนหน้าอย่าง iPhone 6S Plus จะถือว่ามียอดขายเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 55
– ค่ายแรกๆที่ทำสมาร์ทโฟนกล้องคู่ออกมาจำหน่ายคือ HTC และ LG โดยในช่วงนั้น(2011)จะเน้นไปที่การแสดงผลแบบ 3D จากการซ้อนทับภาพของกล้องสองตัวซึ่งยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก
– จากการที่ Huawei หันมารุกตลาดสมาร์ทโฟนแบบ Dual-Camera ทำให้ยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้นกว่าร้อยละ 29 ในปี 2016 (ยอดขายรวม 139 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะแค่รุ่น P9/P9Plus ก็ขายได้แล้วกว่า 12 ล้านเครื่อง)

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็คงเห็นแต่คนใช้สมาร์ทโฟนกันใช่ไหมครับ เพราะด้วยเทคโนโลยีและการพัฒนารวมไปถึงราคาที่ทุกคนสามารถเอื้อมถึงได้ จึงไม่แปลกใจที่แม้แต่เด็กตัวเล็กๆเดี๋ยวนี้ก็มีสมาร์ทโฟนใช้กันแล้ว

นอกเหนือจากปัจจัยทางด้านราคา “คุณภาพของกล้องถ่ายรูป” ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ผู้คนให้ความสนใจเวลาที่จะซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่สักเครื่อง จะเห็นได้จากสมาร์ทโฟนที่กำลังขายดีอยู่ในขณะนี้ล้วนเป็นรุ่นที่กล้องหน้าสำหรับเซลฟี่ชัดแจ่มระดับ HD หรือกล้องหลังคุณภาพสูงกันแทบทั้งนั้น

ซึ่งเมื่อพูดถึงกล้องหลังคุณภาพสูง ในสมัยก่อนอาจแข่งขันกันด้านขนาดของพิกเซลตั้งแต่ 8 ล้าน, 16 ล้าน โดยบางเจ้าอาจพุ่งสูงไปถึง 24 ล้านพิกเซล แต่ในปัจจุบันนี้ทางค่ายผู้ผลิตได้มีกลยุทธ์ใหม่ๆที่ดึงดูดผู้ใช้จากการพัฒนาตัวเซนเซอร์ของกล้องแทน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็ดีเสียยิ่งกว่าการเพิ่มจำนวนพิกเซลเสียอีก และถ้าหากพูดถึงอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้คงต้องหนีไม่พ้นเจ้า “กล้องคู่” ที่ถูกพัฒนามาเพื่อเพิ่มความสามารถของกล้องบนสมาร์ทโฟนให้ใกล้เคียงกับกล้องถ่ายภาพ อาทิ การทำหน้าชัดหลังเบลอ หรือ ซูมแบบออฟติคอล ดังจะเห็นได้จากภาพยนตร์โฆษณาของ iPhone 7 Plus และ Huawei P10 สองสมาร์ทโฟนกล้องคู่อันร้อนแรงอยู่ในขณะนี้

และในวันนี้เราได้รวบรวมสมาร์ทโฟนกล้องคู่ที่น่าสนใจในปี 2017 มาฝากชาว Gen-C กัน จะมีรุ่นไหนบ้างไปดูกันเลยครับ

03

iPhone 7 Plus
ด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งบวกกับระบบ ios ที่เยี่ยมยอด ส่งผลให้ไม่ว่าจะปีไหนๆไอโฟนก็ยังคงครองใจผู้ใช้ได้เสมอ ยิ่งรุ่นล่าสุดอย่าง iPhone 7 Plus ที่ชูจุดขายด้วยหน้าใหญ่และกล้องคู่ 12 ล้านพิกเซลสามารถถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ ก็ยิ่งเป็นที่สนใจจนทำให้ยอดขายตอนนี้พุ่งสูงกว่า 24 ล้านเครื่อง(ยังไม่รวมกับรุ่นธรรมดา)เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยกล้องคู่ของ iPhone 7 Plus จะมีความละเอียดอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล แบ่งออกเป็นเลนส์ Wide รูรับแสง f/1.8 และเลนส์ Tele รูรับแสงกว้าง f/2.8 ส่งผลให้ไอโฟนเครื่องนี้สามารถถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอเสมือนกล้อง dslr ได้เลยทีเดียว(โดยฉากหลังที่เบลอจะเป็นการใช้ซอฟท์แวร์เข้าช่วย) นอกเหนือไปจากนั้นด้วยการที่เป็นเลนส์คู่จึงทำให้สามารถซูมแบบออฟติคอลโดยไม่สูญเสียความละเอียดได้ 2 เท่า และซูมดิจิตอลได้ถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

