ทำไมนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บางคนรวย แต่บางคนกลับไม่รวย

ทำไมนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บางคนรวย แต่บางคนกลับไม่รวย

Article by คุณนายแว่น

คำถามง่ายๆ ที่หลายคนสงสัย และหาคำตอบไม่ได้ว่า… ทำไมนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บางคนรวย แต่บางคนกลับไม่รวย แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ประการแรก “ต้องเข้าใจก่อนว่า… นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์จะรวยได้อย่างไร”

หลายคนซื้อสินทรัพย์เพื่อการลงทุน แต่ไม่รวยซักที แถมบางครั้งยังเป็นภาระ ต้องเสียค่าส่วนกลางสำหรับห้องชุดจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์ หรือแม้แต่บ้านจัดสรร แถมยังหาคนเช่าไม่ได้ ทำให้ทุนจม ต้องจ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน แต่รายรับไม่เข้า หรือบางครั้งมีรายรับเข้า แต่ก็ไม่พอจ่ายดอกเบี้ย ทำให้กระแสเงินสดต้อง “ติดลบ” ทุกเดือน

สาเหตุเป็นเพราะความคิดที่อยาก “ประหยัด” ทำให้การเลือกทำเลดีๆ เป็นปัจจัยรองลงมา ความจริงแล้วการเลือกทรัพย์ควรเลือกที่ทำเลก่อน ค่อยมาคิดเรื่องงบประมาณทีหลัง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการจะซื้อที่ดินเปล่า มีนักลงทุนสองคนให้พิจารณาดังนี้

– คนแรก ซื้อที่ดินไกลปืนเที่ยง หมายความว่าห่างไกลความเจริญมาก ถนนยังไม่ตัดผ่าน และไม่มีแววว่าจะตัดผ่านในเร็ววันนี้ ไฟฟ้าก็ยังไม่มี แต่ราคาถูกมาก บอกได้เลยว่าเงินต้องจมในที่ดินดังกล่าวไปอีกหลายปีอย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งกู้เงินมาซื้อยิ่งมีภาระดอกเบี้ย แถมยังจะมีภาษีที่ดินในเร็วๆ นี้อีก
– คนที่สอง ซื้อที่ดินที่ถนนตัดผ่านแล้ว มีหมู่บ้านมาลง และเริ่มจะมีหมู่บ้านเกิดใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ดินราคาแพงพอสมควร สาเหตุที่คนที่สองตัดสินใจซื้อที่ดินดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า หมู่บ้านใหม่ๆ ที่มาลงจะเติมจำนวนประชากรเข้าในพื้นที่เรื่อยๆ และรถที่ต้องเข้าๆ ออกๆ หมู่บ้าน ทำให้รถบนถนนต้อง “ชะลอรถ” ไม่ได้วิ่งผ่านไปอย่างรวดเร็ว และแน่นอนที่สุดว่าที่ดินติดถนนแบบนี้ขายได้ จะทำตลาดนัด ทำร้านสะดวกซื้อก็ดี ทำให้ซื้อมาไม่กี่ปีก็ขายทำกำไรได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของราคาที่ซื้อมา
จากตัวอย่างดังกล่าวจะเห็นว่า การซื้อที่ดินที่จะเติบโตในอีกไม่กี่ปี แต่ราคาสูงหน่อย ย่อมดีกว่าซื้อที่ดินห่างไกลความเจริญมากๆ และกว่าจะขายออกต้องใช้เวลาอีกนาน เพราะนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต้องใช้ “เงินหมุน” และไม่ควรจมทุนนานจนเกินไป หมุนซื้อขายที่ที่มีสภาพคล่องดีๆ ไม่กี่ปีก็รวยได้เหมือนกัน

ประการที่สอง “ต้องรู้ว่านักลงทุนอสังหาริมทรัพย์รวยจากอะไร”

บางคนซื้อคอนโดไว้ไม่กี่ห้อง แล้วก็บ่นว่าไม่ได้อะไรเลย เพราะค่าเช่าไม่คุ้มค่างวด พาลทำให้ขายห้องทำเลดีๆ ออกเร็วเกินไปอย่างน่าเสียดาย แบบนี้แสดงว่านักลงทุนคนนี้ไม่รู้ว่านักลงทุนอสังหาริมทรัพย์รวยจากอะไร
ความจริงก็คือ ถ้าเราเลือกสินทรัพย์ทำเลดีๆ ควรเก็บไว้กับตัวอย่างน้อย 3 ปี เนื่องจากทำเลที่ดีจริงมันจะพัฒนาตัวเอง และมูลค่าจะเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา ผมมีนักลงทุนอสังหาที่รู้จักกันคนหนึ่ง ถือห้องชุดคอนโดมิเนียมกว่า 10 ยูนิต ด้วยการสะสมมานานกว่า 10 ปี และทยอยขายทำกำไรได้มากกว่าห้องละ 50-60% ของราคาซื้อ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเขาซื้อห้องละ 5 แสน 10 ห้องใช้เงิน 5 ล้าน ทิ้งไว้ 10 ปี เขาขายไปได้ 10 ล้าน ได้กำไร 5 ล้านภายในสิบปี ในระหว่างนั้นก็เก็บค่าเช่ากินได้เรื่อยๆ ขาดทุนมั่ง กำไรมั่ง แต่จะเริ่มกำไรปีหลังๆ และเมื่อเขาได้ทุนมา 10 ล้าน ก็ต่อยอดทำอะไรได้อีกมากมาย แบบนี้แสดงว่านักลงทุนที่เป็นเพื่อนผมท่านนี้เขาเข้าใจ และรู้ว่านักลงทุนอสังหาริมทรัพย์รวยจากอะไรนั่นเอง

ประการสุดท้าย “คิดเรื่องเงิน”

การคิดเรื่องเงินที่จะนำมาลงทุนถือเป็นสิ่งสำคัญประการสุดท้ายที่จะตัดสินว่า ทำไมนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บางคนรวย แต่บางคนกลับไม่รวย เพราะการคิดเรื่องเงินนั้นก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ แม้เราจะพบทำเลดีมาก และคิดว่ามันเป็นไอเดียที่ดีขายทำกำไรในอนาคต จะเก็บไว้กินเงินค่าเช่าก็มีกระแสเงินสดเป็นบวกเหลือ แต่เงินไม่พอ บางครั้งเราก็ต้องล้มแผน ไปหาทำเลที่ดีรองลงมา
แต่สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์บางคนที่มีความชำนาญ บางครั้งเรื่องเงินก็ไม่เป็นแม้แต่อุปสรรคเสียด้วยซ้ำ เพราะเมื่อเขาคนนั้นพบดีลดีๆ ที่ทำกำไรได้แน่นอน หรือค่อนข้างชัวร์ เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อหาทุน บางครั้งก็ไปหยิบยืมซึ่งค่อนข้างเสี่ยง และต้องแน่ใจว่าดีลนี้ดีจริง สำเร็จได้จริง ประสบการณ์จะบอกเขาเอง ไม่ก็ต้องหา “ผู้ร่วมทุน” ยอมกำไรน้อยหน่อย แบ่งให้กับผู้ร่วมทุน เพื่อได้เงินมาปิดดีลที่ดีนี้ไม่ให้คนอื่นคว้าไปกินง่ายๆ

และนั่นคือส่วนหนึ่ง ของทั้งหมดในการที่ใครคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จจากการเป็นนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และเป็นการตอบคำถามที่ว่า … ทำไมนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บางคนรวย แต่บางคนกลับไม่รวย

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancash
สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog
ได้ที่http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top