02

Huawei P10
เป็นแบรนด์จากจีนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดเนื่องจากคุณภาพที่บอกกันปากต่อปากถึงความเทพของเลนส์ Leica ในรุ่น Huawei P9 ก่อนหน้านี้ ซึ่ง Huawei P10 คือการสานต่อความสำเร็จจากรุ่นก่อนเพราะยังคงจับมือกับ Leica ผู้ผลิตเลนส์ชั้นนำของโลก สู่กล้องคู่บริเวณด้านหลังของสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.2 แบ่งออกเป็นเลนส์ Monochrome ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล และ RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมกันสั่นในตัว จึงทำให้ภาพที่ได้สามารถทำหน้าชัดหลังเบลอได้อย่างไม่มีที่ติ รวมไปถึงจุดเด่นของกล้อง Leica ที่สามารถถ่ายภาพโทนขาวดำได้อย่างคมชัด มีมิติความลึกตื้น ก็เข้ามาอยู่ใน Huawei P10 รุ่นนี้ด้วยเช่นกัน

04

LG G6
ถึงแม้จะเป็นค่ายแรกๆที่ทำสมาร์ทโฟนกล้องคู่ แต่ก็ถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าใดนัก ครั้งนี้ LG จึงกลับมาด้วยกล้องคู่บน LG G6 สมาร์ทโฟนเรือธงที่ได้รับคำชมอันล้นหลาม ด้วยจุดเด่นอย่าง FullVision ที่แทบจะไร้ขอบ และสัดส่วนของหน้าจอที่เปลี่ยนไปเป็นแบบ 18 : 9 ส่งผลให้สามารถแบ่งหน้าจอออกเป็นสองส่วนเท่าๆกันในขณะที่รันอยู่สองโปรแกรมได้

โดยกล้องคู่บน LG G6 นั้นจะมาพร้อมกับความละเอียด 13 ล้านพิกเซล แบ่งออกเป็นเลนส์มุมกว้าง 125 องศาและ 71 องศาส่งผลให้ภาพที่ได้มีมิติที่กว้างมากกว่าปกติโดยไม่ต้องถอยหลังไกลมากนัก รวมไปถึงสามารถถ่ายวิดีโอระดับ 4K และมีกันสั่นในตัวอีกด้วย

05

Huawei GR5 2017
เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นของ Huawei ที่มาพร้อมกับ Dual-Camera ในราคาประหยัด จุดเด่นอยู่ที่ดีไซน์พรีเมี่ยมและกล้องคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลและ 2 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพได้รวดเร็ว คมชัดแม้ในสภาวะแสงน้อย และถึงแม้จะไม่ใช่เลนส์ Leica แบบรุ่นพี่ P10 แต่ก็ถือว่า Huawei GR5 2017 เป็นสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่ครบเครื่องอีกตัวหนึ่งที่น่าจับตามองในปีนี้

01

Moto X4
การกลับมาของ Moto กับสมาร์ทโฟน Dual-Camera รุ่นแรกของค่ายที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวในปีนี้ สำหรับ Moto X4 ที่มาพร้อมกับจุดเด่นอย่างกล้องคู่และ Laser Autofocus นอกจากนี้ยังมีระบบ Dual-Tone LED หรือไฟแฟลชวงกลมขนาดใหญ่รอบตัวกล้อง ที่จะช่วยส่องสว่างและให้โทนสีของภาพเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

ในส่วนของสเปคอื่นๆที่น่าสนใจก็เช่น บอดี้ทำจากโลหะผสานกระจกแบบ 3D Glass มีเซนเซอร์แสกนลายนิ้วมือ กันน้ำกันฝุ่น และหน้าจอกว้าง 5.5 นิ้ว ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกไม่นานเกินรอนี้อย่างแน่นอน

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับสมาร์ทโฟนกล้องคู่ที่เราได้แนะนำให้ชาว Gen-C อัพเดตกันในวันนี้ รับรองมีแต่ตัวเจ๋งๆอย่างแน่นอนครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: Siamphone.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top